Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:45

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:45

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 01:54 ngày 13/06/2024

Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT Phenikaa Cô giáo Vũ Anh Tú – Giáo dục là một bài toán mở

Bắt đầu từ một giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lý, sau đó là Tổ trưởng chuyên môn và là Phó Hiệu trưởng của hệ thống giáo dục ngoài công lập lớn tại Hà Nội, với những phấn đấu, miệt mài không ngừng nghỉ trong vai trò giảng dạy học sinh, quản lý, bồi dưỡng giáo viên trẻ, hỗ trợ đào tạo và đồng hành xây dựng đội ngũ, đồng thời từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của mình; cô giáo Vũ Anh Tú luôn khẳng định được năng lực của mình trước các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Hiện cô Vũ Anh Tú đảm nhiệm vị trí Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT Phenikaa.

Th.S Vũ Anh Tú - Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT Phenikaa
Th.S Vũ Anh Tú – Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT Phenikaa

Với cô, giảng dạy không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, lẽ sống của mình. Cô luôn phấn đấu vượt lên chính mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn 18 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục cùng quan điểm: “Tôn trọng sự khác biệt và vì tương lai con trẻ”, cô Anh Tú luôn tâm huyết, không ngừng truyền dạy tri thức cho các thế hệ học trò và đóng góp công sức cho sự nghiệp trồng người. Nhiều chuyến đò đi qua, các thế hệ học trò của cô đã và đang lần lượt trưởng thành, nhiều học sinh tiếp nối cô trong sự nghiệp giáo dục, nhiều học sinh là kỹ sư, bác sĩ, quân nhân,… công tác trên mọi miền tổ quốc.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn Phenikaa School là điểm đến của mình, cô Anh Tú cho biết: “Đây cũng chính là lý do cho hành trình tìm kiếm sự đổi mới trong giáo dục của tôi và Phenikaa là quyết định đó. Là một giáo viên đồng thời cũng là một Cán bộ Quản lý, tôi luôn tâm niệm rằng: Những mong muốn về phát triển đội ngũ, cam kết chất lượng giáo dục với Phụ huynh và học sinh luôn rất cần sự đồng hành, không phải chỉ của riêng một cá nhân, mà điều đó phải là mong muốn và cam kết của cả 1 tập thể! Ưu thế của Phenikaa School chính là những cam kết luôn được hiện thực hóa và đi trước, làm tiền đề, từ đó đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của chất lượng giáo dục.”

Hãy tôn trọng tương lai và cá tính của từng học sinh.

“Hãy tôn trọng tương lai và cá tính của từng học sinh. Bởi lẽ, giáo dục là một bài toán mở, mà mỗi học sinh đều là một bài toán mới, đòi hỏi lời giải luôn là sự tận tâm và tính đột phá của giáo viên, nhằm khơi gợi hứng thú cho học sinh, giúp các con đưa ra lời giải cho bài toán tương lai của mình.” – Cô Anh Tú chia sẻ về triết lý giáo dục của mình.

Theo cô, để xây dựng trường học hạnh phúc thì điều kiện tiên quyết là tôn trọng sự khác biệt và năng lực của mỗi học trò để các em có thể tự tin phát huy được khả năng của mình. Mục tiêu cuối cùng của giáo dục không phải là đào tạo ra hàng loạt học sinh giỏi hay đạt điểm cao mà phải vì sự phát triển con người. Mỗi đứa trẻ sinh ra hình thể có thể có điểm nào đó giống nhau nhưng tâm lý, năng lực và khả năng học tập là khác nhau. Mỗi học sinh sẽ có năng lực nổi trội riêng, một thế giới tâm hồn hoàn toàn riêng biệt. Và có thể các em cũng chưa khám phá, chưa nhận thức được những năng lực riêng biệt của bản thân mình. Nhiệm vụ của thầy cô là giúp học trò khám phá, tìm ra năng lực của mỗi em. Khi đã tìm được năng lực, sở trường và phát huy được năng lực đó, khi ấy các em mới thực sự thành tài. Bởi lẽ, nếu bắt các em làm những điều bản thân không giỏi thì không khác gì “bắt cá phải leo cây”.

Theo cô, để xây dựng trường học hạnh phúc thì điều kiện tiên quyết là tôn trọng sự khác biệt và năng lực của mỗi học trò để các em có thể tự tin phát huy được khả năng của mình.

Cô luôn khuyến khích học sinh biết tôn trọng và nỗ lực với chính mình, với cô “học phải đi đôi với hành”, những tiết học, những chia sẻ của cô luôn gần gũi qua những bài học cuộc sống – đó cũng là cách cô giúp cho học sinh thấy được môn học Địa lý và những hoạt động học tập chính là nỗ lực xây dựng và phát triển cho chính cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Đặc biệt ở cấp THCS&THPT, việc học tập vẫn là hoạt động chủ đạo nhưng tính chất và mức độ thì phức tạp và cao hơn hẳn so với cấp Tiểu học. Đòi hỏi học sinh tự giác, tích cực độc lập hơn, biết cách vận dụng tri thức một cách sáng tạo. Nhà trường lúc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nội dung học tập không chỉ nhằm trang bị tri thức và hoàn chỉnh tri thức mà còn có tác dụng hình thành thế giới quan và nhân sinh quan cho học sinh. 

Triết lý giáo dục của cô Anh Tú cũng hoàn toàn đồng điệu với triết lý giáo dục và phương pháp lấy học sinh làm trung tâm của Phenikaa School, bởi Nhà trường hiểu rằng: quá trình giáo dục sẽ thực sự có ý nghĩa khi mỗi thầy cô giáo tôn trọng và xác định đúng vai trò của học trò, lấy học sinh làm trung tâm. Để từ đó Nhà trường, thầy cô phát hiện và khai phá, bồi dưỡng và thúc đẩy tiềm năng để mỗi học trò không chỉ là những cá nhân chịu tiếp nhận giáo dục mà dần đạt được năng lực tự giáo dục. Từ đó, hình thành những thói quen tư duy độc lập, sáng tạo; đồng thời phát triển toàn diện các kỹ năng sống và những phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.

“Tại Phenikaa School, tôi nhận thấy tiềm năng của học trò và tiềm năng của người thầy đều không có giới hạn và sẽ được phát huy tối đa. Bởi Phenikaa School là mô hình trường học đổi mới và được thể hiện trong chiến lược phát triển hệ thống, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục và cách triển khai triết lý giáo dục vì cộng đồng, cùng với đội ngũ giáo viên chất lượng cao và sự đầu tư, cập nhật về chương trình đáp ứng sự phát triển, hạnh phúc của từng học sinh; tôi tin đây sẽ là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Hệ sinh thái Giáo dục Phenikaa. Đồng thời trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho Phụ huynh, học sinh Hà Nội và cả nước.” – Cô Anh Tú chia sẻ thêm.

Trên cương vị người lãnh đạo Nhà trường, mang trên vai rất nhiều trọng trách cô giáo Anh Tú vẫn luôn học tập, rèn luyện, không ngừng sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Luôn cố gắng và nỗ lực không ngừng, hơn 18 năm làm việc và cống hiến trong lĩnh vực giáo dục, cô giáo Anh Tú đã để lại nhiều dấu ấn trên hành trình sự nghiệp của mình với nhiều thành tích đáng nể: Giáo viên Chủ nhiệm Giỏi cấp Quận, Giải Nhì Giáo viên Giỏi cấp Thành Phố môn Địa lý, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở,…

Bên cạnh công tác chuyên môn, cô còn là Phó bí thư chi chi bộ Nhà trường, là Đảng viên xuất sắc, mẫu mực, tận tụy với phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc khi Đảng ủy giao phó.

Theo Phenikaa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 8
  • 8
  • 7
  • 8
  • 7
  • 2
  • 4
lên đầu trang