Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 18/04/2024 | 21:26

Thứ năm, 18/04/2024 | 21:26

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 03:52 ngày 03/10/2019

CC1: Tăng hiệu quả nhờ tái cấu trúc

Trong 40 năm hiện diện trên thị trường khắp cả nước, TCty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) đã không ngừng lớn mạnh để làm nên những công trình có giá trị trên cả nước. Trong quá trình phát triển ấy để cho bộ máy hoạt động được hiệu quả, tinh gọn và tăng năng suất, thì việc tái cấu trúc là cần thiết - CC1 cũng không ngoại lệ.


Cầu An Hảo – Đồng Nai do CC1 thi công.

Tinh gọn bộ máy

Xuất thân từ DN chuyên đi làm thuê về xây lắp, trải qua thời gian CC1 dần lớn mạnh phát triển thành Cty hoạt động theo hình thức đa ngành nghề và vươn lên trở thành chủ đầu tư nhiều dự án quan trọng, làm tổng thầu EPC nhiều dự án trọng điểm của quốc gia. Chính vì sự phát triển mạnh mẽ đó đã làm cho bộ máy cồng kềnh, nhiều Cty con, Cty thành viên hoạt động trùng lắp ngành nghề, cạnh tranh nội bộ lẫn nhau. Để khắc phục những hạn chế đó và nâng cao hiệu quả hoạt động, kiểm soát được các nguồn lực, CC1 đang tái cấu trúc lại DN theo hướng tinh gọn, tập trung vào ngành nghề mũi nhọn, nâng cao năng lực quản trị DN.

Ông Lê Hữu Việt Đức - Tổng giám đốc CC1 cho biết: “Mục tiêu tái cấu trúc của CC1 là bộ máy điều hành trực tiếp phải gọn nhẹ, đồng thời nâng cao năng lực của các DN thành viên để các DN này đủ sức đảm đương các dự án lớn. Tái cấu trúc nhằm loại bỏ, thu gọn những đơn vị cùng ngành nghề. Trước đây các Cty con, Cty liên kết gần như hoạt động trong cùng lĩnh vực thì giờ thu gọn lại để tập trung dồn nguồn lực, đồng thời sẽ thành lập thêm một số Cty chuyên ngành khác. Mục đích cuối cùng là thu gọn, giảm các đầu mối từ hơn 20 Cty thì nay TCty chỉ quản lý 6 đến 7 đầu mối. Từ đó dẫn đến gọn nhẹ, tinh gọn bộ máy dễ quản lý, dễ điều hành tập trung hơn.

Bên cạnh đó, tái cầu trúc cũng sắp sếp lại các phòng ban để tinh gọn, đưa thu nhập của người lao động ngày một cao hơn nhằm sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả nhất. Thông qua đào tạo, đào tạo lại để tăng hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động và phát huy được thế mạnh nguồn lực của NLĐ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thu hút người có tài và có tâm về làm việc”.

Với tôn chỉ và mục đích rõ ràng như vậy, nên thời gian gần đây, CC1 đã có những bước chuyển mới để thích nghi với thị trường và vươn ra khu vực. Theo đó, TCty đã và đang thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ kỹ thuật cao, giỏi ngoại ngữ để có thể đàm phán trực tiếp với các chủ đầu tư nước ngoài để nhận thầu. Tiếp tục hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xây dựng mới để khẳng định chất lượng cho mỗi dự án, công trình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thời còn làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng từng nhận xét rằng: Thời gian qua, CC1 đã tạo ra khối lượng tài sản cố định lớn góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH. Tái cơ cấu ngành xây dựng, trong đó có tái cấu trúc CC1 để ngành Xây dựng thực sự có những sản phẩm có năng suất, có chất lượng, có hiệu quả và có sức cạnh tranh. Do đó, đòi hỏi CC1 tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được trong thời gian qua để tiếp tục xây dựng TCty thành DN vững mạnh trên thị trường, không những trong nước và quốc tế.

“Trong 40 năm qua, TCty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ xây lắp tới đầu tư năng lượng, hạ tầng giao thông, BĐS, tài chính…. Cho nên khối lượng công việc hàng năm tương đối đều do đó bảo đảm công việc và thu nhập cho NLĐ và doanh thu cho DN. Đặc biệt trong xây lắp công nghiệp và những công trình lớn đòi hỏi tiến độ chất lượng thì phương châm của CC1 là chữ “Tín” do đó luôn luôn hoàn thành dự án theo đúng các điều khoản hợp đồng và những cam kết nhờ đó chủ đầu tư tiếp tục tin tưởng giao dự án để CC1 thi công. Trên cơ sở đó, ngoài những dự án CC1 đang đầu tư thì TCty tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, thi công vào các dự án lớn như nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn, Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường Bình Dương”, ông Đức nhấn mạnh.

Thành lập Cty chuyên ngành

Ông Lê Bảo Anh - Giám đốc Phòng Đầu tư cho biết: CC1 đang tái cấu trúc toàn diện để trở thành nhà đầu tư có uy tín, nhà thầu quốc tế chuyên nghiệp. Xuất phát từ sức mạnh truyền thống là DN xây dựng với 40 năm kinh nghiệm đã từng tham gia thi công vào các lĩnh vực xây lắp từ các công trình hạ tầng kỹ thuật như cầu, đường đến những công trình dân dụng nhà cao tầng, những công trình công nghiệp nặng… Trong quá trình hoạt động thì CC1 đã chiếm được lòng tin của đối tác và nhà thầu quốc tế đến từ Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc thông qua những công trình lớn như nhà máy lọc dầu hóa Nghi Sơn, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện hải Dương, Nhà máy điện Mặt trời TTC…

Ngoài ra CC1 cũng được biết đến là một nhà thầu có kinh nghiệm thi công trong các lĩnh vực nhà cao tầng, đặc biệt là các công trình y tế, giáo dục như Bệnh viện Nhi TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường tỉnh Bình Dương, Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh…

Hiện CC1 đang thuê tư vấn để định hướng chiến lược về mục tiêu đặt ra là đến năm 2025 sẽ đưa CC1 trở thành DN có vốn hóa thị trường vào khoảng 1 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này thì lợi nhuận năm 2025 phải đạt 1.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh đầu tư đóng góp 50%, xây lắp đóng góp 30% còn lại từ các hoạt động đầu tư kinh doanh khác như kinh doanh vật tư, máy móc thiết bị trong hoạt động xây dựng. Với các mục tiêu này nên CC1 mới định hướng thành lập những Cty con chuyên ngành riêng biệt chuyên môn hóa và tăng quy mô, tăng lợi thế cạnh tranh để chi phối, kiểm soát và phục vụ chính hoạt động của TCty. Cơ cấu các ngành cốt lõi của CC1 là đầu tư - xây lắp - và kinh doanh VLXD. Đây là 3 mảng cốt lõi hình thành những nhóm Cty chuyên ngành để thực hiện mục tiêu chiến lược của TCty.

“Để đạt mục tiêu 30% giá trị xây lắp thì đến năm 2025 phải đạt giá trị sản lượng khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Trong xây lắp thì thường sẽ đi theo VLXD, máy móc thiết bị xây dựng để chủ động và dễ tham gia thực thi chiến lược xây lắp. Các hoạt động vật tư chuyển qua Cty con để mua sắm tập trung với mục tiêu làm sao có chi phí mua giá gốc rẻ nhất và đưa tới khách hàng giá cạnh tranh nhất. Điều đó cũng thuận lợi cho việc đấu thầu và dễ thắng thầu. Đó cũng là lý do vì sao thành lập Cty con về máy móc thiết bị, hay chuyên về đầu tư. Trước mắt có thể thành lập được Cty kinh doanh vật tư và Cty máy móc thiết bị thông qua việc liên doanh liên kết với một số đối tác nước ngoài mà lâu nay CC1 đang làm việc”, ông Lê Bảo Anh thông tin thêm.

Để nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu thì dự kiến cuối năm nay TCty sẽ thoái vốn xong, trước mắt là xong thoái vốn chuyển giao, khi TP.HCM quyết toán giá trị sử dụng đất.

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 4
  • 6
  • 3
  • 0
lên đầu trang