Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 11:05

Thứ ba, 01/10/2024 | 11:05

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 02:31 ngày 05/11/2013

Công trình Nhà Quốc hội: Rút ngắn tiến độ



Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội (NQH) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009 và giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của công trình NQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo xây dựng NQH đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt, dự án cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội thông qua các buổi làm việc, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, nghe chủ đầu tư báo cáo về tình hình triển khai dự án, đồng thời có những ý kiến chỉ đạo, góp ý để hoàn thiện thiết kế cũng như đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình.


Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án (BQLDA) và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc bám sát tiến độ của dự án. Đến nay, hạng mục công trình NQH đã thi công xong phần kết cấu bê tông cốt thép, kết cấu thép mái, xây tường; cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống kỹ thuật tại trục chính và hành lang như hệ thống đường ống, thang máng, cáp điện… đạt từ 60 - 70% kế hoạch. 

Ông Đỗ Thiều Quang - Phó giám đốc BQLDA NQH cho biết, hiện nay trên công trường đang triển khai thi công hoàn thiện đá mặt đứng, mặt dựng kính, các lớp nền. Trong tháng 10, 11 này, vật tư trần, vách, khung nhôm kính sẽ được chuyển về công trường để thi công lắp dựng. Các thiết bị nhập khẩu thuộc hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, điều hòa, thông gió cũng sẽ cơ bản tập kết đủ trong các tháng còn lại của năm 2013. 

Cũng theo ông Đỗ Thiều Quang, quá trình thi công dự án, các nhà thầu luôn tuân thủ đúng quy trình, thiết kế được duyệt, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành. Đến thời điểm này, Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã nghiệm thu hai giai đoạn thi công tường vây, cọc khoan nhồi, móng, tầng hầm và kết cấu thân, mái công trình. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức 6 cuộc họp chính thức và tổ chức nhiều buổi kiểm tra công trường, khảo sát tại hãng cung cấp thiết bị điều hòa.

Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công, nguồn nhân lực là yếu tố luôn được các nhà thầu coi trọng. Hiện tại, khoảng 1.000 công nhân đang có mặt trên công trường, gấp rút thi công, bám sát tiến độ đề ra. Đăc biệt, công tác đảm bảo an toàn lao động luôn được coi trọng. Trên công trường luôn duy trì đội ngũ an toàn viên. Công nhân được huấn luyện an toàn lao động, trang bị đầy đủ dụng cụ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Do đó, đến nay chưa xảy ra các vụ việc mất an toàn hay cháy nổ đáng tiếc nào. 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như mặt bằng thi công chật hẹp, trong các thời gian lễ hội, giờ cao điểm, ban ngày đều không thể cung cấp vật tư, thiết bị để triển khai thi công… nhưng các hạng mục của công trình vẫn bám sát tiến độ đề ra.

Ông Đỗ Thiều Quang cho biết: Trên cơ sở thiết kế cơ sở điều chỉnh được phê duyệt, Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát lại toàn bộ công việc liên quan đến công tác thi công công trình NQH. Qua đó, yêu cầu các nhà thầu lập phương án rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo yêu cầu chất lượng và tiết kiệm chi phí xây dựng. Trên cơ sở đó, lập tổng tiến độ chi tiết thực hiện dự án. Cụ thể: Hạng mục NQH, đường hầm, cải tạo đường Bắc Sơn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan bên ngoài sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2014; chạy thử, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2014, kịp thời phục vụ kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII. Tiếp đó, hạng mục đỗ xe ngầm sẽ được hoàn thành vào tháng 10/2015, chạy thử, nghiệm thu và bàn giao vào tháng 12/2015. 

Tuy nhiên, với khối lượng công việc còn lại, việc hoàn thành các mốc tiến độ đặt ra là rất khó khăn. Do đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thi công và các dự án thành phần, phấn đấu đảm bảo mục tiêu tiến độ dự án đề ra.

Nguồn: baoxaydung.com.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 1
  • 0
  • 3
  • 1
  • 9
lên đầu trang