Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:06

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:06

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cập nhật lúc 04:44 ngày 04/10/2016

Những tố chất quan trọng để trở thành người Phụ nữ Việt Nam hiện đại

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, con người Việt Nam đã hình thành những phẩm chất tốt đẹp, đó là tinh thần anh dũng, kiên cường, tạo nên sức mạnh cộng đồng để tồn tại, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Trong tiến trình lịch sử đó, phụ nữ Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị bản sắc của dân tộc ta từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sự đóng góp thầm lặng ấy đã dần kết tinh thành những phẩm chất đạo đức tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”. Đây luôn là phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp, thể hiện thiên chức của người phụ nữ, đồng thời khẳng định vị thế của các chị trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy những phẩm chất đạo đức ấy càng có ý nghĩa hơn, giúp người phụ nữ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa, những phụ nữ nắm giữ các vị trí then chốt tại các cơ quan, trường học, các doanh nghiệp lớn, những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” nhưng không hề thua kém nam giới tại các diễn đàn quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, được nể trọng đã không còn là trường hợp hiếm hoi nữa. Người ta có thể thấy những việc làm trong lĩnh vực chính trị, công nghệ cao, khoa học kỹ thuật, kinh doanh tài chính… đã không còn là những việc làm của giới mày râu. Ngày nay những lĩnh vực này đã, đang thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia và họ đã chứng minh được năng lực của mình. Vậy, những tố chất để trở thành người phụ nữ  Việt Nam hiện đại hay những nguyên tắc vàng nào sẽ giúp người phụ nữ trở thành hiện đại?

Tố chất thứ nhất là Tự tin –Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang.

Trước đây quan niệm người phụ nữ anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang  phù hợp với thời chiến. Ngày nay khi đất nước hòa bình, thế giới đang phát triển và hội nhập trong môi trường công nghiệp hóa - hiện đại hóa quan điểm này vẫn đúng và được phát triển thành Tự tin –Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang.

- Phẩm chất tự tin: một trong những phẩm chất đạo đức quý giá của người phụ nữ hiện đại là tự tin. Phụ nữ ngày nay tự tin vào bản thân, bình đẳng với nam giới, biết tự đánh giá ưu nhược điểm của bản thân, dám nhận những nhiệm vụ khó để rồi từ đó nỗ lực và vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được thành quả đó, các chị đã phải nỗ lực rất nhiều trong học tập, lao động sáng tạo, không ngừng học hỏi, bồi dưỡng trí tuệ, tích lũy tri thức để ngày càng hoàn thiện chính mình. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đang đòi hỏi việc trí thức hóa người lao động nữ, đào tạo nhân lực nữ có trình độ cao, biết ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất. Trong điều kiện đó, nếu thiếu sự tự tin vào bản thân, vào những điều kiện cần và đủ để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc, của cuộc sống, người phụ nữ sẽ không thể hội nhập; sẽ làm mất đi những cơ hội thay đổi, thăng tiến, cải thiện cuộc sống của mình. Sự tự tin giúp người phụ nữ tiếp cận với những thông tin, tri thức, cách suy nghĩ hiện đại, cải thiện được suy nghĩ bảo thủ, trì trệ của Nho giáo. Do đó, nhờ tự tin, người phụ nữ sẽ tiếp cận ngày càng gần hơn với cơ hội bình đẳng và phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho gia đình, quê hương, đất nước.

- Phẩm chất Tự trọng: Tự trọng chính là một yếu tố nền tảng quan trọng nhất để làm nên giá trị và nhân cách của con người chân chính. Nói đến phẩm chất tự trọng của người phụ nữ Việt Nam là nói đến việc coi trọng và giữ gìn nhân cách, danh dự của mình. Người phụ nữ hiện đại luôn cần phải tự trọng để yêu nước, để thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân.

- Phẩm chất Trung hậu, Đảm đang: là những phẩm chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam không những phù hợp ở thời kỳ trước của đất nước mà ngày nay những phẩm chất này vẫn luôn được gìn giữ và phát huy.

Một người phụ nữ hiện đại không chỉ đảm việc nhà, chăm lo cho gia đình và cuộc sống của bản thân, gia đình, mà còn giỏi việc nước, tham gia các hoạt động cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, biết đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân. Một xã hội không ngừng phát triển như hiện nay luôn đòi hỏi mỗi cá nhân phải thích ứng, không ngừng thay đổi và hoàn thiện bản thân để bắt nhịp với những tiến bộ của xã hội.

Tố chất thứ hai là có sức khoẻ - Tri thức.

Để trở thành người phụ nữ có thể thực hiện tốt trách nhiệm người công dân trong xã hội, đảm đang tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, cần có sức khỏe.

Sức khoẻ là vốn quý của con người, do đó người phụ nữ phải biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân, có kiến thức về chăm sóc sức khoẻ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình, nuôi dạy con tốt. Sức khoẻ của người phụ nữ cũng là điều kiện gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật và công nghệ đã trở thành động lực để thúc đẩy xã hội phát triển thì con người cần phải có tri thức. Tri thức là những kiến thức, là trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp của con người, trong đó trí tuệ trở thành yếu tố sản xuất chủ yếu, là lực lượng sản xuất trực tiếp để tạo ra của cải vật chất, làm cho cuộc sống con người ngày càng văn minh, hiện đại, đất nước ngày càng giàu mạnh. Muốn có tri thức, người phụ nữ cần phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt để có thể nắm bắt và biết vận dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống. Người phụ nữ trong thời đại mới - thời đại kinh tế tri thức càng phải biết vượt lên chính mình để có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, năng lực bản thân để cùng với nhân dân cả nước đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Tố chất thứ ba là có tư duy hiện đại, dám nghĩ dám làm.

Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại với nhiều luồng tư tưởng tiên tiến, hội nhập, những “tam tòng tức đức” xưa kia đã ít nhiều mờ nhạt. Một thế hệ phụ nữ hiện đại đã dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám sống theo cách mình muốn. Một phụ nữ hạnh phúc khi người đó được độc lập, tự chủ trong cuộc sống của mình. Là người hoạt động tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm, có ý thức trách nhiệm và biết khắc phục khó khăn, biết chớp thời có để thực hiện tốt công việc được giao một cách tốt nhất. Người phụ nữ năng động phải biết khắc phục lối sống thụ động, trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm, tự ti, mặc cảm, phải thể hiện là người nhanh nhẹn, tháo vát, luôn đặt ra cho mình mục tiêu để phấn đấu vươn lên. Trong thời kỳ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, sáng tạo còn giúp người phụ nữ làm chủ trước những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, có những sáng kiến, cải tiến, áp dụng cái mới, tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Tố chất thứ tư là Độc lập, tự chủ.

Một người phụ nữ hạnh phúc khi cô ấy được độc lập - có nghĩa là có khả năng làm việc, có học vấn và có nghề nghiệp, có quyền tự quyết.

Tố chất thứ năm là Năng động - Sáng tạo.

Là người hoạt động tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm, có ý thức trách nhiệm và biết khắc phục khó khăn, biết chớp thời có để thực hiện tốt công việc được giao một cách tốt nhất. Người phụ nữ năng động phải biết khắc phục lối sống thụ động, trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm, tự ti, mặc cảm, phải thể hiện là người nhanh nhẹn, tháo vát, luôn đặt ra cho mình mục tiêu để phấn đấu vươn lên.

Là người phụ nữ hiện đại, cần có những suy nghĩ, say mê, tìm tòi cái mới và áp dụng trong công việc xã hội cũng như công việc gia đình nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Trong thời kỳ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, sáng tạo còn giúp người phụ nữ làm chủ trước những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, có những sáng kiến, cải tiến, áp dụng cái mới, tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Tố chất thứ sáu là sống có Văn hóa- Nhân hậu

Lối sống văn hóa của người phụ nữ hiện đại được thể hiện trong quan hệ ứng xử, trong lối sống và cả trong công việc hàng ngày. Trong giao tiếp lịch sự, nhẹ nhàng, dùng lời hay, ý đẹp, đoàn kết anh em, bạn bè, láng giềng, đồng chí, đồng nghiệp, với tinh thần tương thân, tương ái; ăn mặc lịch sự, lành mạnh phù hợp với công việc, hoàn cảnh, môi trường sống; biết các tổ chức, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và duy trì sự ổn định trong cuộc sống gia đình; biết phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, kết hợp hài hoà giữa cái mới và cái cũ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Trong công việc, lối sống văn hoá được thể hiện ở tư thế, tác phong làm việc, giờ giấc, kỷ luật lao động, quan hệ với đồng nghiệp chân tình, có ý thức giúp nhau cùng tiến bộ.

Người phụ nữ trong thời đại này, cũng cần thương yêu sâu sắc đối với mọi người, giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ và cảm thông với những người có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, với tinh thần tương thân, tương ái. Người phụ nữ hiện đại cần có lòng độ lượng, vị tha, biết chia sẻ vui buồn với mọi người, không mặc cảm xa lánh những người mắc lỗi lầm, tạo cơ hội cho họ tái hòa nhập cộng đồng, trở về với cuộc sống đời thường.

Trong một xã hội không ngừng phát triển như hiện nay, đòi hỏi mỗi cá nhân phải luôn luôn thích ứng, không ngừng thay đổi để hoàn thiện bản thân; dĩ nhiên đối với phụ nữ cũng không ngoại lệ. Để người phụ nữ Việt Nam luôn xưng đáng với “Tám chữ vàng” sinh thời Hồ Chí Minh đã ban tặng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” thì phụ nữ Việt Nam cần phải đẩy mạnh việc “Việc học tập và làm theo tấm dương đạo đức Hồ Chí Minh” qua đó phải biết kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời phải biết tiếp thu những tinh hóa văn hóa nhân loại trong thời kỳ CNH – HĐH và hội nhập, để xây dựng người phụ nữ Việt Nam Hiện Đại./.

Mai Xuân Thắm, CĐ Trường Đại học Hồng Đức

Theo: congdoanthanhhoa.org.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 6
  • 1
  • 8
  • 7
lên đầu trang