Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 02:21

Thứ ba, 01/10/2024 | 02:21

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 02:39 ngày 12/11/2014

Trên công trường Thủy điện Lai Châu

Công nhân, cán bộ kỹ thuật không kể mưa nắng, miệt mài nỗ lực làm việc ba ca liên tục trong ngày. Ban Quản lý dự án và các nhà thầu quản lý, điều hành sát sao. Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã đạt được mốc mới về tiến độ khi cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công theo kế hoạch năm 2013.

Chúng tôi có dịp trở lại công trường Thủy điện Lai Châu những ngày cuối tháng 10. Dù những ngày qua mưa phùn, gió bấc, song không ngăn được quyết tâm vượt khó của cán bộ, công nhân của các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Từ công trường lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công cửa nhận nước và hạ lưu nhà máy, khoan phun gia cố nền và màng chống thấp khu vực đập vai trái, đập lòng sông đến đào và đổ bêtông vỏ các hầm tiêu nước ở 2 bờ vai đập, xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, đường thi công nội bộ… nơi đâu cũng rộn vang tiếng máy.

Đưa chúng tôi đi thăm công trường thủy điện, ông Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu vui mừng cho biết: “Các hạng mục chính như đào hố móng, đổ bêtông đầm lăn đập lòng sông, bêtông nhà máy và cửa nhận nước đang được tập trung triển khai vào giai đoạn nước rút. Tuy chưa hoàn thành hạng mục, song các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo kế hoạch đề ra năm 2013. Ban quản lý đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để triển khai các phần việc khác. Đến thời điểm này, tiến độ chung toàn công trình đã vượt khoảng nửa năm. Có được thành quả đó là nhờ chủ đầu tư đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm từ việc thi công công trình Thủy điện Sơn La và quan trọng nhất là EVN và Tổng thầu - Tổng Công ty Sông Đà đã chuẩn bị kỹ các hạ tầng trước khi khởi công dự án: Hệ thống đường giao thông công trường, hệ thống cấp điện, cấp nước phục vụ thi công, thông tin liên lạc, giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà ở và lán trại…”.


Công nhân Công ty Sông Đà 5 thi công cửa xả nước.


Dưới chân đập, các loại xe, máy của nhiều nhà thầu như: Tổng Công ty Sông Đà, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Lilama… đang hối hả chạy đua với thời gian. Nhà thầu chính là Tổng Công ty Xây dựng sông Đà đã chỉ đạo các nhà thầu phụ huy động tối đa nhân lực và vật lực. Ngoài việc chủ động hàng trăm thiết bị máy móc, trên công trường hiện nay còn có hơn 5.000 kỹ sư, công nhân ngày đêm chia làm ba ca lao động. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã mạnh dạn ứng dụng khoa học, công nghệ mới đã được áp dụng tại nhà máy Thủy điện Sơn La mà cụ thể là chuyển thiết kế đập từ bêtông trọng lực thông thường sang thiết kế đập trọng lực với kết cấu bê tông đầm lăn (RCC).

Đập đầm lăn lòng sông là hạng mục quan trọng nhất của công trình được bắt đầu thi công từ tháng 4/2013. Thời gian qua cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, đơn vị thi công là Công ty sông Đà 908 luôn giám sát chặt các tiêu chí về kỹ thuật để đảm bảo chất lượng. Đến nay, đơn vị thi công đã đổ được hơn 500 nghìn m3 /1 triệu m3 bêtông theo kế hoạch của năm, hoàn thành đổ khối bê tông đầm lăn C3L và L1A đập chính, đạt cao trình 219,3m. Ông Trần Ngọc Quân – Phó Ban thi công Công ty sông Đà 908 cho biết: “Toàn bộ bêtông từ trạm trộn của Công ty sông Đà 508 theo dây chuyền ra ngoài đập đều đảm bảo thông số kỹ thuật về độ lạnh và độ nung nền chặt. Bê tông ra đến đâu, cán bộ kỹ thuật hướng dẫn công nhân san theo đúng cao độ từng lớp và sau đó được đầm theo thông số chỉ tiêu kỹ thuật. Dù thi công tại nhà máy Thủy điện Lai Châu gặp phải điều kiện mưa nhiều, song đơn vị thi công đã tập trung toàn bộ nhân lực, máy móc thiết bị triển khai; thường xuyên đề ra các biện pháp đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, thiết kế của công trình.

Tiến độ nhà máy Thủy điện Lai Châu đang dần đượt rút ngắn bởi bàn tay những người thợ tâm huyết. Việc hoàn thành sớm nhà máy sẽ tạo điều kiện để chủ đầu tư tiết kiệm được kinh phí cho nhà nước và mang lại lợi nhuận cho quốc gia khi phát điện. Để khẳng định điều này, EVN cũng đang triển khai xây dựng đường dây 500kV từ Lai Châu đi Sơn La. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2015 để kịp đáp ứng việc hòa lưới điện quốc gia cho nhà máy Thủy điện Lai Châu, các gói thầu đường dây 500kV trên địa bàn tỉnh đang nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh. Việc đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV đang tạo động lực mới hối thúc nhà thầu chính – Tổng Công ty Xây dựng sông Đà chỉ đạo các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy. 

Nhà máy Thủy điện Lai Châu đang dần hiện hữu nơi thượng nguồn sông Đà và trở thành niềm tự hào của tỉnh. Để có được thành quả đó, kỹ sư, công nhân các nhà thầu đang ngày đêm tạo ra những mốc mới về tiến độ công trình. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân các nhà thầu, thời khắc lịch sử đóng đập sẽ nhanh về và công cuộc chinh phục sông Đà trên công trường Thủy điện Lai Châu sẽ trở thành mốc mới đánh dấu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh.

Khắc Kiên
Theo: baolaichau
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 0
  • 0
  • 4
  • 9
  • 4
lên đầu trang