Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 26/10/2024 | 06:48

Thứ bảy, 26/10/2024 | 06:48

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:00 ngày 16/08/2024

Hội nghị công tác tài chính công đoàn năm 2024 và triển khai các nghị quyết của CĐXDVN

Trong 02 ngày 13, 14/8/2024, tại Hòa Bình, CĐXDVN tổ chức Hội nghị công tác tài chính năm 2024 và triển khai các nghị quyết của CĐXDVN. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Ủy viên BCH, Trưởng ban Tài chính TLĐLĐVN.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN phát biểu tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên BCH TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐXDVN; các đồng chí Phó Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Huyền, Đặng Ngọc Điệp; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn, kế toán các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc CĐXDVN.
Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tài chính công đoàn năm 2023, đồng chí Đỗ Thị Tâm, Phó Chánh Văn phòng, Kế toán trưởng CĐXDVN nêu: Năm 2023, các doanh nghiệp ngành Xây dựng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, thi công công trình, dẫn đến một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc dừng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống của người lao động và hoạt động của các cấp công đoàn.
Mặt khác, công tác tài chính công đoàn ngày càng quy định chặt chẽ, năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục ban hành các văn bản quy định về thu, chi và quản lý tài chính, tài sản công đoàn thay thế các quy định cũ với rất nhiều loại báo cáo tài chính theo các quy định chung của nhà nước. Điều này đỏi hỏi các cấp công đoàn phải chú trọng quan tâm hơn nữa đến công tác tài chính công đoàn cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán công đoàn, kế thừa các ưu điểm đã đạt được, đồng thời thực hiện theo quy định mới đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và TLĐ. Là năm thứ hai thực hiện theo chế độ Kế toán HCSN theo Thông tư 107/TT-BTC và thực hiện trên phần mềm kế toán mới, cơ bản các đơn vị đã thực hiện tốt hơn...
Đồng chí Đỗ Thị Tâm, Phó Chánh Văn phòng, Kế toán trưởng CĐXDVN báo cáo tại Hội nghị.
Năm 2023, tổng thu KPCĐ, ĐPCĐ, thu khác đều vượt kế hoạch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao, tăng so với kế hoạch Công đoàn Xây dựng Việt Nam giao. 
Công tác quản lý chi tài chính của công đoàn các cấp trong Ngành đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, có hiệu quả, định mức chi tiêu đều tuân thủ quy định của Nhà nước và TLĐLĐVN. CĐXDVN đã nghiêm túc chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành tiết giảm chi, tạm dừng các khoản chi chưa cấp bách để ưu tiên kinh phí chi chăm lo cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn. Đa số các CĐCS đã nghiêm túc thực hiện tốt phân cấp thu. Công tác báo cáo dự toán, quyết toán được các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Hàng năm nghiêm túc thực hiện công khai tài chính theo quy định.
Đồng chí Lê Hồng Phong, Trưởng ban CSPL và QHLĐ CĐXDVN truyền đạt nội dung các Nghị quyết của CĐXDVN.
Trong khuôn khổ Chương trình, các đại biểu cũng đã nghe đồng chí Lê Hồng Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban CSPL và QHLĐ truyền đạt nội dung Nghị quyết “Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng hoạt động thích ứng trong tình hình mới” và Nghị quyết “Tăng cường thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể” của CĐXDVN; nghe báo cáo tham luận của đại diện 03 đơn vị trực thuộc về tình hình thực tiễn, những tồn tại khó khăn trong công tác tài chính công đoàn.
Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Trưởng ban Tài chính TLĐLĐVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Trưởng ban Tài chính TLĐLĐVN ghi nhận biểu dương những kết quả đã được trong công tác tài chính của CĐXDVN trong năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trưởng ban Tài chính TLĐLĐVN đề nghị trong những tháng cuối năm 2024, các cấp công đoàn CĐXDVN cần tăng cường, đôn đốc thu kinh phí công đoàn; tiếp tục chi và quản lý nguồn tài chính công đoàn theo đúng quy định; xây dựng dự toán và kiểm tra các bút toán, hạch toán; tăng cường công tác kiểm tra tài chính công đoàn và thực hiện công khai tài chính thu chi tại các CĐCS.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN nêu: 5 tháng cuối năm 2024, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hoạt động của các doanh nghiệp ngành Xây dựng, nhất là doanh nghiệp vật liệu xây dựng và bất động sản vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, nhất là kế hoạch thu nộp tài chính công đoàn năm 2024 để tạo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, Chủ tịch CĐXDVN đề nghị các cấp công đoàn trong Ngành cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2024 đã nêu trong báo cáo kết quả công tác tài chính công đoàn của CĐXDVN. Tập trung nguồn lực, xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể để triển khai Nghị quyết “Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng hoạt động thích ứng trong tình hình mới” và Nghị quyết “Tăng cường thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể” của CĐXDVN. 
Tập trung thực hiện các chương trình, hướng dẫn của TLĐLĐVN và CĐXDVN về tuyên tuyền, giáo dục, thi đua khen thưởng, công tác nữ công. Trong đó chú ý sự đồng hành, sẻ chia với đối đoàn viên, người lao động, đồng hành, kết nối, sẻ chia với các doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống, phúc lợi, vì sự phát triển bền vững của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác thi đua, đảm bảo thực chất, chú ý quan tâm công tác nữ công.
Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ CBCĐ các cấp, nhất là tập huấn về công tác ATVSLĐ, công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tham gia thương lượng TƯLĐTT, tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại, tập huấn về công tác tài chính kế toán. Tăng cường chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Tập trung thăm hỏi, hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, người lao động khó khăn dịp tết Ất Tỵ 2025. Tích cực triển khai các thỏa thuận phúc lợi đoàn viên người lao động mà CĐXDVN đã ký kết, đồng thời các đơn vị chủ động ký kết, triển khai có hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên. Quan tâm phối hợp chuyên môn nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Tập trung cao nhất nguồn lực để thực hiện chỉ tiêu CĐXDVN đã giao về phát triển đoàn viên từ đầu năm, đảm bảo 100% người lao động đều là đoàn viên (bao gồm cả lao động ngắn hạn và dài hạn). Thành lập các công đoàn cơ sở ngay khi thành lập các đầu mối đơn vị, doanh nghiệp. Hoàn thành các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đề ra đồng thời nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
Tại Hội nghị, CĐXDVN đã tổ chức khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong công tác thu nộp tài chính năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024.
Nhân dịp này, CĐXDVN đã tổ chức dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên công trình Thủy điện Hòa Bình và Đài tưởng niệm 168 cán bộ, sỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước bạn đã hy sinh trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình.
CĐXDVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 3
  • 0
  • 1
  • 3
  • 4
  • 2
  • 9
  • 4
lên đầu trang