Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:26

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:26

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 05:13 ngày 25/03/2019

Xi măng Đồng Lâm hướng đến sản xuất sản phẩm xi măng xanh

Nhà máy Xi măng Đồng Lâm có nhiều đầu tư mới trong ứng dụng công nghệ và vận hành theo hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001:2015.


Hệ thống quản lý chất lượng và môi trường được tích hợp và vận hành đồng thời tại nhà máy.

Hiện đại, thân thiện

Nhà máy XM Đồng Lâm sản xuất 1,65 triệu tấn clinker/năm và xấp xỉ 1 triệu tấn xi măng/năm, đạt khoảng 1/2 so với qui mô công suất 2 triệu tấn xi măng/năm. Dây chuyền công nghệ sản xuất tại nhà máy xi măng Đồng Lâm được lựa chọn với thiết bị tiên tiến và hiện đại. Thiết bị chính nhập khẩu từ các nhà sản xuất nổi tiếng của châu Âu và Úc. Loại máy phân tích nhanh PGNAA trên băng của Úc duy nhất ở Việt Nam chỉ có nhà máy Xi măng Đồng Lâm trang bị 2 máy này để kiểm soát chất lượng.

Công nghệ sản xuất xi măng lò quay theo phương pháp khô với tháp trao đổi nhiệt và buồng phân huỷ, tiết kiệm năng lượng, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, đồng thời bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường. Công nghệ nung luyện tại nhà máy có một số đặc thù. Trong đó, hệ thống đốt có thời gian lưu chuyển than kéo dài nên đốt triệt để. Vì thế, bột liệu qua tháp trao đổi nhiệt đã decarbonate hóa triệt để, tạo tiền đề cho các phản ứng tạo khoáng thủy lực của clinker trong lò nung hoàn thiện.

 Hệ thống làm nguội clinker hiệu suất cao đảm bảo chất lượng và biến đổi hóa lý tối ưu sau nung. Máy nghiền xi măng con lăn đứng của Đức dùng cho cả 3 công đoạn nghiền than, nghiền liệu và nghiền xi măng với các ưu việt như: khả năng điều chỉnh độ mịn dễ dàng, đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng; khả năng chuyển đổi chủng loại xi măng nhanh chóng, đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu khách hàng; tiêu hao điện năng thấp. Khai thác mỏ đá vôi, đất sét được quản lý bằng phần mềm QSO do tư vấn Holtec - Ấn Độ thực hiện nên nguyên liệu đồng nhất hơn, tận dụng tối đa tài nguyên, tiết kiệm chi phí vận chuyển, thải bỏ.

Ông Phạm Hồng Thi, Giám đốc Chất lượng Công ty CP Xi măng Đồng Lâm cho biết, cùng với đầu tư máy móc thiết bị công nghệ hiện đại nhập từ châu Âu, Úc, công ty áp dụng hệ thống Quản Lý chất lượng ISO 9001: 2015 tại nhà máy Xi măng Đồng Lâm để quản lý chất lượng toàn diện từ khâu khai thác mỏ cho đến khâu xuất sản phẩm với kiểm soát nguyên liệu trực tuyến, sử dụng 2 máy PGNAA, máy X-ray, kiểm soát và ổn định chất lượng.

Phiên bản mới ISO 9001: 2015 đề cao và đi sâu vào kiểm soát rủi ro, mang tính phòng ngừa cao, đồng thời tận dụng các cơ hội diễn biến chất lượng trong quá trình quản lý. Kế hoạch quản lý chất lượng cho toàn bộ dây chuyền sản xuất được nghiêm túc thực hiện, giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa sai sót giữa các khâu, giúp phát hiện và loại trừ sớm.

Quản lý chất lượng môi trường

Nhà máy Xi măng Đồng Lâm có các loại sản phẩm: xi măng dân dụng PCB30, PCB40; xi măng xá công nghiệp PC40, PC50. Ngoài ra, có các loại xi măng theo nhu cầu thị trường như: xi măng ít tỏa nhiệt, xi măng đóng rắn nhanh, xi măng làm đường… Song song quản lý hệ thống chất lượng, nhà máy Xi măng Đồng Lâm kết hợp quản lý môi trường. Hai hệ thống được tích hợp và vận hành đồng thời để vừa đáp ứng chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường. Các điểm chuyển đổ nguyên liệu, các điểm phát sinh bụi đều được bố trí các lọc bụi túi thu bụi để đảm bảo nồng độ bụi trong khí thải £ 30mg/ Nm3, đảm bảo đạt tiêu chuẩn Việt Nam về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng.

Khâu tiếp nhận nguyên nhiên liệu, khâu đập nhỏ, gia công, vận chuyển, nghiền mịn, đóng bao giao hàng phát sinh tiếng ồn, bụi... được nhà máy trang bị các lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện để thu bụi, đảm bảo môi trường. Khâu nung luyện có phát sinh các khí NOx, SOxđược nhà máy điều chỉnh chế độ vận hành hợp lý để mức phát thải thấp nhất, nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Công ty đang triển khai dự án lắp đặt bổ sung hệ thống xử lý, kiểm soát nồng độ khí NOx để giảm thiểu loại khí thải này.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, công ty thực hiện các biện pháp như: bê tông hóa, nhựa hóa toàn bộ tuyến đường trong nhà máy, trồng cây xanh để hạn chế bụi và lan truyền tiếng ồn. Đơn vị đã trang cấp đầy đủ và đúng các loại phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động, nhất là các vị trí làm việc có nhạy cảm về môi trường như: bụi, nhiệt độ cao, hóa chất, làm việc trên cao.

Tháng 8/2018, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường phù hợp theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Hiện nay, công ty đã có đủ các trang bị và giải pháp quản lý các nguồn phát thải thỏa mãn tiêu chuẩn môi trường nhưng vẫn đang tiếp tục cải thiện hệ thống quản lý môi trường để luôn đáp ứng tiêu chuẩn ISO 14001:2015 đã được chứng nhận và tiếp tục đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động của các trang thiết bị bảo vệ môi trường.


Theo báo ximang.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 5
  • 0
  • 2
  • 5
lên đầu trang