Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:11

Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:11

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 03:51 ngày 28/08/2020

Trường Đại học Phenikaa: Đầu tư đồng bộ, đúng quy hoạch và quy định của pháp luật để phát triển bền vững

Tập đoàn Phenikaa đầu tư phát triển Trường Đại học Phenikaa đáp ứng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về xã hội hóa giáo dục: “huy động mọi nguồn lực nhân dân, của các tổ chức kinh tế - xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục, đầu tư vào hoạt động giáo dục, nhằm xây dựng xã hội học tập, mọi người làm giáo dục và giáo dục cho mọi người”. Để thực hiện mục tiêu này, Trường đã hoạch định chiến lược phát triển, đầu tư đồng bộ hạ tầng cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực và hệ thống quản trị. Đặc biệt, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Trường luôn đảm bảo các nội dung quy định của pháp luật và được giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương.

Được thành lập năm 2007 theo Quyết định số 1368/QĐ-TTg ngày 10/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ; trở thành thành viên của Tập đoàn Phenikaa vào năm 2017; đến tháng 11 năm 2018, Trường Đại học Thành Tây được đổi tên thành Trường Đại học Phenikaa theo Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ. Kể từ cột mốc quan trọng này, Trường Đại học Phenikaa xác định tầm nhìn “trở thành đại học đổi mới sáng tạo, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao, khởi nghiệp và hướng nghiệp; nơi đánh thức và hiện thực hoá tiềm năng; gắn kết chặt chẽ với nhu cầu phát triển và tạo ra giá trị mới cho cộng đồng”. Trường cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2038 sẽ vào top 100 trường đại học tốt nhất châu Á.

Với tầm nhìn được xác định rõ ràng, chiến lược phát triển của Trường cũng được xây dựng dựa trên các yếu tố cốt lõi: cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ; đội ngũ cán bộ giảng viên xuất sắc, hệ thống quản trị chuyên nghiệp. 

Cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, đồng bộ, đúng quy định của pháp luật

Căn cứ vào các văn bản pháp luật đã ban hành và hồ sơ pháp lý từ quá trình thành lập Trường, xin cấp đất, quy hoạch, cấp phép đầu tư, triển khai đầu tư, Trường Đại học Phenikaa (trước đây là Trường Đại học Thành Tây) khẳng định trong quá trình đầu tư  xây dựng, Trường luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Với cam kết và quyết tâm rất cao nhằm xây dựng một trường đại học thông minh, Trường Đại học Phenikaa đầu tư 2.100 tỉ đồng (đã hoàn thành giai đoạn I với giá trị đầu tư 1.500 tỉ đồng,  dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại vào cuối năm 2021 với giá trị 600 tỉ) xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và nghiên cứu hiện đại và đồng bộ. Cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng chính là yếu tố cần thiết để tạo điều kiện, môi trường học tập, nghiên cứu phù hợp giúp cán bộ, giảng viên sinh viên phát huy hết tiềm năng, trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng để đem lại những thành tựu xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Trường đã được phê duyệt ngay từ những ngày đầu thành lập và được điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật qua từng giai đoạn để phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính của địa phương cũng như quy mô đầu tư và chiến lược phát triển của Trường.


Cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, đồng bộ, đúng quy định của pháp luật

Ngay tại thời điểm thành lập Trường, UBND tỉnh Hà Tây đã có quyết định số 1732/QĐ-UBND ngày 18/09/2007 về phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) xây dựng Trường Đại học Thành Tây. Ngày 24/3/2008 UBND tỉnh Hà Tây cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Xây dựng Trường Đại học Thành Tây tại xã Yên Nghĩa và Dương Nội, Thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Tháng 8/2012, sau khi tỉnh Hà Tây được sáp nhập về Thành phố Hà Nội và thành phố Hà Đông trở thành một quận của UBND Thành phố Hà Nội, Trường Đại học Thành Tây (trước đây) đã làm thủ tục đề nghị và được UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Đại học Thành Tây, có quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 12,62 ha (trong đó khoảng 0,8 ha là đất giao thông ngoài ranh giới lập dự án, chủ đầu tư quản lý và bàn giao lại cho Thành phố khi có yêu cầu và khoảng 11,82 ha là đất của Trường Đại học Phenikaa).

Ngày 15/06/2018, UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 2957/QĐ-UBND đối với Dự án “Xây dựng Trường Đại học Thành Tây”. Theo đó, Dự án “Xây dựng Trường Đại học Thành Tây” tuân thủ Quyết định số 3503/QĐ-UBND ngày 6 tháng 8 năm 2012 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Đại học Thành Tây (nay là Trường Đại học Phenikaa). Sau khi có quyết định đổi tên Trường của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội có quyết định điều chỉnh tên Dự án, tên Nhà đầu tư từ Trường Đại học Thành Tây thành Trường Đại học Phenikaa (Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 03/01/2019).

Ngay sau khi được cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Trường Đại học Phenikaa đã thực hiện các thủ tục liên quan như: trình Bộ xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở của dự án, thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định làm cơ sở để Trường trình đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định.

Việc xây dựng Trường Đại học Phenikaa đã và đang được triển khai theo đúng quy hoạch chi tiết đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 06/08/2012 và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng Trường Đại học Phenikaa đã được Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cấp giấy phép trước khi triển khai thi công xây dựng. Trường cũng đã thực hiện đầy đủ thủ tục Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt.  

Từ tháng 9/2019, cơ sở vật chất giai đoạn 1 bao gồm các khu giảng đường, hệ thống phòng thí nghiệm, một số hạng mục tập luyện thể thao… đã được đưa vào sử dụng và vận hành. Với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc tế, Trường đã có những diện mạo mới, góp phần tạo ra không gian, cảnh quan của Quận Hà Đông nói riêng cũng như Thành phố Hà Nội nói chung.

Thu hút đội ngũ nhân lực giỏi, xây dựng hệ thống quản trị hiện đại để phát triển bền vững

Cùng với việc hoàn thiện việc xây dựng khuôn viên, Trường ưu tiên thu hút các cán bộ giảng dạy, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trình độ cao và xây dựng hệ thống quản trị đại học hiện đại, những yếu tố được xem là là nguồn năng lượng nội sinh cho phát triển bền vững của Trường Đại học Phenikaa.

Hiện nay, trên 65% cán bộ, giảng viên của Trường có trình độ Tiến sĩ, học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư; trong đó có rất nhiều nhà khoa học xuất sắc người Việt từ nước ngoài trở về tham gia vào công tác nghiên cứu và giảng dạy. Trong ba năm qua, số lượng công bố khoa học của Trường trên các tạp chí uy tín quốc tế ISI và Scopus tăng đáng kể. Nếu như năm 2017, Trường chỉ có 07 công bố quốc tế thì đến năm 2019 là 163 bài báo. Tính đến giữa tháng 8 năm 2020, số lượng công bố quốc tế vượt cả năm 2019, với 193 bài. Cùng với đội ngũ giảng viên giỏi, Trường cũng đã mở nhiều ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu nhân lực của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đồng thời phát triển các chương trình đào tạo liên kết quốc tế.


Trường đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp
Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Ngay từ khi tiếp quản Trường năm 2017, Hội đồng quản trị đã xác định tầm quan trọng của hệ thống quản trị Trường. Do vậy, Trường Đại học Phenikaa đã từng bước hoàn thiện hệ thống quản trị đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời tăng tính chuyên nghiệp trong mọi mặt hoạt động. Nhờ đó, ngày 31/7/2020 vừa qua, Trường đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Trường đang tiếp tục thu hút đội ngũ trí thức có năng lực cả ở trong nước và từ nước ngoài tụ hội về Trường để chung tay xây dựng và phát triển Trường Đại học Phenikaa trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo, đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao, góp phần vào việc đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, hưởng ứng lời kêu gọi của Chỉnh phủ, thực hiện hiệu quả  “Make in Việt Nam”.

Thành quả bước đầu

Chính nhờ những nỗ lực trong việc triển khai Dự án “Xây dựng Trường Đại học Phenikaa”, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân lực giỏi và đổi mới hệ thống quản trị, tháng 8/2020 vừa qua, Hệ thống đối sánh chất lượng giáo dục đại học Việt Nam (UPM) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thông báo kết quả đối sánh chất lượng và gắn sao các cơ sở giáo dục đại học khu vực ASEAN năm 2020, trong đó về tổng thể Trường Đại học Phenikaa được xếp hạng 4 sao (theo tiêu chí của đại học định hướng nghiên cứu - Research Oriented University), đặc biệt có 14/54 tiêu chí được đánh giá 5 sao. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, một dấu mốc có tính lịch sử trong quá trình xây dựng phát triển Trường.

Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, các nhà khoa học của Trường trong suốt thời gian qua, đồng thời cũng khẳng định việc đầu tư cơ sở vật chất của Trường là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết để xây dựng và phát triển một cơ sở giáo dục đại học chất lượng và nghiêm túc.

Theo Trường Đại học Phenikaa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 2
  • 5
  • 3
  • 3
lên đầu trang