Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:27

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:27

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 09:47 ngày 08/06/2023

Phenikaa School và những người thầy truyền cảm hứng sáng tạo

Nguồn cảm hứng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập. Cảm hứng giúp người học học tập với niềm say mê, luôn tập trung, kiên trì và nỗ lực đạt được mục tiêu đề ra. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng, học sinh sẽ đạt kết quả tốt hơn khi được đồng hành bởi người thầy biết gợi mở, đánh thức động lực học tập, khám phá và khát khao mở rộng vốn tri thức của mình.

Tại Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa (Phenikaa School) – được biết đến như một mô hình trường học truyền cảm hứng sáng tạo điển hình – giáo viên chính là những người truyền cảm hứng tuyệt vời như vậy.

Mở rộng đường chân trời tri thức

Mỗi học sinh đều sở hữu những tố chất riêng, năng lực riêng. Tại Phenikaa School, thầy cô không chỉ đóng vai trò truyền thụ kiến thức cho học sinh, mà còn giúp các em khai thông tư duy mới mẻ và sáng tạo, khám phá thế giới và khám phá chính mình, truyền cho các em niềm ham thích học tập và nghiên cứu. Qua các bài giảng sinh động, gắn liền với trải nghiệm và thực hành, các dự án liên môn, học sinh Phenikaa School có thể định hình tương lai qua hành trình học tập, những nghề nghiệp thú vị đang chờ đón ở phía trước qua các bản thu hoạch từ bài học hàng ngày, giúp các em phát huy sở thích, sở trường cá nhân… Những điều này chính là nguồn động lực lớn lao với mục tiêu rõ ràng để hoàn thiện bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, hướng tới một cuộc sống thú vị và hạnh phúc hôm nay và tương lai; thôi thúc học sinh tự giác học tập, hăng say khám phá tiềm năng cá nhân vì nhu cầu tự thân của chính các em, hơn cả áp lực điểm số hay kỳ vọng của gia đình.

Theo cô Hồ Thị Huyền Trang, giáo viên môn Địa lý của Trường, để gia tăng niềm hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần hiểu rõ thế mạnh của từng học sinh trong lớp, và thiết kế các hoạt động phù hợp, giúp các em bồi dưỡng thế mạnh đó. Ví dụ, những bạn có trí tuệ ngôn ngữ và khả năng giao tiếp lưu loát sẽ là ứng cử viên cho vị trí đại diện nhóm trong thuyết trình, thảo luận; những bạn có trí tuệ không gian thường hứng thú với sáng tạo tranh ảnh, hình vẽ, bản đồ các nước; còn các bạn thiên hướng trí tuệ logic sẽ có cơ hội thử thách bản thân với những câu đố, bài phân tích về Địa lý.

Tôn trọng “cái tôi” của học sinh

Hành trình trưởng thành với góc nhìn mới mẻ, chưa nhiều trải nghiệm ở lứa tuổi học sinh là một hành trình vô cùng quan trọng để định hình phát triển con người về nhiều phương diện. Đặc biệt, ở lứa tuổi cấp 2 và cấp 3, bạn trẻ thay đổi nhiều cả về tâm và sinh lí, đôi khi mắc kẹt giữa tuổi trẻ con và trưởng thành. Các em bắt đầu bộc lộ những cá tính riêng, có khao khát được khẳng định mình, được lắng nghe, được công nhận, được đối xử như một người lớn. Tuổi teen cũng đặc biệt nhạy cảm; chỉ một đánh giá không tích cực hay sự thờ ơ từ phía người lớn cũng dễ khiến các em chán nản, hoài nghi bản thân.

Hành trình lớn lên của các bạn trẻ, vì thế, luôn cần tới sự động viên khích lệ, cổ vũ và định hướng cũng như điều chỉnh kịp thời khi cần với sự thấu cảm và tôn trọng từ thầy cô cha mẹ cho mỗi việc các em làm – những việc làm chứa đựng cái tôi cá nhân, sự cố gắng, lòng nhiệt thành và mơ ước của các em.

“Học trò của tôi sản xuất ra vô vàn ý tưởng, có nhiều ý tưởng sáng tạo, hữu ích, nhưng cũng có không ít suy nghĩ thiếu thực tế, thậm chí điên rồ hay ngây ngô. Những người thầy truyền cảm hứng luôn trân trọng mọi ý tưởng của học sinh. Ứng xử tiêu cực của thầy cô sẽ tạo ra những học sinh rụt rè, sợ hãi. Ngược lại, sự thấu hiểu, động viên và định hướng đúng đắn từ thầy cô sẽ giúp các em kiên trì, ham học, có niềm tin vào bản thân, say mê thử nghiệm và sáng tạo không ngừng” – chia sẻ từ thầy Phạm Việt Dũng, giáo viên môn Khoa học/STEM của Phenikaa School.

Khuyến khích học trò dám nghĩ, dám làm

Truyền cảm hứng sáng tạo trong môi trường giáo dục là cả một quá trình, được khởi phát và duy trì qua sự tương tác tổng thể của nhiều yếu tố: nhà trường, thầy cô và học sinh cũng như sự đồng hành của các phụ huynh.

Phenikaa School coi đổi mới sáng tạo làm kim chỉ nam của nhà trường, đảm bảo tối đa các điều kiện cơ sở vật chất cho học sinh thực hành trải nghiệm. Song hành với đó, mỗi thầy cô giáo đều là người bạn đường truyền cảm hứng, khuyến khích học sinh thử nghiệm cái mới và trao quyền cho các em được tự chịu trách nghiệm. Trong quá trình này, học sinh được tự nghiên cứu đào sâu ra câu trả lời, người thầy đóng vai trò đồng hành, khai mở cho học sinh những góc nhìn, hướng tiếp cận mới mẻ để tìm tòi và đẩy xa hơn những giới hạn của bản thân. Qua đó, học sinh gặt hái được sự tự tin để dám thử và dám sai, tìm được niềm vui trong học hành, nghiên cứu và sáng tạo.

Nghề dạy học giống như truyền lửa. Mở rộng đường chân trời cho học sinh nhìn xa hơn, thổi bùng trong các em niềm khát khao tri thức và phát triển bản thân là mục tiêu mà Phenikaa School cùng các thầy cô giáo của mình luôn hướng tới. Một môi trường học tập lấy truyền cảm hứng sáng tạo là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, từ chương trình nhà trường, phương pháp dạy học tới cơ sở vật chất, đó chính là cách mà Phenikaa School giúp học sinh bồi dưỡng đam mê học tập và khai phá tiềm năng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, sẵn sàng cho cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, thú vị và hạnh phúc hôm nay và mai sau.

Theo Phenikaa School

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 1
  • 2
  • 7
  • 6
lên đầu trang