Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:30

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:30

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 09:38 ngày 18/05/2020

Công ty CP Viglacera Hạ Long: Giải pháp hữu ích trong sản xuất ngói

Những năm gần đây, Công ty CP Viglacera Hạ Long ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, giá trị thành phẩm, giảm chi phí vật liệu, cường độ lao động của công nhân, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Hệ thống giá đỡ xếp ngói nung tại Nhà máy ngói Tiêu Giao (Công ty CP Viglacera Hạ Long).

Hệ thống giá đỡ xếp ngói nung tại Nhà máy ngói Tiêu Giao (Công ty CP Viglacera Hạ Long).

Một trong những giải pháp hữu hiệu được ứng dụng đó là sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Giá đỡ xếp ngói nung và phương pháp xếp ngói trên giá đỡ” tại Nhà máy ngói Tiêu Giao thuộc Công ty CP Viglacera để sản xuất các sản phẩm ngói lợp và ngói trang trí.

Sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Giá đỡ xếp ngói nung và phương pháp xếp ngói trên giá đỡ” trong quy trình nung được Nhà máy ngói Tiêu Giao áp dụng vào sản xuất từ cuối năm 2018. Với giải pháp này, thay vì phải dùng gạch xây dựng làm bệ đỡ ngói khi nung, nhà máy ngói Tiêu Giao chỉ cần sử dụng các trụ giá đỡ bê tông có thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích không gian xếp ngói, qua đó giúp thay đổi cơ cấu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động.

Ngói sau khi ra lò, được công nhân sàng lọc kỹ trước khi mang đi tiêu thụ. Ảnh: Mạnh Trường

Sản phẩm ngói sau khi ra lò, được công nhân sàng lọc, lựa chọn kỹ trước khi đưa đi tiêu thụ.

Chị Bùi Thị Sơn, công nhân Nhà máy ngói Tiêu Giao, cho biết: Từ ngày áp dụng giải pháp này trong nung, sản xuất ngói, công nhân nhà máy đỡ vất vả hơn rất nhiều. Việc xếp ngói vào giá đỡ để cho vào lò nung dễ dàng hơn, thời gian làm việc này trước đây phải mất khoảng 9 giờ, nay giảm xuống còn 7 giờ...

Nếu như trước đây, để sản xuất một viên ngói thành phẩm, không chỉ tiêu hao năng lượng của công nhân mà còn tiêu tốn nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất. Theo anh Nguyễn Danh Nhã, Phó Quản đốc Phân xưởng nung, Nhà máy Ngói Tiêu Giao, từ khi áp dụng khối xếp trụ bê tông vào nung, sản xuất ngói thì nguyên, nhiên liệu giảm rõ rệt. Theo đó, máy móc, thiết bị giảm tải đi rất nhiều, lượng lao động ở bộ phận xếp gòng đưa ngói vào lò nung giảm đến 40%.

Với giải pháp “Giá đỡ xếp ngói nung và phương pháp xếp ngói trên giá đỡ”, Nhà máy ngói Tiêu Giao hướng tới mục tiêu sản xuất 100% ngói tại lò tuynel nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu đất sét tập trung, sản xuất các sản phẩm ngói trang trí có giá trị cao. Dự kiến đến hết năm 2019, nhà máy sản xuất khoảng 50 triệu viên ngói, doanh thu đạt 400 tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho 825 lao động với mức thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.

Ngói được đóng thành từng kiện.

Ngói được công nhân đóng thành từng kiện hàng, thuận lợi cho việc kiểm đếm, di chuyển đến nơi tiêu thụ.

Ông Trần Duy Hưng, Giám đốc Nhà máy ngói Tiêu Giao, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Viglacera Hạ Long, cho biết: Giải pháp này đã làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Hiện công ty cũng như Nhà máy ngói Tiêu Giao tiếp tục chỉ đạo công nhân kỹ thuật thực hiện các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các công đoạn sản xuất của nhà máy, như cải tiến tự động hóa bộ phận bốc xếp sau khi tạo hình, hay tại bộ phận chọn sản phẩm.

Dự kiến đầu năm 2020, nhà máy có thể áp dụng các giải pháp này vào sản xuất; đồng thời tiếp tục phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị tập trung nghiên cứu, khuyến khích có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật hay, hiệu quả để triển khai áp dụng vào quá trình sản xuất của đơn vị.

Được biết, sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Giá đỡ xếp ngói nung và phương pháp xếp ngói trên giá đỡ” được Công ty CP Viglacera Hạ Long công bố bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Hiện giải pháp được đơn vị quản lý và sẵn sàng chia sẻ lợi ích với những đơn vị khác có nhu cầu.

Theo Viglacera Hạ Long

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 6
  • 5
  • 8
  • 0
lên đầu trang