Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 06:28

Thứ ba, 01/10/2024 | 06:28

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 11:26 ngày 06/03/2014

Thủy điện Sông Tranh II kỷ lục mới của người thợ COMA

1. Cho đến giờ tôi vẫn cứ tiếc mãi, chỉ vì phút sao nhãng, đã không chớp được khoảnh khắc vàng ấy, khi bóng những công nhân COMA áo xanh thấp thoáng trong vòng tròn rất đông những kỹ sư, nhân viên của EVN sắc áo đồng phục màu xi măng. Khuôn hình ấy, nhìn từ tầng cao nhất của Nhà máy xuống độ sâu 25m phía dưới, đẹp như một bức họa. Những chủ nhân tương lai của Nhà máy không giấu niềm phấn khích, cùng rộ lên tràng pháo tay và tiếng reo mừng, khi rôtô tổ máy 1 của Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 chắc chắn đã được thợ lắp máy Cty COMA 17 căn chỉnh đúng vị trí. Tuy nhiên, so với rất đông những quan khách, đại biểu được mời đến buổi lễ hôm ấy, tôi may mắn hơn cả bởi dẫu không trọn vẹn cũng được chứng kiến thời khắc ý nghĩa, khi chiếc roto rời giá đỡ, nâng mình trên không trung, chầm chậm mà kiêu hãnh hạ độ cao trong sự hồi hộp đến khó tả.

 


Căn chỉnh chính xác đến tuyệt đối.

 

Chả thế mà trong bữa tiệc nhẹ buổi trưa ăn mừng lễ thả rôto tổ máy I thành công, ông Trần Quang Hải - Trưởng Ban quản lý Dự án Khu vực 3, đại diện chủ đầu tư, hôm ấy cứ hết níu vai phó Tổng Giám đốc COMA Trịnh Nam Hải, lại quay sang “gườm gườm” trách yêu Giám đốc COMA 17 Đỗ Đình Tâm: “Tôi phải phạt các ông bởi từ sáng đến giờ không biết bao nhiêu khách mời phàn nàn đi dự thả rôto mà đến nơi đã đâu vào đấy còn nói chuyện quái gì nữa?”. Chuyện là quá vui trước kết quả hoàn thành tiến độ lắp máy trước 45 ngày, chủ đầu tư quyết định tổ chức lễ long trọng mời chính quyền địa phương, các đối tác ngân hàng cùng nhiều quý khách đến dự thả rôto. Giấy mời ghi lúc 9h, nhưng thực tế chỉ chừng 8h, công việc đã hoàn tất ngoài sự tưởng tượng của cả chủ và khách nên Lễ chứng kiến được “biến tấu” thành chào mừng sự kiện.

 


Thợ COMA “trình diễn” lắp máy trước đông đảo kỹ sư công nhân điện lực và chuyên gia Trung Quốc .

 


Hồi hộp chờ roto chạm đáy

 

2. Đấy là chuyện trước “bàn dân thiên hạ”, còn trong nhà với nhau mới biết, đêm trước buổi sáng hoành tráng hôm ấy, ít nhất có hàng chục con người thức trắng. Tôi không dám nhận mình trong số ấy nhưng tôi cũng có mặt trong bữa cơm tối diễn ra lúc …11h đêm, có đủ đại diện bên A, lãnh đạo, Ban quản lý bên B (thi công lắp máy) và cả B nhỏ (cung cấp thiết bị nội địa)… Hơn hai chục con người với mâm cơm sắp vội trên chiếc bàn làm việc, chuyện trò rôm rả, ăn uống tự nhiên như ở nhà. Bữa cơm có món chủ đạo là đặc sản cá niên sông Tranh rán giòn (nhỏ như cá bống đồng miền Bắc), thịt chắc, thơm; Chắt (dạng như hến bao tử) xào hành răm ăn kèm bánh đa nướng… Dẫu món ăn nguội ngắt do dọn ra hàng mấy tiếng đồng hồ mới dùng đến nhưng vẫn ngon, vẫn đầy hứng thú khi biết rằng đó là sản phẩm do cánh thợ COMA tranh thủ đi câu, đi xúc sau ca làm việc, dành đãi khách. Gần 1h đêm, Phó tổng Giám đốc Trịnh Nam Hải, Chủ tịch CĐ TCty COMA Bùi Như Hưng mới tạm gác công việc, trở ra nhà nghỉ ngoài thị trấn Bắc Trà My. 5h sáng, khi tôi lò dò từ khu lán Nhà điều hành COMA vào công trường (cách hơn 3km) đã thấy tất cả mọi người có mặt từ bao giờ. Nhìn chiếc rôto đỏ tươi roi rói, sạch bóng trên giá đỡ, tôi đoán nó đã được cẩu lên từ lúc hơn 3h sáng để cánh thợ làm thao tác kiểm tra, vệ sinh phía dưới gầm và mọi ngóc ngách, một thao tác tốn không ít thời gian.

 


Giám đốc COMA 17 Đỗ Đình Tâm (thứ hai từ trái sang) trao đổi với chuyên gia nước ngoài.

 

Ông Zhu Jin Zhu – Chuyên gia hướng dẫn lắp đặt nhà thầu cung cấp thiết bị ALTOM: “Nếu so sánh với một đơn vị lắp máy được coi là có đẳng cấp cao tại công trình trước đó chúng tôi tham gia thì tôi không thấy COMA có sự khác biệt lớn. Với trình độ chuyên nghiệp và tính cẩn thận của thợ COMA, với khả năng quản lý sát sao tôi tin vào việc đẩy sớm tiến độ phát điện thủy điện Sông Tranh II rất khả quan. Hi vọng có cơ hội hợp tác với COMA nhiều hơn”.

 

3. Không giống như lần chứng kiến thả rôto 2 thủy điện Bản Vẽ (rôto 1 do COMA 2 thực hiện trước đó ít tháng), tại lần thả roto thủy điện Sông Tranh, Giám đốc COMA 17 Đỗ Đình Tâm trông nhàn tản và thoải mái tư tưởng hơn nhiều. Phần vì trút được gánh nặng tâm lý không còn là lần đầu tiên thực hiện lắp máy thủy điện, phần vì phong thái tự tin của người nắm rất vững công việc và kiểm soát được “đường găng” của mình. Nói thì thế nhưng để đạt được đến ngày hôm nay, những tháng qua thực sự là những tháng “bạc mặt” với ông kỹ sư giám đốc này. Ông bộc bạch: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất với thủy điện Sông Tranh là sau 10 năm, mình mới lại có dịp quay trở lại làm… đội trưởng 1 tuần” (ông Tâm trưởng thành từ đội trưởng, lên làm lãnh đạo cơ khí sông Chu rồi sau đầu quân về mái nhà COMA thành Cty COMA 17). Cũng là chuyện bất đắc dĩ thôi, bởi lúc đó tiến độ căng đến độ tưởng chừng COMA bật ra khỏi cuộc chơi, ngay khi vừa tập tọng làm lính mới trên “đấu trường” lắp máy. Ngày nào bên A cũng triệu tập họp, kiểm tra sát sao và gay gắt. COMA bắt tay vào lắp máy rôto và vòng đáy tổ máy 1 từ 15/2/2010. Theo tiến độ, tháng 3 bên A phải bàn giao mặt bằng, 31/12/2010 phát điện tổ máy 1. Nhưng trên thực tế, việc bàn giao mặt bằng kéo dài đến tận tháng 6. Oái oăm ở chỗ, bên A không lùi thời gian bù đắp cho phần chậm muộn mà lại đốc phải đẩy tiến độ lên hẳn 01 tháng, tức là 30/11 phải phát điện. Khoảng thời gian tháng 6, khi hạng mục lắp máy trở thành “đường găng” của công trình, phía bên A chẳng giấu giếm ý định đưa quân lắp máy LILAMA để loại COMA ra ngoài cuộc chơi, đơn giản vì không tin COMA bảo đảm lắp xong trong vòng 5 tháng. Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” ấy, tính quyết đoán, lòng tự trọng của con người cơ khí thuần phác như nông dân trỗi dậy. Hơn 100 công nhân lắp máy COMA 17 đã dồn sức quyết chiến để khẳng định mình.

 

Không còn gì phải nghi ngờ nữa khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng, tổ máy 1 thủy điện Sông Tranh II sẽ phát điện, hoàn thành trước tiến độ tròn 01 tháng. Và chỉ giữa tháng 12, tổ máy 2 cũng sẽ thả roto, bám sát tiến độ phát điện dự kiến vào cuối tháng 2/2011. Đây sẽ là thời điểm ấn tượng để có thể hi vọng mùa hạn năm sau, một dải đất miền Trung nhỏ bé mà anh dũng sẽ bớt đi nỗi khổ nhọc vì thiếu điện.

 

Anh Trần Quang Hải - Trưởng Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 - Công trình thủy điện Sông Tranh: Ngay từ khi lập Dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chúng tôi đã đề xuất COMA trong vai trò nhà thầu lắp đặt toàn bộ các gói lắp đặt thiết bị máy móc và hệ thống điện của Nhà máy cũng như hệ thống Trạm phân phối điện, nghĩa là một sự đặt niềm tin tuyệt đối chứ không hề có tính chất thử nghiệm! Tôi cho rằng quyết định này đánh dấu một bước đột phá vô cùng quan trọng, đó là tạo lập một thị trường cạnh tranh trong ngành lắp máy vốn dĩ từ lâu chỉ có một cực duy nhất!

 

COMA khẳng định họ làm chủ không chỉ về kỹ thuật, mà cả khả năng tổ chức, điều hành, kết nối toàn bộ quy trình hoạt động sản xuất trên công trường. COMA đang sở hữu một đội hình lãnh đạo trẻ, nhưng dày dặn khả năng tác chiến trên công trường, có khả năng khai thác vận dụng “phần mềm” công nghệ quản lý hiện đại, nhân tố rất tốt để COMA chinh phục những tầm cao mới. Nếu như Nguyễn Công Minh chững chạc trong vai trò của một Leader trên công trường, thì Phạm Văn Đan – Đội phó của 15.6 (COMA 15) có thể được mệnh danh là “ông Tổ lắp điện” của Thủy điện Sông Tranh 2! Với 45 ngày về đích trước hẹn của tổ máy 1, và có thể nhiều hơn như thế đối với tổ máy 2, đem nhân với giá trị vận hành lên đến 1 tỷ đồng/ngày của Nhà máy, tôi xin cảm ơn những nỗ lực của COMA - Người bạn mới!

Theo: coma.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 0
  • 6
  • 0
  • 4
  • 7
lên đầu trang