Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:17

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:17

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:07 ngày 15/08/2019

Vicostone - Doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo của Tổ chức Sáng kiến Báo cáo phát triển bền vững toàn cầu, chúng tôi có dịp tham quan Công ty cổ phần Vicostone thuộc Tập đoàn Phenikaa. Cái nóng hầm hập của những ngày hè Hà Nội tháng 7 được bỏ lại sau lưng khi chúng tôi bước vào không gian sạch sẽ, xanh mát trong khuôn viên nhà máy. Việc tuân thủ tối đa các quy định bảo vệ môi trường đã giúp tạo ra môi trường xanh, sạch cho Vicostone nói riêng và môi trường xung quanh nói chung.

Bước tăng trưởng về kinh tế

Với tầm nhìn “trở thành Top 3 thương hiệu đá thạch anh” và sứ mệnh “hiện thực hóa mọi cam kết”, Vicostone luôn nỗ lực không ngừng trên hành trình “Thổi hồn vào đá” để sản phẩm Vicostone là sự kết tinh bởi tinh hoa công nghệ - trí tuệ và cảm hứng từ thiên nhiên. Trải qua không ít biến động, thách thức, Vicostone đã đạt được những bước tiến đáng kể để mang lại giá trị tốt nhất cho các bên liên quan thông qua việc thúc đẩy các hoạt động, sáng kiến về phát triển bền vững.


vicostone-xanh-1


Vicostone hiện nay được định vị trên thị trường là một trong những công ty sản xuất đá thạch anh nhân tạo lớn nhất thế giới. Trải qua bốn lần tái cơ cấu quan trọng, Vicostone chính thức trở thành công ty con của Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa). Với định hướng của công ty mẹ cùng thế mạnh vốn có, Vicostone đã có sự phát triển đột phá cả về doanh thu, lợi nhuận, mạng lưới bán hàng, phát triển nguồn lực và hoàn thiện hệ thống quản trị chuyên nghiệp.

Năm 2018, Vicostone đánh dấu sự kết thúc giai đoạn 5 năm 2014 - 2018 với kết quả ấn tượng. Doanh thu thuần năm 2018 đạt 4.521,6 tỷ đồng, gấp 2,19 lần so với năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 5 năm đạt 30%; lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 1.318,51 tỷ đồng, gấp 5,04 lần so với năm 2014. Những kết quả đó đến từ nỗ lực hết mình của toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì lợi ích của người lao động và cổ đông, định hình rõ nét văn hóa Vicostone luôn trách nhiệm, tận tâm, sáng tạo, sẵn sàng đương đầu mọi thử thách.

Sản xuất Xanh gắn lợi ích kinh tế với bảo vệ môi Trường

Là doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu kinh doanh song hành cùng bảo vệ môi trường và lợi ích cho các bên liên quan, Vicostone xem sản xuất xanh là kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động để thực hiện phát triển bền vững. Trên cơ sở thiết bị chuyển giao của Hãng Breton (Ý) và sự cải tiến đột phá của đội ngũ kỹ sư công nghệ của Vicostone, toàn bộ quá trình sản xuất của Công ty là khép kín và hoàn toàn thân thiện với môi trường, không có công đoạn nung nên cho phép tiết kiệm năng lượng, không có khí thải từ quá trình dưỡng hộ như các loại vật liệu ốp lát được sản xuất theo công nghệ khác.

Đối với khí thải phát sinh từ quá trình sản xuất là bụi, CO, SO2, NO2 được Vicostone xử lý bởi hệ thống lọc bằng túi vải lọc Polyester chịu nước, chịu dầu… Ngoài việc duy trì quan trắc nước thải sinh hoạt 3 tháng/lần, Vicostone còn tiến hành quan trắc môi trường 6 tháng/lần, đảm bảo mọi chỉ số về khí thải, bụi đều dưới ngưỡng quy định của pháp luật.


vicostone-xanh-2


Vicostone cũng luôn đặt ra chiến lược sử dụng tiết kiệm năng lượng, ít phát thải ra môi trường, tái sử dụng ở mức tối đa. Hệ thống xử lý tuần hoàn khép kín nước sản xuất với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng cho phép xử lý, tái sử dụng 100% lượng nước trong sản xuất, đảm bảo không phát thải ra môi trường. Đối với một lượng nhỏ nước thải sinh hoạt, Công ty đã xử qua hệ thống nước thải được xem là hiện đại nhất hiện nay với công nghệ AAO kết hợp cùng màng lọc MBR. Chất lượng nước sau khi xử lý đạt cột A, QCVN 14:2008/BTNMT, là quy chuẩn cao nhất đối với nước thải sinh hoạt hiện hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, để giảm thiểu tác động của bột đá thải từ quá trình sản xuất đến môi trường, Công ty đã triển khai nghiên cứu tái sử dụng bột đá thải để sản xuất các loại vật liệu mới như vữa khô, keo dán đá, gạch không nung theo công nghệ Geopolymer. Riêng việc nghiên cứu cho ra đời loại vật liệu không nung theo công nghệ này với các tính chất ưu việt hơn các loại gạch hiện nay sẽ cung cấp cho thị trường một loại vật liệu mới. Mặt khác, việc sử dụng đến 35,5% khối lượng trong công thức phối liệu và xử lý toàn bộ lượng bột đá thải mỗi năm từ 5 dây chuyền sản xuất có thể giúp Công ty tiết kiệm được khoảng 12 tỷ đồng/năm cho việc thuê xử lý; đảm bảo chiến lược phát triển bền vững.

Không chỉ gia tăng hiệu quả thu hồi, xử lý và tái sử dụng năng lượng, Vicostone còn triển khai các dự án nghiên cứu, phát triển các sản phẩm đá nhân tạo sinh thái, sử dụng các nguồn nguyên vật liệu tái sinh (như năng lượng mặt trời…), tái chế hoặc nguồn nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất - kinh doanh , Công ty còn chú trọng đến các hoạt động trợ giúp cộng đồng, xã hội, coi đó là nét đẹp trong văn hóa của Vicostone. Hiệu quả kinh tế cao cũng là nền tảng để Vicostone thực hiện và hoàn thành các mục tiêu về xã hội, cộng đồng thông qua việc thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo công ăn việc làm với thu nhập tốt cho phần lớn lao động là người địa phương, góp phần ổn định trật tự xã hội và đời sống tại địa phương.


vicostone-xanh-3


Cho đến nay, Vicostone đã tham gia các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng với các hạng mục: Xuân ấm biên cương; thăm hỏi, tặng nhà tình nghĩa cho người nghèo trên địa bàn huyện Thạch Thất; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng của huyện Thạch Thất; ủng hộ trường mầm non của xã; ủng hộ quỹ xã hội của huyện; tài trợ xây nhà văn hóa thôn; tôn tạo các công trình tôn giáo; mọi chi phí hoạt động của nhà trẻ Vicostone phục vụ con em cán bộ, công nhân viên và người dân lân cận... Những hoạt động đó đã trở thành nhu cầu tự thân của Vicostone trong việc “hiện thực hóa mọi cam kết” với cộng đồng, xã hội.

Trong những năm qua, Vicostone luôn có mặt trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, hành trình phát triển xanh, bền vững của Vicostone vẫn còn trải dài phía trước.

“Khác biệt và sáng tạo công nghệ để phát triển bền vững” sẽ vẫn là một trong những định hướng chiến lược cốt lõi của Vicostone trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh để lan tỏa niềm tin, thành công và hạnh phúc.

Theo Tin nhanh Chứng khoán

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 1
  • 1
  • 8
  • 8
lên đầu trang