Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 11:06

Thứ ba, 01/10/2024 | 11:06

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 10:49 ngày 05/12/2013

COMA: Doanh nghiệp hàng đầu về cơ khí xây dựng

Với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, quyết tâm theo đuổi mục tiêu phát triển mũi nhọn cơ khí trong lĩnh vực xây dựng, TCty Cơ khí Xây dựng (COMA) đã vươn lên trở thành nhà chế tạo hàng đầu và tham gia lắp đặt thiết bị cho nhiều công trình đô thị và công nghiệp.


 

Dấu ấn trên những công trình giao thông và đô thị

Trong 2 năm trở lại đây, để đáp ứng yêu cầu cấp bách phát triển giao thông tại các TP lớn, Chính phủ Việt Nam đã mạnh tay đầu tư những cây cầu vượt bằng thép trị giá vài trăm tỷ đồng/công trình. Và nắm bắt cơ hội đó, COMA đã trực tiếp góp phần tham gia thi công một số công trình tiêu biểu. Công trình điển hình triển khai cuối năm 2012 là cầu vượt nút giao Nam Hồng với tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, nút giao thông quan trọng trên tuyến đường cửa ngõ phía bắc Thủ đô, nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm TP. Với 9 tháng thi công trong hoàn cảnh khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, mặt bằng thi công vừa thi công vừa phải bảo đảm lưu thông hàng ngày của nhân dân. TCty COMA chịu trách nhiệm gia công chế tạo và lắp dựng kết cấu thép dầm hộp 5 nhịp bao gồm khối lượng công việc: Chế tạo 710 tấn kết cấu thép; Làm sạch và sơn 8.187,89m2 kết cấu thép tại xưởng; Vận chuyển và lắp đặt toàn bộ kết cấu dầm thép.


 

Trong quá trình vận chuyển và lắp đặt tại hiện trường, do tính đặc thù về mặt hình học và khối lượng của các đốt dầm nhà thầu đã phải vận chuyển 4 dầm xà mũ và 56 dầm hộp U hở của cầu bằng xe vận chuyển chuyên dụng xin cấp phép quá tải quá khổ để thực hiện. Khi lắp các dầm xà mũ do trọng lượng mỗi dầm là 56 tấn trên các hệ đà giáo đỡ tại mố trụ, nhà thầu phải sử dụng 2 cầu trục có sức nâng 120 tấn. Quá trình lao lắp thường được thực hiện từ 11h đêm đến 02h sáng.

Việc lắp đặt đặc biệt khó khăn với nhịp giữa (nhịp số 3) giao với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Quá trình lao lắp nhịp giữa được thực hiện trong 2 ngày vào ban đêm, với sự kết hợp của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cùng lực lượng hướng dẫn giao thông của nhà thầu. Nhà thầu đã triển khai 2 xe kéo dầm chuyên dụng để kéo dầm từ bãi tổ hợp đến vị trí lắp với 2 cầu trục 120 tấn để thực hiện công việc lắp dầm diễn ra trong vòng 30 phút và hoàn trả lại tuyến đường chính để đảm bảo giao thông được xuyên suốt.


 

Với kinh nghiệm thành công từ những cây cầu vượt tại Thủ đô, tháng 9 vừa qua, COMA đã triển khai thành công một dự án cầu vượt tại TP.HCM, hoàn thành trước tiến độ 30 ngày, góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng đầu tư.

Ngoài các công trình giao thông thì TCty COMA cũng là nhà thầu tham gia thi công các hạng mục một số công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng của Thủ đô Hà Nội như: Thi công lắp đặt một phần mái Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Gói thầu thi công mái công trình Nhà Quốc hội vừa hoàn thành trong năm 2013 là hệ kết cấu thép “Vòng tròn trung tâm” nặng tới 23 tấn đã được cần cẩu đưa lên chính xác vị trí đỉnh nóc tòa nhà. Từ đây nó sẽ được kết nối với 32 cây vì kèo cũng bằng kết cấu thép, mỗi chiếc nặng 12 tấn tạo thành “khung xương” của hệ mái tòa nhà Quốc hội.

“Vòng tròn trung tâm” là hệ kết cấu thép lớn và quan trọng nhất tạo nên vòm phòng họp chính, yêu cầu chất lượng kỹ, mỹ thuật cao. Do phải lắp đặt trên mặt bằng chật hẹp, nơi có rất nhiều nhà thầu cùng tham gia thi công xây dựng, COMA đã phải thuê một thiết bị cẩu siêu trường siêu trọng để có thể nâng hệ khung thép nặng tới 23 tấn này lên cao độ 32m tính từ mặt đất lên nóc tòa nhà, đồng thời còn phải dịch chuyển ngang 60m.

Một sản phẩm không độc quyền nhưng lại đưa COMA lên vị trí số 1 là chế tạo và lắp dựng giàn không gian cho các công trình có tính thẩm mỹ cao tại các đô thị. Với tổng số khoảng 70 giàn đã được sản xuất và lắp đặt trên khắp mọi miền đất nước, sản phẩm này trở thành thế mạnh của COMA, đem lại doanh thu ổn định khoảng vài chục tỷ đồng/năm.

Uy tín của một nhà thầu chế tạo, lắp đặt thủy điện và nhiệt điện

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù đòi hỏi đầu tư lớn mà lợi ích lâu dài, thu hồi vốn chậm… nên COMA luôn có chiến lược đầu tư bài bản cho nguồn nhân lực, lấy đó là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công. Sau khi khẳng định năng lực thi công các công trình thủy, nhiệt điện trong nước, năm 2013 COMA giành thắng lợi khi vượt qua các nhà thầu trong khu vực, ký kết hợp đồng hợp tác giữa TCty COMA và Cty Sandvik Mining & Construction (Cộng hòa Áo) tại Cộng hòa Áo hồi tháng 7 vừa qua.



Theo đó phía Cty Sandvik Mining & Construction đồng ý giao cho TCty COMA triển khai lắp đặt hệ thống cung cấp than và chuyển thải vật liệu cho Nhà máy Nhiệt điện Hồng Sa tại Lào, (bao gồm các máy đánh đống, máy rải liệu, thiết bị nâng-chuyển, hệ thống băng tải than và phế thải…). Thời gian thi công từ tháng 9/2013 đến hết năm 2014.



Gói thầu “lắp đặt hệ thống cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Hồng Sa” là gói thầu có địa bàn thi công trải dài trên 15km, tổng khối lượng thiết bị 21.500 tấn, trị giá 16,5 triệu USD, yêu cầu một lượng lớn kỹ sư và công nhân lao động lành nghề (khoảng 500 người) cùng với hệ thống trang thiết bị thi công tương ứng (khoảng 10 - 15 cần trục từ 20 - 200 tấn) và các thiết bị phụ trợ khác.

COMA cũng đã từng là đối tác tin cậy được nhà thầu Nhật Bản đánh giá cao trong hợp tác thi công, chế tạo và lắp đặt công trình công nghiệp như: Nhà máy xi măng; Nhà máy kính nổi…

 

(Theo: baoxaydung.com.vn)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 6
lên đầu trang