Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:42

Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:42

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 01:32 ngày 28/11/2023

Tôi - Thế hệ trẻ Sê San 3A viết tiếp những hoài bão

Sinh ra từ cái nôi của những thế hệ là người lao động Tổng công ty Sông Đà đi xây dựng các nhà máy thủy điện, cha mẹ đã đưa tôi đi trên khắp mọi miền đất nước để xây dựng từ nhà máy thủy điện Hòa Bình, Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Yaly, Sê San 3 …. Trải qua rất nhiều khó khăn, bố mẹ tôi cùng các Bác, các Cô đi trước đã đặt những bước chân đầu tiên đến với các công trường thủy điện nơi rừng sâu, hoang vu để đem lại nguồn sáng cho Đất nước phát triển. Cuộc sống cứ tiếp diễn như vậy, qua mỗi công trình tôi đã dần lớn lên, thành một chàng thanh niên chững chạc khi mỗi nhà máy được xây dựng xong.

Chắc có lẽ là cơ duyên, tuổi thơ của Tôi được lớn lên cùng công trình nhà máy thủy điện Ialy - công trình thủy điện trọng điểm có thời gian xây dựng lâu năm của đất nước lúc bấy giờ. Học xong phổ thông trong khi các bạn cùng trang lứa có những lựa chọn riêng của mình tại các trường đại học, cao đẳng thì tôi chọn tiếp bước theo con đường của bố mẹ đã qua, đi theo ngành điện và trở thành một nhân viên vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A. Công trình nhà máy thủy điện Sê San 3A cùng với nhiều công trình nhà máy thủy điện do Tổng công ty Sông Đà xây dựng là nơi bố mẹ Tôi đã đổ mồ hôi, xương máu để cùng tạo thành. Một cảm giác tự hào khi sau này mình sẽ thực hiện sứ mệnh kế tiếp từ nền móng mà bao tâm huyết, trí lực của thế hệ các bác, các chú, các cô đã dành cả tuổi thanh xuân để xây dựng lên. 
Được lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A tạo điều kiện, tôi được tham gia lớp đào tạo vận hành nhà máy thủy điện tại Trường Trung cấp điện 3 - Thị xã Hội An - Tỉnh Quảng Nam. Bước vào những ngày học đầu tiên, tôi cảm thấy vô cùng vui mừng và hãnh diện vì đây là dịp để học tập, hiểu về nguyên lý các thiết bị, công nghệ nhà máy để Tôi vững vàng tiếp nhận và trở thành một người công nhân vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A. 

Nhận thức được trách nhiệm to lớn và sự kỳ vọng của Ban Lãnh đạo công ty, mỗi thành viên được cử đi đào tạo luôn cố gắng, phấn đấu tích cực học tập, rèn luyện, tích lũy, lĩnh hội những kiến thức, bài học mà thầy cô tại trường trang bị để chuẩn bị hành trang cho công việc mới. Sau 18 tháng đào tạo, chúng tôi trở về với núi rừng để tiếp nhận thiết bị, hệ thống công nghệ của nhà máy chuẩn bị đưa vào vận hành phát điện.
Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt mọi người khi bước chân xuống nhà máy sau những tháng ngày học tập là quang cảnh công trường nhộn nhịp, mọi người đều hối hả với không khí làm việc khẩn trương để đảm bảo phát điện đúng tiến độ. Xác định đây là thời điểm quan trọng để hiểu rõ nguyên lý làm việc của thiết bị, mọi người đều cố gắng tận dụng thời gian cơ hội trong quá trình lắp đặt để hiểu rõ hơn về các thiết bị nhằm phục vụ vận hành các thiết bị an toàn, hiệu quả nhất. 
Những ngày đầu bước vào công trường Tôi mới cảm nhận được hết những khó khăn, thiếu thốn của một công trường xây dựng. Mặc dù khó khăn là thế nhưng được các Bác, các Chú, các Anh trong Ban quản lý dự án và Ban chuẩn bị sản xuất đã dìu dắt Tôi vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu. Rồi những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sau những giờ làm việc căng thẳng đã xua tan đi những mệt nhọc, vơi bớt những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần, qua đó tạo động lực, sự hăng say, khí thế cho ngày làm việc mới.
Những giờ tự học cùng với sự giúp đỡ và đào tạo của các anh kỹ sư, trưởng ca của nhà máy như tìm hiểu chi tiết sơ đồ hệ thống, nguyên lý làm việc của thiết bị để làm sao vận hành hệ thống đảm bảo an toàn, hiệu quả. Từ đó chúng tôi cũng dần nắm bắt, hiểu rõ nguyên lý, cách thức, trình tự làm việc của các hệ thống trong một guồng quay của tổ máy. Sau những tháng ngày làm việc tích cực, nhiệt tình, không quản khó khăn, gian khổ của các đơn vị và đội ngũ chuyên gia, nhà máy thủy điện Sê San 3A đã hòa lưới điện quốc gia phát điện thương mại tổ máy H1 tháng 12 năm 2006, tổ máy H2 tháng 5 năm 2007 trong sự vui mừng, hạnh phúc của mọi người.
Thời gian đầu vận hành với trách nhiệm to lớn để các tổ máy luôn được thông suốt, tôi gặp rất nhiều khó khăn khi bắt nhịp với các thiết bị có công nghệ hiện đại. Giờ đây, qua từng năm tháng với việc nâng cao kiến thức, trau dồi kinh nghiệm trong công tác vận hành chúng tôi đã đủ tự tin, làm chủ các thiết bị của nhà máy, đảm bảo trái tim của nhà máy thủy điện Sê San 3A luôn vận hành an toàn.


Tôi cùng anh Trần Quang Tân Sơn đang thực hiện thao tác thiết bị trạm 220 KV - Nhà máy thủy điện Sê San 3A

Hôm nay, trong những ngày chuẩn bị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty, trải qua bao thăng trầm, biến động, thay đổi trong công việc và cuộc sống, tôi đang cảm nhận được sự thay đổi từng ngày. Công ty đã khoác lên mình một diện mạo mới với những con người mang văn hóa Sê San 3A, hình ảnh trụ sở, nhà máy khang trang, sạch đẹp, gọn gàng. Được sống và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, luôn khích lệ sự phát triển của mỗi cá nhân, từ trong sâu thẳm tôi đã tự ý thức rằng phải luôn cố gắng, nỗ lực góp sức vào sự phát triển của công ty, vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của những người đã gây dựng lên Công ty.

Tôi cũng như tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A hi vọng ngày kỷ niệm 20 năm thành lập công ty (10/10/2003-10/10/2023) sẽ là dấu mốc cho những thành công tiếp theo của công ty. Sê San 3A tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu ngày một phát triển vững mạnh.

Theo Sê san 3A


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 2
  • 0
  • 6
  • 3
lên đầu trang