Duy trì các phong trào mang tính thiết thực, hiệu quả

Điểm nổi bật trong hoạt động của CĐ ngành xây dựng năm 2013 là đã tổ chức tốt các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, động viên CNLĐ tích cực LĐSX, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng sản phẩm, công trình. Anh hùng Lao động - Chủ tịch CĐ Xây dựng VN Nguyễn Văn Bình - cho biết, trong năm, các đơn vị ngành xây dựng đã phát động 476 đợt thi đua, đăng ký 303 công trình, sản phẩm chất lượng cao chào mừng các ngày lễ lớn và đều hoàn thành xuất sắc. Điển hình như phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu, động viên các đơn vị tham gia xây dựng công trình (TCty Sông Đà, Lilama, Licogi, Coma) quyết tâm thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm và vượt tiến độ.

Công trình thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trên vùng cực bắc của tổ quốc, thuộc vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Được sự chỉ đạo sát của các cấp, các ngành và hiệu ứng tích cực từ phong trào thi đua liên kết đã động viên hơn 6.000 cán bộ, kỹ sư, CNLĐ trên công trường tích cực làm việc. Họ không quản ngại thời tiêt khắc nghiệt, nắng nóng cao độ, mưa gió thất thường, mùa đông giá rét vẫn miệt mài hăng say LĐSX, bám máy, bám công trường để thi công 3 ca liên tục. Kết quả, tất cả các hạng mục trên công trường đều đảm bảo yêu cầu thi công, giá trị SXKD toàn công trường năm 2013 vượt 23%, thi công đảm bảo tiến độ chống lũ. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia thi công còn đảm bảo tốt đời sống, lo chu đáo nhà ở và bữa ăn trên công trường cho CNLĐ. Từ phong trào này, 276 tập thể và 535 cá nhân đã được các cấp chính quyền và CĐ khen thưởng.
Tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, TCty Lắp máy VN cùng các đơn vị thi công đã tổng kết phong trào thi đua đợt 5 và phát động thi đua đợt 6 với mục tiêu phát điện tổ máy số 1 đúng tiến độ. Các chiến dịch thi đua trên các công trường thủy điện Đồng Nai 5, Huội Quảng, Xekaman 3, Nậm Chiến… cũng được các cấp CĐ các đơn vị phát động, đưa ra những nội dung thi đua cụ thể, tạo động lực cho phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát triển mạnh mẽ.
Nhân rộng những điểm tích cực từ các phong trào thi đua
Chủ tịch CĐ Xây dựng VN Nguyễn Văn Bình còn cho biết thêm, việc duy trì và phát huy hiệu quả cao những điểm tích cực từ các phong trào thi đua, nhân rộng trong toàn ngành là chủ trương lớn của CĐ Xây dựng VN trong năm 2014.
Phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm quốc gia từ lâu nay đã chứng tỏ tính ưu việt, được đông đảo CNVCLĐ và các đơn vị thi công trên các công trường hưởng ứng tích cực. Khi đã phát động phong trào, CĐ ngành tham mưu thành lập ban chỉ đạo và tại mỗi công trường đều có thường trực ban chỉ đạo. Bộ phận thường trực đã phối hợp với ban quản lý, ban điều hành tổng thầu tổ chức giao ban công việc hằng ngày, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. Việc phân công bám sát hiện trường cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, từ đó chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, yêu cầu các nhà thầu tổ chức tốt công tác chuẩn bị hiện trường, xử lý nhanh các vướng mắc và chỉ đạo dứt điểm công việc trong ca SX theo kế hoạch. Đó là những ưu điểm rất lớn của phong trào mang rõ nét đặc trưng của ngành xây dựng, đang được CĐ ngành áp dụng ở tất cả các công trình trọng điểm quốc gia mà các đơn vị của ngành đang thi công.
Tại công trình thủy điện Lai Châu, công trình lớn này đòi hỏi có sự phối hợp cộng tác chặt chẽ giữa các đơn vị từ khâu thiết kế, tư vấn đến quản lý, thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của ban quản lý, tư vấn giám sát và ban điều hành tổng thấu. Phong trào thi đua liên kết ở đây đã thực sự trở thành đầu mối liên kết chặt chẽ các đơn vị, có sự chia sẻ, trao đổi thông tin kịp thời, có sự tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về máy móc, thiết bị nên tiến độ thi công thực hiện khá tốt, đảm bảo cả chất lượng công trình. Đó chính là hiệu quả lớn nhất từ phong trào thi đua liên kết mà CĐ Xây dựng VN sẽ duy trì và mở rộng trong thời gian tới.
Nguồn: Laodong.com