Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:02

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:02

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:46 ngày 25/06/2019

Viglacera chủ động chăm lo sức khỏe cho người lao động mùa nắng nóng 2019

Đây là chương trình nằm trong kế hoạch công tác 2019 của Lãnh đạo Tổng Công ty và BCH Công đoàn Tổng Công ty vạch ra từ đầu năm nhằm cải thiện và nâng cao điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thì năm 2019 là một năm nóng. Điều này được thể hiện bằng nền nhiệt các tháng 1, 2, 3 của năm 2019 của cả nước đều cao hơn so với trung bình từ 1-3 độ C. Thậm chí, nền nhiệt trung bình tháng 2/2019 tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 3,0-4,0 độ C.

Như vậy, có thể nói năm nay mùa hè ở các tỉnh trong cả nước sẽ gay gắt và khắc nghiệt hơn, số đợt nắng nóng có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn. Trong đó, vùng nắng nóng gay gắt sẽ tập trung ở khu vực vùng núi miền Trung cũng như các tỉnh Tây Bắc của Bắc Bộ.

Nhằm chủ động đối phó với tình hình, Lãnh đạo TCT và Ban Thường vụ Công đoàn TCT đã chỉ đạo Ban An toàn Vệ sinh Lao động phối hợp với Công đoàn TCT xuống từng đơn vị sản xuất của Viglacera để kiểm tra và giám sát công tác hạ nhiệt, chống nóng đồng thời triển khai nhiều biện pháp khác nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Trong tháng 6/2019, hàng loạt các đồng hồ đo nhiệt kế và độ ẩm sẽ được Tổng Công ty trang bị và lắp đặt tại các vị trí được cho là có nhiệt độ cao và thường xuyên có người lao động làm việc như các khu vực ra lò và phân loại sản phẩm. Như vậy, người lao động Viglacera từ đây có thể theo dõi mức nhiệt độ tại thời điểm hiện tại, chủ động đề xuất lên cấp trên các biện pháp chống nóng đồng thời hoàn toàn chủ động ứng phó với thời tiết.


Đồng hồ đo nhiệt kế và độ ẩm được lắp đặt tại các vị trí thường xuyên có người lao động làm việc tại Công ty CP Sứ Viglacera Thanh Trì.


Hệ thống quạt đối lưu không khí tại Công ty CP Viglacera Hữu Hưng.

Tại các đơn vị thuộc khối gạch đất sét nung, một số đơn vị như Công ty CP Viglacera Hữu Hưng đã áp dụng thời gian làm việc tránh thời gian nhiệt độ cao nhất trong ngày là từ 10h sáng đến 15h chiều. Các hoạt động sản xuất và bốc xếp hàng hóa đều được bố trí vào thời gian buổi sáng sớm và chiều mát để đảm bảo người lao động không bị quá ảnh hưởng bởi thời thiết khác nghiệt. Các đơn vị khác trong khối gạch ngói như Bá Hiến, Đông Anh, Từ Liêm đều tăng cường trang bị thêm quạt máy công nghiệp đồng thời duy trì cung cấp đá lạnh, nước mát, chanh đường, nước đỗ đen để giải nhiệt mùa hè như đã duy trì nhiều năm qua.


Giám đốc Công ty CP Viglacera Bá Hiến kiểm tra nhiệt độ môi trường trên nóc lò nung.


Công ty CP Viglacera Hữu Hưng trang bị tủ làm đá chuyên dụng cho các bộ phận sản xuất.

Nhìn chung các đơn vị gạch ngói đất sét nung tuy có điều kiện làm việc tương đối vất vả hơn các nhóm khác nhưng mặt bằng sản xuất lại rất thoáng mát và thông gió, nhiệt lượng tỏa ra từ lò nung hầu như không ảnh hưởng nhiều tới nhiệt độ của nhà xưởng sản xuất. Qua kiểm tra thực tế và thăm hỏi anh em công nhân trực tiếp sản xuất, đoàn kiểm tra chưa nhận được bất cứ ý kiến phản hồi nào thiếu tích cực.


Nhiệt kế đo nhiệt độ và độ ẩm được lắp đặt tại Công ty CP Viglacera Thanh Trì.

Tại các đơn vị sản xuất gạch ốp lát, Sứ vệ sinh, nhiệt độ trong xưởng có cao hơn so với nhóm gạch ngói đất sét nung, nguyên nhân là do đặc thù sản xuất phải chống bụi nên nhà xưởng tương đối kín và không được thoáng gió. Các đơn vị cũng đã nỗ lực khắc phục bằng cách trang bị bổ sung thêm các loại quạt công suất lớn để tạo gió chủ động đồng thời bổ sung quạt hơi nước.


Tủ đá Công đoàn Công ty CP Viglacera Thăng Long cấp phát đá lạnh 24/24h cho người lao động có nhu cầu.

Tại các vị trí gần lò nung, các tấm vách cách nhiệt cũng được dựng lên bên cạnh việc bổ sung quạt nước đá nhằm hạn chế tối đa bức xạ nhiệt ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Thời gian tới, bằng nhiều biện pháp quy hoạch lại đường nhập liệu nội bộ, đập thông các vách xưởng, tính hình nhiệt độ trong xưởng chắc chắn sẽ được cải thiện.


Vách cách nhiệt dựng lên chắn bức xạ nhiệt từ lò nung tại Công ty CP Viglacera Thăng Long.


Quạt nước đá hạ nhiệt.


Hệ thống phun sương hạ nhiệt tại Công ty CP Viglacera Tiên Sơn.


Hệ thống phun sương hạ nhiệt tại 
Nhà máy Tiêu Giao - Công ty CP Viglacera Hạ Long

Bên cạnh các biện pháp cấp bách chống nóng cho người lao động, các chế độ dinh dưỡng cũng  được đoàn kiểm tra lưu ý để các đơn vị có sự quan tâm đặc biệt. Chế độ ăn bổ sung nhiều rau xanh, tăng đạm từ thủy hải sản cũng cần được bổ sung trong thực đơn hàng ngày của người lao động.

 


Vườn rau xanh Thanh niên tại Công ty CP Viglacera Thăng Long.


Nhà ăn và các chế độ dinh dưỡng được niêm yết hàng ngày.

Bên cạnh đó, một số đơn vị cũng rất chủ động trong việc chăm lo sức khỏe người lao động như Công ty Sứ Viglacera Mỹ Xuân, Công ty CP Sứ Viglacera Thanh Trì đã trang bị ngay lập tức tại từng bộ phận sản xuất hệ thống cây nước nóng lạnh dùng bình nước lọc công nghiệp để đảm bảo kín, không bị bụi mịn xâm nhập, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.


04 quạt hút gió công suất lớn mới được trang bị cho Nhà máy Má Phanh tại Công ty CP Bao Bì và Má Phanh Viglacera.


Việc áp dụng và giám sát chặt chẽ quy chế 5S cũng góp phần đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động được tốt hơn.

Sự quan tâm thiết thực, kịp thời của Lãnh đạo và BCH Công đoàn TCT luôn là nguồn động viên, khích lệ người lao động vượt qua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Điều này cũng khiến người lao động Viglacera yên tâm hơn trong công việc, luôn hết mình cống hiến góp phần đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị năm 2019.

 


Quạt gió công nghiệp công suất lớn tạo đối lưu không khí tươi

CĐ TCty Viglacera

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 1
  • 5
  • 4
  • 9
lên đầu trang