Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:40

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:40

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:24 ngày 08/08/2019

Phải có kiến thức tốt về pháp luật, kinh tế để thương lượng tiền lương

Để nâng cao vai trò của CĐCS trong đám phán, thương lượng tiền lương, cán bộ Công đoàn (CBCĐ) phải có kiến thức tốt về pháp luật, kinh tế; kỹ năng đàm phán, thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN).

Mới đây, Tổng LĐLĐVN, Viện Công nhân-Công đoàn, LĐLĐ TPHCM phối hợp tổ chức tọa đàm “Tình hình tiền lương trong các DN Dệt may và điện tử” tại TPHCM. Buổi toạ đàm có sự tham gia của hơn 50 cán bộ CBCĐ, trong đó có 30 CBCĐ đang trực tiếp làm việc ở các DN Dệt may, Điện tử và đại diện ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội ở TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

CĐ sẽ đóng vai trò quan trọng

Bà Trần Thị Thanh Hà - Phó Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN - nhấn mạnh: Theo thống kê của các cơ quan chức năng, gần 90% các cuộc ngừng việc tập thể có nguyên nhân xuất phát từ tiền lương, 80% là do chủ doanh nghiệp (DN) vi phạm pháp luật, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) về tiền lương. Trong tương lai, CĐ sẽ đóng vai trò quan trọng trong thương lượng tiền lương khi từ năm 2021, Nhà nước sẽ không trực tiếp can thiệp vào vấn đề tiền lương nữa mà để CĐ trực tiếp thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Tại tọa đàm, các CBCĐ đã được gợi mở để chia sẻ thực tế tại DN về 3 nội dung: Xây dựng thang, bảng lương ở DN; Vai trò của tổ chức CĐ trong việc xây dựng thang, bảng lương; Điều gì cản trở CĐ tham gia xây dựng lương, bảng lương? Bà Đặng Thị Ngọc Lan, CĐ Cty TNHH Việt Nam Wacoal (KCN Amata, Biên Hòa, Đồng Nai), chia sẻ: “Việc thương lượng về tiền lương với chủ DN là rất khó vì không có lý lẽ, cơ sở gì trong khi DN đã trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng và tương ứng với mặt bằng chung các DN khác trong cùng khu vực. Do đó, CĐCS chủ yếu là thương lượng với chủ DN về lợi ích”.

Ông Ngô Đức Hoàng, CĐ Cty TNHH Epic Designers Việt Nam (Đồng Nai), thì lại cho rằng: “Hàng năm, từ tháng 1, CĐCS và chủ DN đã thương lượng về tiền lương để thực hiện. Trong quá trình thương lượng, hai bên “trả giá” với nhau. Nếu CĐ không đồng ý với mức chủ DN đưa ra thì không ký thang bảng lương, mà sẽ lấy ý kiến của CN thông qua các chuyền trưởng và tiếp tục thương lượng cho tới khi đạt mức tăng tiền lương cao nhất cho NLĐ”.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lan nói thêm rằng: “CBCĐ cần có thông tin về hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, kiến thức pháp luật để thương lượng tiền lương”.

Sẽ đào tạo CBCĐ nòng cốt để thương lượng về tiền lương

Nhiều ý kiến tại tọa đàm nhìn nhận thực tế hầu hết thang, bảng lương đều do phía chủ DN đưa ra. CĐCS dù không đồng ý với thang, bảng lương này nhưng vẫn phải ký vào để DN đi đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động để thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu là do CĐCS không có đủ thông tin về cơ cấu tiền lương trong hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN; đồng thời tâm lý e ngại khi chính cán bộ CĐCS còn phụ thuộc việc làm, tiền lương do chủ DN chi trả, nên không dám thẳng thắn đấu tranh khi xây dựng thang, bảng lương.

Điều mà nhiều CBCĐ thống nhất là để nâng cao vai trò của CĐCS trong đám phán, thương lượng tiền lương, CBCĐ phải có kiến thức tốt về pháp luật, kinh tế, nhất là kinh tế lao động để nắm chắc cơ cấu tiền lương trong hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN; kỹ năng đàm phán, thương lượng với chủ DN. Trên hết, CBCĐ cần có bản lĩnh vững vàng để thực hiện đúng vai trò của mình khi đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là trong bối cảnh tới đây sẽ có nhiều tổ chức đại diện cho NLĐ được phép thành lập, hoạt động trong DN.

Theo bà Hà, Tổng LĐLĐVN sẽ chọn ra 24 CBCĐ nòng cốt ở 8 tỉnh, thành để đào tạo cơ bản về thương lượng tiền lương trong vòng 2 năm, sau đó những học viên này sẽ tham gia trực tiếp đàm phán, thương lượng tiền lương trong các DN tiêu biểu trong từng ngành nghề, trên cơ sở kết quả đó sẽ lan tỏa ra các DN khác cùng ngành nghề ở từng địa phương. Đồng thời, các học viên nòng cốt này cũng sẽ trở thành hạt nhân, giảng viên cho các CBCĐ khác.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 7
  • 4
  • 3
lên đầu trang