Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:44

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:44

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:44 ngày 22/05/2019

Chống nóng cho công trình: Cần quan tâm ngay từ khâu thiết kế

Miền Bắc đang hứng chịu một đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt có lúc trên 40 độ C. Nắng nóng khắc nghiệt khiến thị trường thiết bị chống nóng sôi động hơn bao giờ hết.

Những ngày qua, thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội tấp nập người đến tham quan, mua sắm. Đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim (phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khách hàng mua phổ biến nhất là dòng máy điều hòa có công suất 9.000 BTU và 12.000 BTU, mức giá dao động từ 7 - 14 triệu đồng/sản phẩm, tùy loại.

Đáng chú ý là năm nay, dòng máy điều hòa tiết kiệm điện (inverter) được các đơn vị kinh doanh bày bán chiếm đến 90%. Bên cạnh đó, các dòng điều hòa model mới (thuộc dòng máy cao cấp) tích hợp nhiều tính năng lọc không khí, khử mùi, diệt khuẩn, giảm tiếng ồn… được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

Thời tiết nắng nóng cũng khiến nhiều chủ đầu tư, nhà thầu “giật mình” khi thừa nhận, họ chưa thực sự quan tâm đến việc làm mát cho ngôi nhà của mình. Thực tế cho thấy, khi làm nhà hoặc xây dựng các công trình kiến trúc, thường gia chủ hoặc các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến kiến trúc, hình dáng bên ngoài mà “quên” mất nhiều yếu tố tạo không gian sống xanh cho ngôi nhà của mình.

Theo KTS Trần Khánh Trung - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kiến trúc xanh TP Hồ Chí Minh, để tạo nên công trình đạt chuẩn kiến trúc xanh, KTS phải thiết kế chuẩn từng chi tiết, không chỉ có bố cục, mà còn cả vật liệu. Vật liệu chống nóng là một lựa chọn tối ưu để hạn chế những tác hại của thời tiết đối với sức khỏe của con người và cả chính công trình xây dựng.

Thị trường vật liệu chống nóng hiện nay khá phong phú về chủng loại, giá cả và chất lượng, từ ngói lợp, đến gạch chống nóng, tấm cách nhiệt, túi nước cách nhiệt, trần thạch cao… Tuy nhiên, với các nhà riêng lẻ, người dân thường không mấy quan tâm đến công đoạn chống nóng.

Anh Vũ Tuệ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nêu quan điểm: “Nóng thì mình bật điều hòa, chứ chọn các vật liệu nọ kia cho mất thời gian”. Tuy nhiên, anh Tuệ không biết rằng, với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, bao quanh bởi lớp bê tông và nằm trong ngõ nhỏ như nhà anh, thì những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong nhà có thể tăng lên từ 2 - 3 độ C. Ở những căn nhà này, các chuyên gia tư vấn nên sử dụng tấm ngăn cách nhiệt hoặc xốp bảo ôn. Đặc tính của loại vật liệu này là dễ sử dụng, thi công nhanh và có thể làm mát đáng kể cho ngôi nhà.

Việc chống nóng cho ngôi nhà hoặc tòa nhà không chỉ giúp làm mát, mà còn giúp bảo vệ ngôi nhà khi nhiệt độ ngoài trời quá cao. Loại vật liệu chống nóng phổ biến hiện nay là tôn mạ được dùng nhiều trong các công trình như chung cư, cao ốc, văn phòng. Dù vậy, trên thực tế, không nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản sử dụng vật liệu chống nóng cho công trình của mình. Nhiều công trình thiết kế sử dụng điều hòa tổng, nhưng chủ đầu tư vẫn không sử dụng vật liệu chống nóng để có thể tiết kiệm chi phí bảo trì và tiền điện.

Ông Phạm Huy Phong - Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trong cơ cấu tiêu thụ điện ở các tòa nhà công sở, trung tâm thương mại, hay khách sạn, thì máy lạnh chiếm đến 75,9%. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chủ đầu tư, nhà thiết kế chưa quan tâm đến vấn đề tổn thất năng lượng từ vỏ bọc công trình, trong khi đây lại là tác nhân gây xâm nhập nhiệt lớn”.

Có thể thấy, thị trường vật liệu chống nóng hiện nay cũng khá phong phú. Bà Tôn Huệ, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên phố Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, ngoài vật liệu chống nóng cho phần mái, còn có loại vật liệu chống nóng cho cả phần trong của công trình. Với các tòa nhà hiện đại thường sử dụng tấm phim cách nhiệt dán lên bề mặt của kính để giảm bức xạ nhiệt.

Ngoài ra, lựa chọn sơn chống nóng cũng là một giải pháp tốt cho ngôi nhà. Nhiều nhà sản xuất lớn trước kia không mấy quan tâm đến mặt hàng này, nhưng đối với một đất nước mang đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa như Việt Nam và xu hướng trái đất ngày càng nóng dần, thì đây là sản phẩm có tiềm năng phát triển.

Hiện trên thị trường có các nhãn hàng như Insulkute, Hitex, Insumax, Kova, Intex, Kenee… với cam kết của nhà sản xuất là giúp giảm từ 40 – 70% lượng nhiệt. Chẳng hạn sơn Intex cam kết giảm nhiệt độ dưới bề mặt mái tôn từ 12 – 26 độ C, giảm nhiệt độ môi trường trong nhà xưởng trước và sau sơn khoảng 3 – 5 độ C…

Do đó, để hạn chế những tác hại của nắng nóng, các chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư cần quan tâm đến khâu chống nóng ngay từ khi thiết kế công trình.

Theo Báo XD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 3
  • 7
  • 9
lên đầu trang