Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:33

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:33

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 08:39 ngày 13/10/2020

Những bước phát triển vững chắc của Trường Đại học Phenikaa

Sau 13 năm thành lập (10/10/2007 – 10/10/2020) và tuy chỉ xuất hiện với tên gọi mới  “Đại học Phenikaa” được gần 2 năm, nhưng với những kết quả đạt được trong hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, cùng với cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại, đội ngũ giảng viên xuất sắc… Trường Đại học Phenikaa đang từng bước khẳng định vị trí trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và đặt dấu mốc nhất định trên con đường vươn ra thế giới.

Nhìn lại hoạt động của Trường trong thời gian qua mới thấy được những nỗ lực không ngừng của thầy trò Trường Đại học Phenikaa. Kết quả này là những viên gạch đầu tiên, đặt nền móng vững chắc trên con đường xây dựng Trường Đại học Phenikaa trở thành trường đại học đổi mới sáng tạo, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao, khởi nghiệp và hướng nghiệp; Top 100 trường đại học tốt nhất châu Á trong vòng 2 thập niên.

Kiểm định chất lượng giáo dục để nâng cao chất lượng

Ngày 18/9/2020 đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển khi Trường Đại học Phenikaa được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Với tên tuổi còn non trẻ như Trường Đại học Phenikaa thì việc kiểm định chất lượng giáo dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là minh chứng khẳng định về chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động với xã hội; đồng thời nâng cao vị thế và hình ảnh của Trường, giúp người học và nhà tuyển dụng lao động có thêm cơ sở để lựa chọn học tập và hợp tác.

Ngoài ra, giữa tháng 8 vừa qua, Hệ thống đối sánh chất lượng giáo dục (UPM) thông báo kết quả đối sánh chất lượng và gắn sao các cơ sở giáo dục đại học khu vực ASEAN năm 2020, trong đó về tổng thể Trường Đại học Phenikaa được xếp hạng 4 sao (theo tiêu chí của đại học định hướng nghiên cứu - Research Oriented University), đặc biệt có 14/54 tiêu chí được đánh giá 5 sao.

Với thế mạnh về đào tạo đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng đào tạo được kiểm định, Trường Đại học Phenikaa là lựa chọn hàng đầu của nhiều thí sinh và phụ huynh. Năm 2020, số lượng và chất lượng tuyển sinh nâng cao rõ rệt; điểm chuẩn theo cả hai phương thức xét tuyển (theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ) đều tăng đáng kể so với năm 2019. Trường còn là lựa chọn của nhiều thí sinh tài năng như: Nguyễn Thị Hương Giang - Giải Khuyến khích Quốc gia môn Sinh học; Chế Đình Trung 28,25 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020… và rất nhiều thí sinh xuất sắc khác đã đăng ký và nhập học thành công.

Với thế mạnh về đào tạo đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng đào tạo được kiểm định, Trường Đại học Phenikaa là lựa chọn hàng đầu của nhiều thí sinh và phụ huynh

Hiện nay, Trường Đại học Phenikaa đào tạo 19 ngành thuộc 4 Khối ngành: Khoa học Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế, Khoa học Sức khỏe và Khoa học Xã hội nhân văn, trong đó các ngành đào tạo về khoa học công nghệ luôn được cập nhật theo xu hướng phát triển của thế giới, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, năm 2020 Trường mở thêm một số ngành đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho xã hội như: Điện tử - Viễn thông, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật Phục hồi Chức năng; thành lập Khoa Du lịch và sẽ bắt đầu tuyển sinh ngành Du lịch và Quản trị khách sạn vào năm học 2021-2022.

Với mô hình đại học trải nghiệm, chương trình đào tạo của Phenikaa được thiết kế theo định hướng chuẩn kiểm định và chuẩn nghề nghiệp quốc tế. 50% thời gian học tập của sinh viên được gắn với trải nghiệm thực tế thông qua các bài tập tình huống, đề án liên ngành, thực tập tại doanh nghiệp và tham gia các dự án nghiên cứu ứng dụng trong Hệ sinh thái và Trung tâm đổi mới sáng tạo Phenikaa. 

Sinh viên còn được hưởng nhiều lợi ích dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Phenikaa. Với tiềm lực tài chính vững chắc, Tập đoàn đầu tư xây dựng Trường theo chuẩn quốc tế gồm cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị thí nghiệm thực hành tiên tiến, khuôn viên, khu thể thao đa năng đồng bộ đảm bảo một môi trường đào tạo toàn diện. Với hệ thống doanh nghiệp đa ngành, sinh viên sẽ được trải nghiệm thực tập cũng như cơ hội việc làm trong chính Tập đoàn Phenikaa. Ngoài ra, chương trình học đi đôi với hành giúp sinh viên định hướng được công việc tương lai tốt hơn.

Bằng cơ chế và chính sách phù hợp, Trường đã thu hút được đội ngũ nguồn nhân lực cao, trên 62% giảng viên có trình độ tiến sĩ. Tất cả tạo nên "bệ phóng" vững chãi, giúp sinh viên Phenikaa tự tin sau khi ra trường.

Hơn 200 công bố quốc tế ISI/Scopus trong 9 tháng đầu năm 2020

Là trường đại học còn non trẻ nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, Trường đã có hơn 200 công bố quốc tế; vượt tổng số của cả năm 2019. Tính đến thời điểm này, Trường có khoảng 230 giảng viên, nhà khoa học; vậy trung bình mỗi giảng viên có xấp xỉ 1 công bố, con số này cao hơn nhiều so với măt bằng chung các trường đại học, viện nghiên cứu khác của Việt Nam. Mặt khác, chất lượng các công bố này đều có hệ số ảnh hưởng IF (Impact Factor) khá cao, chủ yếu được xuất bản trên các tạp chí thuộc danh mục Q1, Q2.

Trường cũng được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá trong các bảng xếp hạng về nghiên cứu khoa học. Trong đó nổi bật là Trường đã đứng đầu các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam trong bảng xếp hạng Nature Index giai đoạn từ tháng 6/2019 đến tháng 7/2020.

Chương trình học đi đôi với hành giúp sinh viên định hướng được công việc tương lai tốt hơn

Bên cạnh đó, nhiều đề tài nghiên cứu, sản phẩm, giải pháp hữu ích được phát triển và triển khai bởi chính đội ngũ cán bộ và sinh viên Trường nhằm phục vụ cộng đồng như: sản xuất 12.000 lít dung dịch và hơn 65.000 tuýp gel sát khuẩn tay theo đúng công thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chống dịch Covid 19; nghiên cứu, chế tạo robot khử khuẩn và robot hỗ trợ y tế bằng công nghệ phun khử khuẩn, chiếu tia UV-C…

Với tầm nhìn trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, Trường đã thành lập và phát triển 10 nhóm nghiên cứu mạnh và 6 nghiên cứu tiềm năng. Đây là những hạt nhân quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, phát triển, chuyển giao và ứng dụng công nghệ của Tập đoàn.

Ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới

Để phát triển nhanh và bền vững, bên cạnh việc xây dựng nội lực, Trường đã và đang đẩy mạnh quốc tế hoá thông qua việc kết nối, hợp tác với các nhiều đối tác là các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Cộng hoà Ý...

Trường còn là thành viên của một số tổ chức quốc tế như: Thành viên đầu tiên của Việt Nam trong Mạng lưới các trường đại học công nghệ Châu Á (ATU-NET); thành viên chính thức thuộc Mạng lưới Trao đổi sinh viên các nước Đông Nam Á mở rộng (Passage to Asean – P2A)…

Trường đã và đang đẩy mạnh quốc tế hoá thông qua việc kết nối, hợp tác với các đối tác nước ngoài

Đặc biệt, từ năm học 2020-2021, các hoạt động hợp tác quốc tế của Trường cũng bắt đầu có tác động đến sinh viên thông qua các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên quốc tế. Hằng năm, Trường sẽ có các suất học bổng cho sinh viên có kết quả học tập tốt, có khả năng giao tiếp tiếng Anh đáp ứng yêu cầu và có nguyện vọng được trải nghiệm học kỳ hè (summer school) tại các trường đại học trong khu vực và trên thế giới .

Với những bước phát triển ấn tượng trên, cùng với việc hoàn thiện mô hình hoạt động của trường đại học kết hợp với doanh nghiệp trí thức trong hệ sinh thái của tập đoàn, Trường Đại học Phenikaa đang từng bước thực hiện hoá mục tiêu trở thành một trường đại học đổi mới sáng tạo hàng đầu của Việt Nam.

Theo Trường Đại học Phenikaa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 6
  • 5
  • 0
  • 6
lên đầu trang