Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ hai, 30/09/2024 | 14:19

Thứ hai, 30/09/2024 | 14:19

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 04:25 ngày 21/12/2018

Tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 20/12 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã có buổi tiếp ông Jang Dae Sub – Vụ trưởng cấp cao Quốc hội Hàn Quốc. Tham dự buổi gặp mặt còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng, Việt Nam và các đại diện, chuyên gia phía Hàn Quốc.


Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xây dựng giữa Bộ Xây dựng, Việt Nam và các đối tác Hàn quốc đã liên tục phát triển, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Jang Dae Sub – Vụ trưởng cấp cao Quốc hội Hàn Quốc cho biết: “Tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa các Bộ trưởng của khu vực châu Á liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó, phía Việt Nam cũng đã có nhiều hợp tác với Hàn quốc ở các lĩnh vực như nhà ở xã hội (NƠXH), đô thị thông minh… Được biết, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách, tìm kiếm những phương án hiệu quả nhất nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho tầng lớp công nhân lao động tại các khu công nghiệp, những người có thu nhập thấp như giảm phí sử dụng đất, miễn giảm các khoản thuế… Còn tại Hàn quốc, từ cuối những năm 80 đã xây dựng nhiều chính sách, cơ chế như cung cấp các hạng mục nhà ở, nhà công cho thuê giá rẻ. Do đó, Hàn quốc sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm để Việt Nam có thể tham khảo làm cơ sở để phát triển chính sách hỗ trợ NƠXH”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cũng bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao Hàn quốc nhân chuyến đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông cho biết: “Bộ Xây dựng đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc trong việc triển khai nhiều hoạt động hợp tác thông qua trao đổi đoàn công tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên đề, thực hiện các chương trình đào tạo, trao đổi chuyên gia. Đặc biệt, hai bên đã tiến hành các hoạt động hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị thông qua hợp tác nghiên cứu, chia sẻ trí thức, các chương trình dự án ODA”.

Hai bên đã ký kết Biên bản thỏa thuận ngày 21/7/2017 về hỗ trợ nghiên cứu cơ chế chính sách về phát triển đô thị và triển khai thí điểm tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2016 -2018, Bộ Xây dựng được giao làm cơ quan chủ quản dự án “Hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại. Kết quả của dự án đã góp phần làm rõ khái niệm về đô thị xanh và các chỉ số về đô thị xanh tại Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả hợp tác trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đề xuất một số nội dung hợp tác với Hàn Quốc trong thời gian tới như hỗ trợ thực hiện dự án “Trung tâm hợp tác Việt – Hàn về đô thị thông minh” sử dụng vốn ODA Hàn Quốc. Đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ phạm vi hợp tác bao gồm tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và các chương trình/dự án nhằm nâng cao năng lực thể chế và kỹ thuật trong quản lý phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam (UPIS)”: Đề nghị phía Hàn Quốc xem xét, phê duyệt dự án vào danh mục tài trợ trong tài khóa 2020 và một số nội dung khác nữa.

Hai bên đã thảo luận, chia sẻ nhiều vấn đề đang được quan tâm. Thay mặt phái đoàn, ông Jang Dae Sub – Vụ trưởng cấp cao Quốc hội Hàn Quốc bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng bền chặt, tốt đẹp hơn.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 1
  • 9
  • 2
  • 8
  • 0
  • 1
lên đầu trang