Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 08:33

Thứ ba, 01/10/2024 | 08:33

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 02:17 ngày 07/02/2014

NHỮNG CÔNG TRƯỜNG KHÔNG NGHỈ TẾT

 1)    14h00 ngày 27 Tết, trên 60 công nhân và kỹ thuật viên cùng các phương tiện xe máy, cầu trục thuộc Chi nhánh SOMECO Miền Trung đã tề tựu đông đủ tại bãi lắp ráp nơi đang tập kết hơn 50 tấn thiết bị của cả 2 Tổ máy Thủy điện Trà Xom để cẩu, lắp, vận chuyển từng bộ phận đến vị trí Nhà máy nhằm chuẩn bị tốt cho công tác lắp đặt.

Chỉ huy trưởng công tác lắp máy trên công trường - ông Hà Văn Hưởng cho biết: Trong số 60 thợ được giữ lại làm Tết hầu hết đều là thợ lắp máy có tay nghề chuyên môn cao cùng 2 kỹ sư điện và gần chục cán bộ kỹ thuật các loại.

Thủy điện Trà Xom gồm 2 Tổ máy cho tổng công suất 20MW được xây dựng trên địa bàn huyện Vĩnh Sơn, tỉnh Bình Định. Đây là vùng núi hiểm trở, xa xôi nhất của Tỉnh nằm sát dãy Trường Sơn tiếp giáp địa bàn Tỉnh Gia Lai.

Đến thời điểm này, các hạng mục chủ yếu trên công trình đã hoàn tất nghiệm thu như: Đập tràn, hệ thống van cung, cửa nhận nước, toàn bộ mặt bằng gian máy chính và tiến hành tích nước hồ chứa. Công việc chủ yếu và cấp thiết nhất hiện nay là công tác lắp rotor của 2 Tổ máy cùng một lúc, sau đó là tiến hành căn chỉnh và lắp các thiết bị phụ. Tranh thủ những ngày tạnh ráo và kịp hoàn thành trước mùa mưa (vì đây là khu vực núi cao) nên lực lượng lắp máy đã tình nguyện ở lại công trường tập trung lao động trong thời gian đón Tết Giáp Ngọ nhằm sớm đưa Nhà máy vào vận hành.

2)    Già nửa tháng trước Tết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 11 Nguyễn Văn Sơn nhắn tin cho Tôi rằng có đi cùng ông vào công trường xây lắp tuyến đường dây 500kV  Mỹ Phước – Cầu Bông thì thu xếp lên đường ngay. Sớm hôm sau, xe đón Tôi ra phi trường Nội Bài chứ không phải đi theo lịch trình xuyên Việt bằng ô tô. Ông Sơn giải thích: Ngày 20 tháng Chạp tới công trường tổ chức mít-tinh, làm lễ ra quân cho cả 4 đơn vị xây lắp của Công ty Sông Đà 11 trong đó có gần 300 quân số của 2 Xí nghiệp trực thuộc Sông Đà 11 Thăng Long đóng tại Miền Trung và gần 400 quân số của Sông Đà 11 từ phía Bắc chuyển vào.

Từ vị trí 52 (Xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng – Tỉnh Bình Phước) là điểm xuất phát của lộ trình xây lắp gần 200km tuyến đường dây do Sông Đà 11 đảm nhận, chúng tôi được gặp lại các gương mặt thân quen như Giám đốc Lê Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Tống Văn Hiếu là những “tướng lĩnh” từng chỉ huy và hoàn thành an toàn thành công những tuyến đường dây từ 220kV đến 500kV Lào – Quảng Nam, Nghệ An – Thanh Hóa, Sơn La – Hòa Bình, Quảng Ngãi – Pleiku v.v… đã có mặt ở công trình trước chúng tôi vài ba hôm. Trên toàn tuyến 500kV Mỹ Phước – Cầu Bông dài hơn 600km đi qua 6 tỉnh, thành phố, trong đó đơn vị Sông Đà 11 đảm nhận 1/3 quãng dài, phần còn lại do các lực lượng xây lắp trực thuộc Tập đoàn Điện lực (EVN) đảm nhiệm. Mục tiêu, tiến độ của EVN đề ra trong cuộc phát động thi đua và ra quân rầm rộ, khẩn trương này là phải hoàn thành và đưa vào vận hành toàn tuyến vào khoảng tháng 4 năm nay để giải quyết sự thiếu hụt điện năng cho khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Sau lễ phát động ra quân là một đêm lửa trại tưng bừng với những dàn đồng ca hào hùng của cánh thợ kết hợp với những giọng hát, điệu múa uyển  chuyển của đông đảo bà con dân tộc sau bữa liên hoan tiệc rượu mặn nồng.

Lê Văn Đông và Mai Đức Hoàn đều là thợ bậc 4 của Sông Đà 11 cùng quê ở Hà Tây (cũ) bộc bạch với Tôi: “Chúng cháu đều đã lập gia đình, riêng Hoàn có một con gái mới lên 2, xa nhà dịp Tết không tránh khỏi bâng khuâng, luyến nhớ. Nhưng hơn thế, đây lại là công trình quá quan trọng và cấp thiết, mà đơn vị lại không thể thuê được lao động vào dịp Tết trong khi công việc này đòi hỏi loại thợ phải có chuyên môn tay nghề cao. Do vậy, chúng cháu tự nhủ phải luôn cố gắng phấn đấu lao động”. Ở lại công trường ăn Tết, mỗi đội thi công được Công ty cho 1 con lợn thượng (miền Bắc gọi là lợn mán), còn các cá nhân làm Tết được bồi dưỡng riêng 500 nghìn đồng và 1 cặp bánh chưng, tiền lương được tính gấp đôi… Với sự quan tâm thiết thực như vậy, toàn Xí nghiệp đều an tâm, phấn đấu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Được biết, Ban chỉ huy công trường đã thống nhất cho công nhân nghỉ ngày 30 và mùng 1 Tết. Như vậy, tuyến đường dây 500kV đoạn Mỹ Phước qua Bù Gia Mập đến Đồng Soài dài 200km sẽ rầm rộ vào ca ngay từ sáng mùng 2 Tết Giáp Ngọ.

3)    Chiều 29 Tết, tốp thợ căn chỉnh Rotor Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Đăk Đrinh mới ra khỏi khu vực công trường trở về lán để nghỉ ngơi và chuẩn bị đón Tết đến hết ngày mùng 1. Đáng ra, thời điểm này Đăk Đrinh đã chuẩn bị công tác hòa lưới điện quốc gia, nhưng do phát sinh một vài trục trặc ở khâu thiết bị nên phải tốn thêm một chút thời gian để thay, tháo và căn chỉnh lại. Bây giờ thì suôn sẻ nhiều rồi, tuy nhiên, Ban quản lý (Tập đoàn Điện lực - Dầu khí VN) rất mong muốn và trông đợi cho Tổ máy sớm được đưa vào vận hành vào Quý I năm nay.

Đăk Đrinh có 2 Tổ máy bằng 150MW xây dựng tại địa bàn huyện Sơn Tây thuộc vùng sâu của tỉnh Quảng Ngãi. Hơn 100 người thợ của SOMECO Miền Trung hiện đang có mặt để tiếp tục hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị đồng thời đón Tết ngay tại công trường. Đối với SOMECO, đây là công trình “nóng” nhất, bởi thế ngoài sự có mặt của Tổng Giám đốc Trần Thanh Sơn túc trực liên tục giám sát và chỉ đạo thực hiện, đơn vị vẫn luôn “cắm” một Phó Tổng giám đốc chuyên môn tại công trình trực tiếp tháo gỡ và giải quyết những sự cố hoặc vướng mắc trong công tác thi công. Những người thợ lắp máy SOMECO Miền Trung đã tận lực, tập trung một đội gồm những thợ lắp thiết bị giỏi, thợ chuyên sâu về căn chỉnh, lắp turbine từ Tuyên Quang, Nậm Chiến, Lâm Đồng về công trình này nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ công tác lắp máy. Lực lượng thợ làm Tết trên công trường Thủy điện Đăk Đrinh không kịp về quê ăn Tết đã được Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty bồi dưỡng 700.000 đồng/ người/ngày, cung cấp lương thực thực phẩm miễn phí trong 3 ngày Tết. Riêng phía Chủ đầu tư cũng có những phần quà tặng thưởng cho đơn vị, cá nhân xuất sắc trong dịp lao động đầu Xuân mới!

4)    Tôi tự cho mình là người “có duyên” với cánh công trường, nhất là những điểm thi công ở vùng sâu, vùng xa. Bằng chứng khẳng định cái “duyên” ấy, đó là khoảng 16h chiều ngày 28 Tết, Tôi tình cờ gặp Giám đốc Ban Điều hành công trình Thủy điện Đồng Nai 5 Nguyễn Văn Bình, ông vừa từ Đăk R’lấp (Đăk Nông) về Hà Nội. Cách đây hơn 1 tháng, chính Tôi đã đến công trường này. Còn hôm nay, theo ông Bình thì vẫn còn đó những điểm “nóng” cần tiếp tục chạy đua nước rút cho kịp tiến độ ngay trong thời điểm Tết cổ truyền âm lịch. Trên công trường hiện có hơn 100 quân số của Công ty cổ phần Sông Đà 3 và gần 40 thợ vận hành máy lạnh, máy xúc, máy lu của Công ty Sông Đà 6 đang liên tục lao động 24/24 giờ phục vụ cho công tác đổ bê tông đầm lăn trên Đập tràn. Hơn 100 cán bộ kỹ thuật và công nhân các Xí nghiệp 3.03, 3.05 đang gấp rút thi công vai trái, và đổ bê tông sàn gian máy chính. Theo ông Bình, số cán bộ quản lý trực lãnh đạo luôn thay phiên nhau bảo đảm đủ số lượng 2/3, trong đó gồm cán bộ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật và giám sát thi công. Trên 500 cán bộ, công nhân ở lại công trường lao động Tết được Ban Điều hành công trường và Ban lãnh đạo các Công ty Sông Đà 3, Sông Đà 6 tặng cho mỗi người 1 suất quà Tết gồm 500.000đồng, 1,5kg thịt heo cùng 1 cặp bánh chưng; ngoài ra, lương và phụ cấp được nhân gấp đôi so với ngày công bình thường.

 

“Tuy vậy, các lực lượng trên toàn công trường đều được nghỉ đón Tết trong 2 ngày 30 và mùng 1, và đến sớm ngày mùng 2 đã rầm rộ ra quân tiếp tục khai Xuân bằng mẻ bê tông đầm lăn tại Đập Tràn” - Tổng giám đốc Nguyễn Văn Năm cho biết như vậy./.

           - Nguyễn Tất Lộc -

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 0
  • 7
  • 9
  • 0
  • 9
lên đầu trang