Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:29

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:29

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 06:06 ngày 06/06/2020

Vicem Hoàng Thạch: An toàn vệ sinh lao động góp phần thúc đẩy sản xuất

Là một trong những doanh nghiệp được Cục An toàn lao động đánh giá cao về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch trong những năm gần đây không để xảy ra các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng, góp phần quan trọng trong việc tăng năng suất lao động của Công ty.
Có được kết quả đó, trước hết, Công ty đã xây dựng kế hoạch ATVSLĐ phù hợp với điều kiện sản xuất và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật. Theo đó, tại các vị trí có nhiều nguy cơ gây mất an toàn Công ty đã lắp đặt các thiết bị che chắn, các thiết bị phòng ngừa, bảo hiểm, tín hiệu, báo hiệu để cảnh giới và đảm bảo an toàn cho người lao động; Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định ATVSLĐ khi làm việc; rà soát nhận diện hơn 3130 mối nguy có điểm rủi ro trung bình, 42 điểm rủi ro cao cho tất cả vị trí công việc đồng thời đề xuất biện pháp khắc phục. Tổ chức lắp đặt hơn 1400 biển báo an toàn vệ sinh lao động tại các vị trí để cảnh báo người lao động… Về công tác phòng chống cháy nổ, Công ty trang bị đầy đủ và thường xuyên kiểm tra các phương tiện, dụng cụ PCCC (1.685 bình chữa cháy các loại, 03 hệ thống cứu hỏa tự động, 18 máy bơm nước chữa cháy ở các trạm bơm PCCC...) đảm bảo các phương tiện này luôn sẵn sàng sử dụng được khi có cháy nổ. Duy trì đội PCCC thường trực 24/24. Lập và tổ chức diễn tập 12 phương án PCCC. Tại các đơn vị trong Công ty đã thành lập tổ phòng cháy chữa cháy tại chỗ theo quy định...
Theo ông Bùi Anh Tuấn – Trưởng phòng An toàn và môi trường Công ty Vicem Hoàng Thạch, Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001:2007 hoạt động hiệu quả, trên cơ sở không ngừng đầu tư, cải tiến, nhằm ngăn ngừa TNLĐ, sự cố thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc. Triển khai thực hiện chương trình hành động về bảo vệ môi trường như: Cải tạo, cải tiến hệ thống lọc bụi; trồng thêm cây xanh; xử lý nước thải sinh hoạt; vận hành hiệu quả hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015; nâng cao nhận thức BVMT cho người lao động…
Bên cạnh đó, hàng năm Vicem Hoàng Thạch rất chú trọng việc đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất tại các đơn vị. Công ty thường xuyên tổ chức huấn luyện định kỳ kiến thức về ATVSLĐ cho NLĐ và coi ATLĐ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Ngoài việc được trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, Ban lãnh đạo Công ty luôn sát sao chỉ đạo việc thực hiện đầy đủ quy trình trong việc sản xuất tại các phân xưởng, nhà máy, xưởng khai thác… đặc biệt là sử dụng vật liệu nổ an toàn; việc giữ an toàn cho môi trường cũng được thực hiện theo các quy định của Nhà nước.
ATVSLĐ là một trong những vấn đề tiên quyết giúp tăng năng suất lao động ổn định đời sống CBCNV – NLĐ chính vì vậy, tổ chức Công đoàn cũng tham gia nhiệt tình, năng nổ trong công tác này. Công ty xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 254 người được bố trí ở các ca, tổ, nhóm của đơn vị sản xuất chính và phụ trợ để tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ-PCCN-BVMT tại các vị trí sản xuất; Định kỳ hàng tháng công đoàn Công ty, công đoàn bộ phận ở các đơn vị tổ chức hội nghị ATVSV để kịp thời, giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động, đảm bảo mọi kiến nghị về ATVSLĐ-PCCN-BVMT đều được giải quyết kịp thời.

.
Cảng xuất của Xi măng Hoàng Thạch
Với phương châm: “Sản xuất phải sạch, sạch để sản xuất hiệu quả”, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và các sự cố thiết bị, cháy nổ, môi trường nghiêm trọng, năm 2019 Công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp về KTAT-VSLĐ để ngăn ngừa TNLĐ, sự cố thiết bị và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; rà soát, hoàn thiện hệ thống quy trình, quy định an toàn trong vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố máy móc thiết bị… phù hợp với điều kiện thực tế đáp ứng yêu cầu của phápluật; Thực hiện tốt công tác kiểm tra và tự kiểm tra. Thường xuyên tổ chức kiểm tra những vị trí có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong sản xuất để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời.
Theo VICEM Hoàng Thạch

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 1
  • 1
  • 0
  • 4
lên đầu trang