Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 26/10/2024 | 06:48

Thứ bảy, 26/10/2024 | 06:48

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 10:41 ngày 20/09/2024

Cơ quan CĐXDVN: Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Nhằm góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa của CBCCNV Cơ qua trước các thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng, Cơ quan Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn với chuyên đề kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến. Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan CĐXDVN.

Đồng chí Trần Thị Thi, Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công chia sẻ, trao đổi, cung cấp các kiến thức tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Thi, Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công đã truyền đạt nhiều nội dung thiết thực như: Phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; biện pháp phòng ngừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh: trong thời đại công nghệ 4.0, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gia tăng nhanh về số vụ, số tiền thiệt hại. Dấu hiệu nhận biết lừa đảo là các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đề nghị chuyển tiền với những lời mời gọi hấp dẫn. Có nhiều hội nhóm liên quan đến hoạt động lừa đảo trực tuyến như “việc nhẹ lương cao”, “việc làm online", làm nhiệm vụ thưởng tiền; kêu gọi đầu tư qua sàn giao dịch tiền ảo trên mạng internet. Chiếm đoạt tài khoản zalo, facebook để lừa đảo tiền; giả danh cơ quan điều tra, viện kiểm sát... đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt tài sản… 
Để tránh bị lừa đảo, đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công khuyến cáo CBCCNV Cơ quan một số biện pháp phòng tránh như: bảo vệ thông tin cá nhân: không công khai các thông tin như ngày tháng năm sinh, số CMND, CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo, cần chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ công khai lên mạng xã hội. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và cần bảo mật tuyệt đối thông tin các tài khoản trên, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng… không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa xác định được danh tính. Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội vay tiền cần trực tiếp gọi điện thoại để xác nhận kỹ thông tin trước khi chuyển tiền. Cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch: Không truy cập các đường link trong tin nhắn hay Email lạ không rõ nguồn gốc, không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng. Không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số tài khoản ngân hàng… Cẩn trọng trước lời mời chào hấp dẫn: Không nên nghe và làm theo những lời hướng dẫn, giới thiệu, dụ dỗ làm theo các cách thức làm việc nhẹ nhàng, kiếm tiền dễ dàng… Đặc biệt không nghe theo lời các đối tượng chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Cảnh giác trước các thông tin thông báo nhận thưởng qua mạng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền để nhận thưởng. Cẩn trọng khi cài ứng dụng, phần mềm: Không cài đặt trên điện thoại, máy tính các ứng dụng chưa được xác thực... Luôn luôn cảnh giác, thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng; đồng thời chia sẻ, tuyên truyền trong cộng đồng người thân, bạn bè để chủ động phòng tránh. 
CĐXDVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 3
  • 0
  • 1
  • 3
  • 4
  • 2
  • 8
  • 9
lên đầu trang