Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:05

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:05

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 05:04 ngày 17/06/2019

Những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong xây dựng thông minh

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có ảnh hưởng lớn đến tất cả mọi mặt của đời sống xã hội trong tương lai. Lĩnh vực xây dựng cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Mới đây, TP Hồ Chí Minh đã có những bước chuẩn bị để ứng dụng công nghệ AI vào việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh.


Ứng dụng AI trong xây dựng thông minh. (Ảnh: Internet)

Lĩnh vực xây dựng là một trong những ngành Công nghiệp dễ dàng áp dụng và hưởng lợi từ những thành quả của công nghệ hiện đại như AI vào xây dựng tòa nhà, quy hoạch thành phố thông minh.

Một trong những lợi ích từ AI là việc tối ưu hóa trong quá trình thiết kế cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến nó. Nhiều quy trình thiết kế vẫn chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, do đó, làm chậm quá trình xây dựng các công trình. Sử dụng AI sẽ giúp các chủ công trình và nhà thầu có thể nghiên cứu và thu thập các dữ liệu về môi trường, về vật liệu… để xác định phương án thiết kế tối ưu cho công trình.

Hệ thống AI có thể đề xuất cho các nhà thầu những vật liệu, ngôn ngữ thiết kế cụ thể cũng như chi phí cần thiết cho công trình dựa vào những dữ liệu có sẵn với tốc độ chỉ trong vòng vài giây.

AI cho phép các nhà thầu phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực, do đó, cắt giảm đáng kể toàn bộ quá trình xây dựng so với trước đây.

Bên cạnh đó, quá trình kiểm soát chất lượng xây dựng đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà thầu, các công ty xây dựng cũng như người dân sinh sống trong các tòa nhà. Mạng lưới nền tảng chính của AI có thể hỗ trợ quá trình này nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mạng lưới này giúp thu thập hình ảnh bằng các thiết bị ghi hình hiện đại như flycam nhằm so sánh các mô hình xây dựng hiện có. Các nhà thầu và chủ sở hữu công trình xây dựng có thể phát hiện bất kỳ vấn đề hoặc các mối đe dọa tiềm tàng có thể xảy ra đối với tòa nhà để nhanh chóng khắc phục.

Một hệ thống AI có thể hiểu mong muốn của khách hàng hơn cả các công ty xây dựng. Đối với nhiều ngành Công nghiệp, AI đã được sử dụng để nghiên cứu về nhu cầu khách hàng, tạo ra những cơ hội trải nghiệm thương hiệu cho từng khách hàng. Hiểu được nhu cầu của khách hàng dựa trên dữ liệu giúp ngành Xây dựng bước sang một thời đại mới. Xây dựng thông minh được dự đoán sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của khách hàng, đồng thời giúp các công ty xây dựng có thể thích ứng nhanh chóng với thị trường. Các công ty xây dựng khi sử dụng AI sẽ có thể dự đoán được các mong muốn của khách hàng để cung cấp thêm các dịch vụ hấp dẫn hơn.

Các công ty xây dựng sử dụng máy in 3D để xây dựng các công trình đã không còn là chuyện của tương lai. Nhà in 3D đang ngày càng trở nên phổ biến hơn cũng là nhờ sự phát triển của công nghệ AI.

Sử dụng robot thông minh giúp các nhà thầu có thể hoàn thành khối lượng công việc chỉ trong vài giờ thay vì phải mất hàng tuần hoặc vài tháng. Ngoài ra, các mô hình như tiền chế hay nhà mô-đun cũng là những lựa chọn mới cho ngành Xây dựng, theo đó các phần của công trình hay toàn bộ công trình sẽ được dựng lên tại nhà xưởng hoặc ngoài trời, sau đó di chuyển đến địa điểm của công trình xây dựng. Quy trình này giúp tiết kiệm được thời gian và các tài nguyên. Công nghệ AI thậm chí còn có thể giúp quá trình này hiệu quả hơn, cải thiện sự phối hợp của chuỗi cung ứng – một thành phần quan trọng làm nên sự thành công của mô hình nhà mô-đun và nhà tiền chế.

Các chương trình xây dựng trong tương lai dựa trên AI sẽ quản lý toàn bộ các dự án như khả năng xây dựng, sự ổn định của cấu trúc, các giải pháp kỹ thuật và những rủi ro của dự án đối với các dự án thương mại lớn nhỏ đến nhà ở đơn lẻ…

Tại Việt Nam, để phát triển AI trong việc xây dựng đô thị thông minh, các thành phố cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Trung ương ban hành các cơ chế chính sách vượt trội so với quy định hiện nay.

Ngoài ra, để việc nghiên cứu và ứng dụng AI thuận lợi nhất cả về pháp lý lẫn triển khai thực thi, cách thành phố cũng cần tạo điều kiện để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng AI có môi trường làm việc tốt nhất khi doanh nghiệp đầu tư tại đây.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 2
  • 5
  • 3
  • 6
lên đầu trang