Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 01/10/2024 | 16:20

Thứ ba, 01/10/2024 | 16:20

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 09:34 ngày 05/09/2013

Hội thảo “Mức sống tối thiểu của người lao động khu vực doanh nghiệp năm 2013”


Ngày 4/9, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo “Mức sống tối thiểu của người lao động khu vực doanh nghiệp năm 2013” nhằm trao đổi, cung cấp thêm các luận cứ, nguyên tắc, phương pháp tính toán mức sống tối thiểu của người lao động hưởng lương.


Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính phát biểu tại Hội thảo.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê, Viện Dinh dưỡng… và đại diện một số công đoàn ngành Trung ương, Liên đoàn Lao động một số tỉnh phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính khẳng định: Khảo sát, đánh giá tình hình việc làm, tiền lương, thu nhập, đời sống và mức sống tối thiểu của người lao động là nhiệm vụ thường xuyên của công đoàn các cấp, các cơ quan nghiên cứu trong hệ thống công đoàn, là cơ sở để Tổng Liên đoàn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho biết, vì nhiều lý do khách quan, chủ quan hiện nay mà mức tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động (mới chỉ đảm bảo 62 – 68% tùy theo vùng), nên đời sống người lao động còn nhiều khó khăn. Việc chênh lệch tỷ lệ chi cho nhu cầu lương thực, thực phẩm và nhu cầu phi lương thực, thực phẩm giữa các vùng còn cách biệt lớn, thậm chí mức chi cho nhu cầu phi lương thực, thực phẩm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh gấp gần 2 lần chi cho nhu cầu ăn uống hằng ngày.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung làm sáng tỏ các vấn đề quan trọng và có tính thời sự: quan niệm về mức sống tối thiểu hiện nay; cơ sở lý luận của việc tính toán các khoản chi phí để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người lao động (lương thực, thực phẩm và nuôi con); các kết quả tính toán lâu nay đã phù hợp chưa?, tại sao kết quả tính toán của các cơ quan khi công bố mức sống tối thiểu lại khác nhau?, có nên gộp chi phí đóng bảo hiểm trích từ lương của người lao động vào mức sống tối thiểu không?, các yêu cầu để mức lương tối thiểu tiệm cận với mức sống tối thiểu; năm 2013 và những năm tiếp theo cần đề xuất nâng mức lương tối thiểu bao nhiêu là phù hợp?...

Các thông tin tại Hội thảo sẽ giúp các thành viên của Hội đồng lương Quốc gia và cán bộ của Tổng Liên đoàn đánh giá sát thực tế mức sống tối thiểu của người lao động, làm cơ sở đề xuất lộ trình công bố tiền lương tối thiểu của người lao động khu vực doanh nghiệp những năm tiếp theo. Đồng thời góp phần trang bị cho cán bộ công đoàn kiến thức cơ bản phục vụ cho công tác đối thoại, thương lượng về tiền lương, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ theo tinh thần của Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012 đã có hiệu lực năm 2013.

 

Theo Báo Điện tử ĐCSVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 2
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 9
lên đầu trang