Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 16:20

Thứ ba, 01/10/2024 | 16:20

Tin doanh nghiệp, đơn vị ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 09:02 ngày 13/06/2013

Những người thợ đến trước về sau


Trên những công trường xây dựng các dự án thủy điện lớn như Sesan, Yaly, Tuyên Quang, Lai Châu… khi nói đến các đơn vị chủ lực tham gia xây dựng, thường người ta chỉ quan tâm đến tên tuổi của các DN tiếng tăm chuyên thi công các hạng mục trọng yếu với những khối lượng khổng lồ như đào hầm, đắp đập, đào kênh, dẫn dòng hoặc lắp đặt thiết bị các tổ máy, khai thác vật liệu với khối lượng hàng chục triệu mét khối cát, đá, sỏi… Nhưng sẽ là thiếu sót nếu như không điểm danh đến những đơn vị tham gia thi công những hạng mục không kém phần quan trọng tại những công trình đó. Một trong số những đội quân thầm lặng ấy là Chi nhánh lắp máy điện nước Sông Đà 11.1

Khi dự án thủy điện Sơn La mới được phép khởi công xây dựng thì trước đó nửa năm, đội quân lắp máy điện nước Sông Đà 11.1 đã phải tìm cách vượt sông Đà đoạn xã Ít Ong dựng lán trại, nghiên cứu bản vẽ để tổ chức lắp dựng các hệ thống cột điện, xây lắp đường dây, đồng thời kéo lắp hàng vạn mét các loại đường ống dẫn nước bằng thép, xây dựng các bồn, bể chứa ở từng khu vực nhằm phục vụ kịp thời cho các đơn vị bạn từ khắp các vùng miền được điều động đến thi công công trình. Tại công trường thủy điện Sơn La, ngoài việc cung cấp nước, điện sinh hoạt cho trên 30 nghìn cán bộ công nhân các lực lượng xây dựng, Chi nhánh Sông Đà 11.1 còn đảm nhận xây lắp hàng trăm máy và trạm biến áp từ 500 - 1.000KVA vào hiện trường để cung cấp điện năng phục vụ công tác đào hầm, đào đắp đất đá, đổ bê tông và lắp đặt thiết bị.

Đến công trường mới thấy hết những gian nan, vất vả của những người thợ lắp máy điện nước. Không chỉ làm những công việc âm thầm vất vả như vậy mà chính những người thợ này đã phải luôn xác định cho cái nghề của mình là nghề “làm dâu trăm họ”. Có đến hàng trăm ki-lô-mét vuông trong phạm vi thi công và sinh hoạt của hơn 30 nghìn người thợ trên công trình, tất cả đều trông đợi và lệ thuộc vào việc cung cấp điện nước do Chi nhánh Sông Đà 11.1 phụ trách. Ngoài hiện trường cùng một thời điểm có hàng chục đơn vị thi công, mà ở đâu cũng có tên là quan trọng, là cấp thiết, những người trực ca phải luôn thính, nhạy, bám sát các điểm thi công sau những cuộc giao ban lúc mờ sáng hàng ngày. Những điểm đến, những nơi vận hành thiết bị của Chi nhánh Sông Đà 11.1 hầu hết là phải đi từ các hố móng, sang đập tràn, leo lên cửa nhận nước. Ông Nguyễn Văn Hải, khi còn là giám đốc Chi nhánh ở thủy điện Sơn La kể rằng: Suốt thời gian phục vụ cho các đơn vị đào hố móng nhà máy và đào kênh dẫn dòng là đỉnh điểm của việc tập trung 100% nhân lực, huy động tối đa máy móc hiện đại, công suất lớn, trực 3 ca hàng trăm ngày đêm để bơm, tát nước liên tục phục vụ các lực lượng thi công, đảm bảo cho công việc đắp đập và chống lũ. Thời tiết khu vực Mường La xưa nay hẳn ai cũng thấu hiểu, trời mù, lũ lớn và mùa mưa thì hết biết. Gần 2.000 ngày công lao động trên công trình, những người thợ nước Sông Đà 11.1 đã sống chung với 6 mùa mưa lũ để tát nước phục vụ cho công tác đổ bê tông và lắp đặt thiết bị các tổ máy. Đã có những sự cố xảy ra như nước tràn đê quai, nước làm vỡ đường ống ngầm, may mà những ca trực của đơn vị phát hiện và kêu cứu kịp thời nhanh chóng khắc phục giảm thiệt hại và tránh được nguy hiểm cho người và hàng trăm tấn thiết bị thi công. Mỗi trận lũ, mỗi đợt nước tràn vào hố móng lại làm cho cánh thợ nước một phen khốn đốn. Họ đã phải dầm mình hàng giờ thay nhau trục vớt, nạo vét bùn đất, bóc gỡ rác rưởi, cành cây tụ đọng ở nơi bơm tát nước.

Tuy chỉ là đơn vị trực thuộc Cty CP Sông Đà 11 (DN có trên 50 năm xây dựng trưởng thành) nhưng Chi nhánh Sông Đà 11.1 không chỉ đảm trách công tác phục vụ cấp điện nước cho công trình thủy điện Sơn La mà còn là nhà thầu chính chuyên công tác điện nước tại dự án thủy điện Nậm Chiến 1 và 2, đồng thời còn đảm nhận công tác dựng cột, kéo dây tuyến điện 500KV Sơn La - Hòa Bình. Tấm Huân chương Lao động quý giá do Thủ tướng Chính phủ thay mặt Nhà nước trao tặng cho Chi nhánh Sông Đà 11.1 nhân dịp lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La hồi cuối năm 2012 vừa khẳng định, vừa đánh giá công sức lao động dũng cảm, góp phần xây dựng thành công thủy điện lớn nhất Đông Nam Á trước thời gian 2 năm. Những ngày này, đội quân lắp điện nước Sông Đà 11.1 đang là nhà thầu toàn bộ phần cung cấp điện, nước tại công trình thủy điện Lai Châu.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 1
  • 4
  • 2
  • 3
  • 2
lên đầu trang