Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 06:29

Thứ ba, 01/10/2024 | 06:29

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 07:49 ngày 17/03/2014

2014, Đảng ủy Bộ Xây dựng tiếp tục phát động "năm Chi bộ" và đẩy mạnh công tác dân vận

Sáng 14/2/2014, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã tổng kết công tác Đảng năm 2013 và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, "năm Chi bộ" và đẩy mạnh công tác dân vận. Đồng chí Trần Hồng Hà Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cùng đại diện một số ban Đảng đã tới dự, chỉ đạo Hội nghị.

Thay mặt Đảng ủy Bộ Xây dựng, đồng chí Cao Lại Quang Bí thư Đảng ủy đã báo cáo: Năm 2013, Ngành Xây dựng bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm trong bối cảnh nền kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ trở lại, sản xuất kinh doanh vẫn trong tình trạng khó khăn; thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, xử lý hàng tồn kho và nợ xấu tiếp tục là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ngành Xây dựng, đời sống của cán bộ, công chức viên chức và người lao động có khó khăn...


Đồng chí Cao Lại Quang, Bí thư Đảng ủy vinh dự đón nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán NSNN năm 2013; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, nghiêm túc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp của Chính phủ có liên quan đến các lĩnh vực của Ngành.

Đảng ủy Bộ Xây dựng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đảng ủy, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tham gia xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phương hướng công tác, nhiệm vụ chính trị cơ quan; xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, năm 2013 Ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào những thành công, những chuyển biến tích cực của nền kinh tế cả nước, trong đó có một phần đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động khối cơ quan Bộ, cụ thể một số nhiệm vụ chính sau:

Về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Chính trị: Đảng ủy chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm “Tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật ngành Xây dựng”; Bộ Xây dựng đã tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện tình hình thực hiện chính sách, pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý của ngành; phát hiện những vướng mắc, bất cập để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp.

Năm 2013, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) và được Chính phủ thông qua, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6; tiếp tục nghiên cứu dự thảo Luật quản lý phát triển đô thị; sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; đã trình Chính phủ 10 Nghị định (có 09 Nghị định đã ban hành); trình Thủ tướng Chính phủ 05 Quyết định (có 02 Quyết định đã ban hành), 09 Đề án (có 01 Đề án đã ban hành). Bộ cũng đã ban hành theo thẩm quyền 21 Thông tư (có 02 Thông tư liên tịch).

Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với việc thực hiện Chiến lược nhà ở Quốc gia. Đã ban hành kịp thời 02 Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết, đồng thời tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia.

Kết quả đạt được trong các lĩnh vực về quản lý đầu tư xây dựng:

Nghị định số 15/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành đã đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng: tăng cường kiểm tra, kiểm soát về chất lượng công trình xây; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng trong việc kiểm soát chất lượng, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng...

Bộ Xây dựng đã ban hành các thông tư hướng dẫn công tác thẩm tra thiết kế xây dựng công trình, quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Quy định tổ chức giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng…

Năm 2013, thông qua hoạt động của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng đã giúp Thủ tướng Chính phủ thực hiện kiểm tra và nghiệm thu chất lượng 46 công trình. Chất lượng các công trình quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm về cơ bản đã được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, thiết kế.

Năm 2013, số công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đã giảm đáng kể, còn khoảng 9% so với công trình được xây dựng, giảm khoảng 4% so với năm 2012; số công trình xây dựng sai với giấy phép được cấp cũng giảm đáng kể.

Bộ Xây dựng đã ban hành các Thông tư về lập và quản lý chi phí quy hoạch xây dựng, chi phí khảo sát xây dựng; các Thông tư về lập và quản lý chi phí xây dựng, chi phí tư vấn và quản lý dự án, quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị đang tiếp tục được hoàn chỉnh để ban hành trong thời gian tới.



Đồng chí Trần Hồng Hà Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương chỉ đạo Hội nghị

Về quản lý quy hoạch, kiến trúc:

Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện Đề án Rà soát tổng thể tình hình thực hiện công tác quy hoạch trên phạm vi cả nước, tập trung rà soát toàn bộ các quy hoạch vùng, quy hoạch chung các đô thị trên phạm vi cả nước; Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng quan trọng theo phân cấp.

Năm 2013, Bộ Xây dựng đã thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ 13 đồ án quy hoạch xây dựng (trong đó có 06 đồ án đã được phê duyệt); thẩm định, trình và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ 10 đồ án.

Bộ cũng phối hợp các địa phương triển khai rà soát điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu, thiết kế đô thị và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, đặc biệt phối hợp với TP Hà Nội chỉ đạo việc lập các quy hoạch phân khu để cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở xác định các khu vực phát triển, triển khai lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư.

Bộ đã ban hành Thông tư số 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013 hướng dẫn nội dung Thiết kế đô thị, đây là văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở cho chính quyền địa phương các cấp, cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan và các tổ chức, cá nhân tư vấn thiết kế thực hiện tốt công tác lập thiết kế đô thị và quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý cấp thiết hiện nay. Các địa phương hiện đã bắt đầu triển khai thực hiện.

Về phát triển đô thị:Bộ đã soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Đây là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên điều chỉnh một cách toàn diện các hoạt động đầu tư phát triển đô thị, với những quan điểm và tư tưởng đổi mới một cách căn bản, đó là: phát triển đô thị phải theo quy hoạch và phải có kế hoạch, được kiểm soát thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ đã phối hợp ban hành Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP. Các Chương trình quốc gia, Đề án về phát triển đô thị cũng được triển khai theo kế hoạch nhằm từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo tính đồng bộ của các đô thị, nhất là hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Về hạ tầng kỹ thuật: Tập trung nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, bền vững. Bộ đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng Đề án huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, thoát nước và xử lý chất thải rắn đô thị với quan điểm khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, thoát nước và xử lý chất thải rắn.

Tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và tập trung vào lĩnh vực cấp nước, thoát nước, quản lý chất thải rắn vùng liên tỉnh, vùng lưu vực sông...; Tổ chức triển khai công tác xúc tiến đầu tư, vận động các nguồn vốn đặc biệt nguồn vốn ODA cho lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2013, nhiều địa phương đã quan tâm chỉ đạo công tác lập quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn vùng tỉnh, đến nay gần 70% địa phương đã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch.

Về phát triển nhà ở và thị trường bất động sản: Năm 2013, Bộ Xây dựng đã tổ chức tổng kết thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị quyết số 19/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đánh giá những mặt được cũng như những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó nghiên cứu xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung các luật này. Đến nay, đã hoàn thành 02 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Chính phủ, Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 19/2008/QH 12 đã trình Quốc hội xem xét, thông qua; hoàn thành, trình và được Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng cục QLN và TTBĐS

Để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Bộ đã tập trung tiếp tục nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình đề án để cụ thể hóa các nội dung của Chiến lược, trong đó tập trung phát triển nhà ở xã hội. Tiếp tục triển khai các Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn và các khu vực thường xuyên bị thiên tai cải thiện nhà ở; hỗ trợ nhà ở cho người có công; nhà ở cho công nhân, sinh viên....

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Bộ Xây dựng đã ban hành kịp thời 02 Thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị quyết; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh các cơ chế, chính sách về thuế, tài khóa, miễn giảm tiền sử dụng đất nhằm khuyến khích phát triển nhà ở xã hội; tích cực vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, hoặc phát triển mới các dự án nhà ở xã hội.

Hiện trên cả nước có 57 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 34.837 căn. 62 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ.

Tình hình thị trường bất động sản năm 2013 đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục.

Về quản lý vật liệu xây dựng: Đã hoàn thành nghiên cứu Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đang tập trung nghiên cứu Quy hoạch phát triển công nghiệp sản xuất Vôi ở Việt Nam, Quy hoạch gốm sứ xây dựng, đá ốp lát ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, Đề án Phát triển sản xuất VLXD trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến 2030.Đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa 09 dự án xi măng ra khỏi quy hoạch, giãn tiến độ của 07 dự án sau năm 2015.

Tập trung chỉ đạo các địa phương, các ngành, doanh nghiệp triển khai các Quy hoạch vật liệu xây dựng, Quy hoạch khoáng sản làm nguyên liệu cho sản xuất xi măng, làm vật liệu xây dựng, đảm bảo thực hiện đúng các nội dung quy hoạch đã được phê duyệt.

Các lĩnh vực công tác khác

Bộ đã tập trung tổ chức xây dựng và triển khai “Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”; tổ chức thực hiện và hoàn thành quy hoạch hệ thống các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đén 2030 cho các lĩnh vực của Ngành, trong đó đã xác định danh mục các Quy chuẩn, tiêu chuẩn sẽ được xây dựng mới, soát xét trong từng thời kỳ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ, hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế. Bộ Xây dựng đã tổ chức chuyển đổi hơn 400 các tiêu chuẩn ngành (TCXD, TCXDVN…) thành tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đồng thời hủy bỏ 169 tiêu chuẩn ngành (đợt 1) không còn phù hợp hoặc đã chuyển đổi thành tiêu chuẩn quốc gia; Phối hợp với Bộ KHCN tổ chức thẩm định, công bố 24 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng.

Về công tác cải cách hành chính: Năm 2013, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, Bộ Xây dựng đã ban hành các chương trình, kế hoạch: Kế hoạch cải cách hành chính năm, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch rà soát quy định, thủ tục hành chính,...

Thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước, Bộ đã rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ đã được Chính phủ ban hành, theo đó Bộ gồm 17 đơn vị hành chính và 08 đơn vị sự nghiệp.

Về công tác thanh tra xây dựng: ộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2013/NĐ-CP ngày 29/3/2013 về tổ chức và hoạt động thanh tra xây dựng, làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền hạn, phạm vi hoạt động của thanh tra xây dựng. rong năm 2013, Thanh tra Bộ đã triển khai 44 đoàn theo kế hoạch, 02 đoàn thanh tra đột xuất, triển khai 20 đoàn kiểm tra. Những vi phạm chủ yếu được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời qua công tác thanh tra, kiểm tra.

Về hoạt động của các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp tư vấn: cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo cán bộ đảng viên khắc phục khó khăn, phấn đấu hoµn thµnh tèt nhiÖm vô ®­îc giao. Các đơn vị sự nghiệp tham gia soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước của Ngành; thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu khoa học; hoạt động có thu có hiệu quả; làm tốt việc tuyên truyền đường lối chính sách pháp luật, giáo dục đào tạo; khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người lao động; nâng cao đời sống và thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động.


Ts Lê Thị Hằng, Giám đốc Bệnh viện Xây dựng

Bệnh viện Xây dựng đã thực hiện tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh; Bệnh viện đã hoạt động với quy mô 320 giường với nhiều chuyên khoa sâu, nhiều kỹ thuật hiện đại và hơn 71.000 thẻ BHYT. Tổ chức khám phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nghề nghiệp cho 92 đơn vị, với 53.414 lượt người; đo môi trường lao động cho 31 đơn vị. Chỉ đạo, triển khai công tác y tế cơ sở phòng chống dịch bệnh cho nhiều đơn vị.

Các Ban QLDA tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình. Công tác thông tin, báo chí, xuất bản hoạt động theo đúng định hướng, đã góp phần quảng bá hình ảnh, thông tin kịp thời về những hoạt động và những thành tựu của Ngành, tuyên truyền gương người tốt việc tốt, có tác dụng động viên, giáo dục tích cực.

Khối các đơn vị doanh nghiệp tư vấn: Tập trung khắc phục khó khăn thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị; thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu, đảm bảo đời sống, thu nhập của cán bộ, đảng viên và người lao động, cụ thể:


Bà Nguyễn Thị Lựu, Chủ tịch Công đoàn Bộ Xây dựng

Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC): Do thị trường bất động giảm tiếp tục đóng băng và giảm sâu, nhiều dự án dừng triển khai hoặc không tiếp tục đầu tư đã ảnh hưởng lớn đến khối tư vấn, Tổng công ty đã nỗ lực tìm kiếm công việc, duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống của người lao động. Giá trị XS công ty mẹ ước đạt 215 tỷ.đ (đạt 100 % kế hoạch); doanh thu ước đạt 184 tỷ.đ ( đạt 100% kế hoạch). Thu nhập bình quân 8,0 triệu. đ/ng/thg.

Công ty CP tư vấn xây dựng CN và ĐT Việt Nam (VCC): Tập trung khắc phục khó khăn, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tư vấn. Giá trị HĐ đạt 180 tỷ.đ; doanh thu đạt 85 tỷ.đ (đạt 100% kế hoạch). Thu nhập bình quân 7,0 triệu. đ/ng/thg.

Công ty CP TVcông nghệ thiết bị và kiểm định XD (CONINCO): Công ty tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất…Năm 2013 giá trị HĐ ước đạt 193,85 tỷ.đ (đạt 101% kế hoạch); doanh thu ước đạt 215 tỷ.đ (đạt 113,9 % kế hoạch).

Công ty CP tư vấn đầu tư và thiết kế XDVN (CDC): Tổng sản lượng đạt khoảng 87,26 tỷ.đ (đạt 76,9 % kế hoạch); doanh thu 64,5 tỷ.đ (đạt 75,9% kế hoạch). Thu nhập bình quân 6,9 triệu. đ/ng/thg.

Công ty TNHH MTV kiểm định KTAT và tư vấn XD (INCOSAF): Tổng sản lượng ước đạt 38,5 tỷ.đ (bằng 107 % năm 2012); doanh thu ước đạt 36 tỷ.đ (bằng 110% năm 2012 ). Thu nhập bình quân 8,7 triệu. đ/ng/thg.


Phần thưởng cao quý dành cho các Chi bộ trong cơ quan Bộ Xây dựng 

Về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị: Đảng ủy Bộ Xây dựng đã chỉ đạo quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đến đảng viên trong toàn đảng bộ, tiếp tục làm cho đảng viên nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong toàn đảng bộ.

Đảng ủy Bộ Xây dựng đã ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội thảo "Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp" và thi thuyết trình "Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ".

Đảng ủy Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/06/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Các đảng bộ, chi bộ đã phổ biến Quy định này đến chi bộ để thực hiện.

Hoàn thiện việc xây dựng chuẩn mực đạo đức đến chi bộ; có cơ chế đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hành chuẩn mực đạo đức của từng cán bộ, đảng viên để việc học tập tấm gương của Bác thực sự đi vào cuộc sống.

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả với đơn vị.

Lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp việc tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người, nhất là vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp, của người đứng đầu.

Đảng ủy Bộ Xây dựng xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các đảng bộ, chi bộ.

Định kỳ tổ chức kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đấu tranh với các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Trong công tác kiểm tra, giám sát hằng năm, Đảng ủy và UBKT đều kiểm tra nội dung thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm .

Công tác tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị: Đảng ủy Bộ Xây dựng luôn coi trọng và tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giáo dục đảng viên nói và làm theo Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đã chỉ đạo tuyên truyền một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay ” theo tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn ( Văn bản số 102-CV/ĐU ngày 03/7/2013).

Đã chỉ đạo tuyên truyền về quan hệ Việt Trung và chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn (Văn bản số 108-CV/ĐU ngày 27/8/2013); tuyên truyền về vụ việc phức tạp xẩy ra ở giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ( Văn bản số 114-CV/ĐU ngày 10/10/2013)…

Đảng ủy Bộ Xây dựng đã tổ chức 01 lớp bồi dưỡng cấp ủy cho 320 cấp ủy viên cơ sở theo chương trình quy định; 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 112

Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên: Đã kiện toàn cấp ủy một số đảng bộ, chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng. Nâng cấp 2 chi bộ cơ sở thành Đảng bộ (Cục Phát triển đô thị và Cục Giám định ). Thực hiện quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015- 2020.

Đã tham gia nhận xét, đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho 23 đồng chí cán bộ lãnh đạo cấp cục, vụ, viện.

Chuẩn bị công tác kiện toàn về tổ chức các tổ chức đảng theo Nghị định 62 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Bộ.

Đã kết nạp 100 đảng viên mới, công nhận chính thức 112 đảng viên. Làm thủ tục tiếp nhận 55 đồng chí; chuyển sinh hoạt đảng cho 87 đồng chí.

Tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 14 đồng chí và phát thẻ đảng viên cho 113 đồng chí.

đảng; phát huy dân chủ trong Đảng, lắng nghe góp ý, đề xuất của mọi người.

Năm 2013, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng đã xét và đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Cờ 4 tập thể, tặng Bằng khen 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng tặng giấy khen 24 tập thể và 41cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.


Bí thư Đoàn TN Bộ Xây dựng mong muốn được phát huy sức trẻ trong công tác nghiên cứu khoa học

Công tác lãnh đạo đoàn thể: Đã lãnh đạo Công đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan Bộ tổ chức các hoạt động phong trào nhằm động viên, thúc đẩy cán bộ CNVC và người lao động hoàn thành nhiệm vụ chính trị cơ quan, nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công đoàn cơ quan Bộ đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn; gặp mặt khen thưởng các nữ cán bộ CNVC và lao động tiêu biểu, xuất sắc giai đoạn 2010-2013 nhân dịp kỷ niệm ngày phự nữ Việt Nam 20/10; hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt khắc phục khó khăn, ổn định đời sống…

Đoàn thanh niên cơ quan Bộ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013; tham gia bình chọn và đề cử đề tài nghiên cứu của ĐV thanh niên cơ quan Bộ đề nghị tặng thưởng danh hiệu “ Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VI - 2013; tham gia chương trình tình nguyện tại Hà Giang do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức. Tổ chức các đoàn “ Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” tại Huyện Cao Phong- Hòa Bình; Tình nguyện xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Sơn La...

Năm 2014, theo dự báo, kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn, diến biến khó lường. Các cấp ủy cần phải phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực của ngành, trong đó trọng tâm là hoàn thiện để trình Quốc hội, Chính phủ thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) và các Nghị định hướng dẫn thục hiện, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); nghiên cứu các cơ chế, chính sách để thu hút, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn…); rà soát, sửa đổi, bổ sung các chỉ tiêu, định mức kinh tế - kỹ thuật cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh bổ sung các quy hoạch vùng, quy hoạch chung trên phạm vi cả nước, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương thực hiện việc lập và quản lý thực hiện thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 15/2013/NĐ-CP, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước, các công trình quy mô lớn, phức tạp có ảnh hưởng lớn đến an toàn của cộng đồng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai chương trình đánh giá an toàn các đập thuỷ điện và thuỷ lợi trên toàn quốc, kiểm định chất lượng các công trình kết cấu thép dạng tháp cao trên 100m; tăng cường quản lý xây dựng theo giấy phép.

Tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch; chỉ đạo các địa phương khẩn trương xây dựng và phê duyệt các khu vực phát triển đô thị, thành lập các Ban quản lý khu vực phát triển đô thị để giúp UBND cấp tỉnh kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch; triển khai thực hiện các chương trình, dự án về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia; hoàn thành việc phê duyệt các chương trình phát triển nhà ở của các địa phương; triển khai thực hiện Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội; tích cực thực hiện các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, các hộ nghèo khu vực nông thôn, khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bão, lũ.

Tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch. Tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Tăng cường quản lý vật liệu xây dựng theo quy hoạch, đặc biệt là xi măng và các vật liệu xây dựng chủ yếu, bảo đảm cân đối cung - cầu thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, giải quyết hàng tồn kho; tích cực phát triển vật liệu xây không nung; tăng cường kiểm soát việc khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp ngành Xây dựng; nghiên cứu và tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó hăn, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Xây dựng; thực hiện cổ phần hóa các Tổng công ty nhà nước thuộc Bộ theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; triển khai Đề án xác định vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn về quản lý xây dựng và đô thị các cấp.

Chất lượng tổ chức đảng, đảng viên năm 2013

* Về tổ chức đảng

- Tổ chức đảng đạt Trong sạch vững mạnh: 33/39 ( đạt 84,6 %)

- Tổ chức đảng Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 6/39 ( đạt 15,4 %)

Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng đến năm 2020, tầm nhìn 2030; gắn kết chặt chẽ các hoạt động khoa học và công nghệ với thực tiễn sản xuất và quản lý của Ngành; huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển KH&CN ngành Xây dựng; từng bước tiếp thu và làm chủ các công nghệ xây dựng tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xây dựng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại các địa phương, doanh nghiệp; chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tối đa tồn đọng, kéo dài; thực hiện nghiêm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra cho năm 2014.

Các đơn vị khối sự nghiệp và khối doanh nghiệp tư vấn tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tăng cường các hoạt động khoa học, công nghệ và đào tạo. Đổi mới cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động các đơn vị; phấn đấu tự chủ; tham gia xây dựng chiến lược đầu tư, phát triển đơn vị; nâng cao năng lực, tăng cường công tác tiếp thị, thông tin thị trường, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, thu nhập của người lao động.

Một số chỉ tiêu cụ thể

- 100% tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên tham dự học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 8, 9, 10 (khóa XI).

- 100% số quần chúng ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng; số quần chúng được kết nạp vào Đảng: 100

- 90% đảng bộ, chi bộ trở lên đạt trong sạch, vững mạnh.

- 95% đảng viên trở lên được xếp loại đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác chính trị tư tưởng: Tập trung tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Đảng ủy Khối; tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 ( khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Đánh giá 02 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng ủy Khối về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị tư tưởng”.

Đổi mới hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết và nâng cao chất lượng học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên theo hướng thiết thực, hiệu quả tránh hình thức.

Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; gắn việc triển khai Nghị quyết với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Chủ động phòng chống âm mưu “diến biến hòa bình” của các thế lực thù địch và đấu tranh ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2014 “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tăng cường công tác dân vận, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Lưu ý việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của chi bộ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tăng cường công tác quản lý, phát triển đảng viên, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Tổ chức 01 lớp tìm hiểu về Đảng cho quần chúng đối tượng đảng, 01 lớp bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới theo quy định.

 

Ngọc Hà – Thùy Anh

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 0
  • 6
  • 0
  • 5
  • 9
lên đầu trang