Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:15

Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:15

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 04:32 ngày 26/06/2023

Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2: Đào tạo thời công nghệ 4.0

Chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong nâng cao năng lực cạnh tranh, là tiền đề để DN phát triển, vươn ra thế giới. Trong xu hướng phát triển của công nghệ thế kỷ XXI, cũng như cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 đạt thành quả ban đầu để chuẩn bị đào tạo nghề cho Thanh niên Việt Nam tiếp cận kỹ thuật, công nghệ để tham gia vào thị trường lao động.

Xu hướng phát triển của công nghệ

Trong thế kỷ XXI, cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các công nghệ trong lương lai phát triển nhanh hơn, thông minh hơn (Faster - Smaller -Smarter). Đặc biệt, theo Boston Group thì 6 công nghệ sẽ là chìa khóa của tương lai, đó là: Công nghệ gen, công nghệ vật liệu, công nghệ năng lượng, công nghệ thông tin, công nghệ kết nối não bộ và môi trường xanh hóa, sẽ là các công nghệ xâm chiếm các ngành công nghiệp tương lai. Điều đó, đòi hỏi các trường nghề phải có thay đổi thích ứng để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thời kỳ mới. Do vậy, chuyển đổi số đã tác động đến mọi hoạt động chung của sự phát triển nền kinh tế, xã hội, nên GDNN phải nắm bắt được xu hướng, chuyển đổi số phù hợp với hoạt động đào tạo và phát triển của nhà trường.

Thực tiễn đào tạo nghề tại LILAMA 2

Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, là một trong ba trường nghề thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cung cấp nguồn nhân lực bậc cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN trong quá trình hội nhập quốc tế theo hướng phát triển nền kinh tế tri thức và sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, LILAMA 2 đang từng bước được Chính phủ, Bộ Xây dựng, tỉnh Đồng Nai và các tổ chức nước ngoài hỗ trợ vốn ODA để đầu tư nâng cấp xây dựng Nhà trường thành Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc, đạt trình độ quốc tế. Các trình độ đang được đào tạo tại Trường là kỹ sư thực hành, cao đẳng nghề nâng cao quốc tế, cao đẳng nâng cao và các hệ đào tạo khác theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những năm qua, LILAMA 2 là trường đi đầu trong việc hợp tác và hội nhập nghề quốc tế trong công tác đào tạo nghề. Từ năm 2004, Nhà trường đã gia nhập Hội đồng nghề Vương Quốc Anh - City & Guilds; là thành viên của Hiệp hội hàn của Hoa Kỳ (American Welding Society -AWS) vào năm 2008 và đã được AWS công nhận là Trung tâm đào tạo và sát hạch thợ hàn quốc tế thứ 8 trên thế giới vào tháng 01/2009; Là thành viên của Hiệp hội các cơ sở dạy nghề châu Âu EVBB vào tháng 10/2014. Đặc biệt, là có hợp tác với các trường cao đẳng lớn của Anh Quốc, Scotland, Malaysia… trong việc trao đổi giáo viên và chương trình đào tạo.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ phương thức và công nghệ sản xuất, dây chuyên sản xuất được hiện đại hoá ứng dụng IoT. Nguồn nhân lực qua đào tạo cần phải đảm bảo về kiến thức, kỹ năng (kỹ năng cứng về năng lực số, công nghệ, lập trình, tương tác giữa người với người máy; kỹ năng mềm về khả năng tư duy sáng tạo STEM…) mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nền kinh tế số. Nhà trường phải thường xuyên nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ tiếp cận công nghiệp 4.0. Những năm qua, LILAMA 2 đã có thành quả và sự chuẩn bị cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân lực theo hướng của CMCN 4.0.

Đào tạo theo mô hình của Đức

Chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của DN luôn là mục tiêu hàng đầu. Do đó, LILAMA 2 luôn tiếp cận công nghệ mới, nghiên cứu chương trình đào tạo, để kịp thời cập nhật đưa vào nội dung đào tạo. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế GIZ Đức, Nhà trường đã triển khai đào tạo theo mô hình đào tạo nghề phối (Cooperative Vocational Training/CVT); mô hình đào tạo kép (Dual Training) theo tiêu chuẩn của Đức với các DN Bosch, Mercedes Benz, Schaeffler, IshiShei, Martech, Thuận Hải, Advand Multitech… nhờ vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp đã tham gia vào vị trí việc làm ngay tại DN, mà không phải đào tạo lại. Trong đó, DN có vai trò quan trọng tham gia điều chỉnh chương trình đào tạo để phù hợp quy trình công nghệ sản xuất và vị trí việc làm thực tế của DN; Tham gia xây dựng kế hoạch và bố trí cán bộ phụ trách đào tạo để sinh viên đến học tập thực hành và tiếp cận công nghệ sản xuất của DN; Tham gia đánh giá năng lực của sinh viên trong quá trình học và kỳ thi tốt nghiệp.
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2: Đào tạo thời công nghệ 4.0

Đào tạo nguồn nhân lực dưới tác động CMCN 4.0

Dưới tác động CMCN 4.0, khoa học công nghệ ngày càng thay đổi, công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại hoá, nguồn lao động trực tiếp dần thu hẹp, một số ngành nghề sẽ mất đi và ngành nghề mới sẽ phát triển để thích ứng. Do đó, nhằm cung nguồn nhân lực số trong kỷ nguyên công nghệ, nguồn nhân lực có kỹ năng số theo Quyết định 1446/QĐ-TTg ngày TTg ngày 30/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. LILAMA 2 đã xây dựng và phát triển 4 ngành nghề tích hợp yếu tố 4.0 và xanh hoá và được HWK Erfurt của Đức công nhận tương đương tiêu chuẩn Đức ứng dụng đào tạo từ năm 2022. Bên cạnh đó, LILAMA 2 đã xây dựng mới 3 ngành nghề trong lĩnh vực Rô bốt công nghiệp, Kỹ thuật tự động hoá công nghiệp và Công nghiệp 4.0 (Industial 4.0). Để thực hiện giảng dạy các chương trình đào tạo đào tạo trên, LILAMA 2 đã chuẩn bị đội ngũ giảng viên được tổ chức quốc tế GIZ Đức hỗ trợ đào tạo sư phạm số, đào tạo về kỹ năng chuyên môn (có 44 giáo viên của nhà trường được cấp chứng chỉ tương đương giáo viên dạy nghề của Đức). Nhiều giảng viên nòng cốt được đào tạo, cập nhất kiến thức, kỹ năng của CMCN 4.0, đủ khả năng để triển khai giảng dạy cho giảng viên của ngành, của DN. Nhằm đảm bảo chất lượng, kỹ năng cho sinh viên, trang thiết đào tạo của nhà trường được đầu tư bổ sung thêm phòng thực hành công nghiệp 4.0 (I 4.0), in 3D, Rô bốt công nghiệp… LILAMA 2 tiếp tục hợp tác, phối hợp với các DN để khai thác trang thiết bị từ DN như: Mercedes Benz, Schaeffler, Bosch Rexroth, DMG, Siemens, Festo…

Nhằm tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu DN trong và ngoài nước cũng như đưa sinh viên sau khi tốt nghiệp sang làm việc tại Nhật Bản và Đức, thời gian tới, nhà trường tiếp tục hợp tác, gắn kết với DN nhân rộng mô hình đào tạo phối hợp (CVT) theo tiêu chuẩn Đức, tiếp tục hợp tác với các tập đoàn công nghệ như: Bosch Rexroth, DMG MORI, Siemens, Festo, Lincoln Electric…cập nhật công nghệ và trang thiết bị mới, đặc biệt là các công nghệ 4.0, để tham gia đào tạo cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với những thành tựu đạt được, LILAMA 2 sẵn sàng để đào tạo cho thanh niên Viêt Nam những kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn để tham gia vào thị trường lao động trong nước và thị trường lao động quốc tế. Thanh niên được học tập tại LILAMA 2 sẽ là hình ảnh đại diện cho công nhân thế hệ mới, sẵn sàng đương đầu với thách thức của thời đại, thích ứng với thay đổi của công nghệ, tiếp cận trình độ kỹ thuật viên của thế giới.

Theo Báo XD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 2
  • 2
  • 1
  • 7
lên đầu trang