Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:35

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:35

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 11:18 ngày 24/06/2022

10 điều ai cũng cần phải biết để xây dựng mối quan hệ gia đình gắn kết

01. Tham gia mọi hoạt động cùng nhau
Khi cả gia đình cùng tham gia vào những hoạt động vui vẻ, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm những cảm giác thú vị bên hạnh phúc nhỏ của mình. Thuật ngữ “gắn kết gia đình” là điều mà Pat Tanner Nelson, giáo sư tại Viện Phát triển Con người & Nghiên cứu Gia đình tại Đại học Delaware luôn coi trọng. Những khoảnh khắc hạnh phúc đó chính là sự kết nối gia đình và xây dựng mối quan hệ sâu rộng, lành mạnh.
“Bỏ thời gian cùng với nhau có thể khá 'ngốn' thời gian, song chúng là một điều đáng để đầu tư. Khi những đứa trẻ cảm thấy gần gũi với bố mẹ, chúng sẽ cố gắng hơn để làm hài lòng bố mẹ và khiến bố mẹ cảm thấy tự hào. Điều đó sẽ gắn kết gia đình bền chặt hơn. Nó không hề phức tạp, chỉ với một chút nỗ lực, bạn có thể tạo ra khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong đời”, Nelson nói.
02. Trồng một khu vườn riêng của gia đình
10 ĐIỀU ai cũng cần phải biết để xây dựng mối quan hệ gia đình gắn kết - Ảnh 1.
Chúng ta nên khuyến khích mọi thành viên trong gia đình bắt tay vào việc trồng hoa và cây cối ở sân vườn. Trồng những mầm cây con vào đất và chứng kiến chúng phát triển, nở hoa - như những đứa trẻ thường làm mỗi ngày. Khi kiến những chồi xanh vươn lên khỏi lớp đất, cả gia đình bạn sẽ cảm thấy yêu thiên nhiên hơn. Đặc biệt, con cái sẽ học được tính kiên nhẫn, sự kiên trì khi bạn phân chia các nhiệm vụ như giữ cho khu vườn không có cỏ dại, được tưới nước thường xuyên và phát triển mạnh mẽ. Và nếu như ai đó phát hiện một con sâu trong khu vườn thì đó sẽ là một cảm giác cười vui hạnh phúc trong gia đình.
03. Lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi cùng nhau
Bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền và rồi lên kế hoạch đi du lịch cho cả gia đình. Nhưng hãy để con trẻ tự nghiên cứu địa điểm tham quan, điều phối thời gian đi lại và xem dự báo thời tiết. Điều đó sẽ khiến chúng cảm thấy tự hào, tràn đầy niềm tin và tự lập khi phải đảm nhận vai trò là người thủ lĩnh trong chuyến đi của gia đình. Và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi có thể dành ra những giây phút tuyệt vời cùng với nhau dưới sự chỉ dẫn của những đứa trẻ.
04. Nói chuyện với nhau thường xuyên hơn
Những thành viên thuộc thế hệ sau trong gia đình như ông bà, cô chú… có nhiều câu chuyện thú vị khi họ lớn lên trong những quãng thời gian khác nhau. Đã bao giờ những đứa con của bạn hỏi về điều gì trong cuộc sống mà bạn cảm thấy thích nhất trong những năm qua hay ước mơ thực sự của bạn là gì hay chưa? Nói chuyện với nhau thường xuyên hơn sẽ tăng sự hòa nhập cho gia đình.
Khi đã thu thập đủ những mẩu chuyện vặt hoặc những mảnh hồi ức nhỏ của mỗi cá nhân, bạn sẽ có một khoảng thời gian ấm áp bên những câu chuyện của từng thành viên trong gia đình. Khi những đứa trẻ biết về giá trị văn hóa của gia đình, họ có thể bắt đầu nghĩ về trách nhiệm của bản thân.
05. Chụp những tấm ảnh để lưu giữ kỷ niệm cùng nhau
10 ĐIỀU ai cũng cần phải biết để xây dựng mối quan hệ gia đình gắn kết - Ảnh 2.
Không có cách nào tốt bằng việc lưu giữ những khoảnh khắc gia đình hơn việc đi chụp ảnh cùng nhau. Bạn có thể lên kế hoạch đi chụp ảnh ở những studio địa phương. Mỗi khi nhớ lại những khoảnh khắc vô tư đó sẽ khiến bạn mỉm cười trong hạnh phúc. Hãy tìm kiếm một địa điểm chụp ảnh mà gia đình bạn yêu thích. Môt ý kiến khác là thuê nhiếp ảnh trong khi đang đi du lịch để bắt trọn mọi phút giây hạnh phúc của gia đình.
06. Nấu những bữa ăn ngon cho gia đình
Lợi ích của việc ăn tối cùng gia đình là vô vàn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ thường xuyên ăn cơm cùng cha mẹ sẽ cải thiện khả năng học tập và làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì. Những bữa ăn tối thường xuyên cùng với đó là vô vàn câu chuyện thân mật bên gia đình nhỏ sẽ làm thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái.
Richard Weissbourd, một nhà tâm lý học Harvard và là tác giả của cuốn sách "Cha mẹ chúng ta" có nghĩa là trở thành cho biết: “Bạn càng lắng nghe những đứa con một cách thường xuyên, chúng sẽ càng cởi mở. Điều đó, sẽ khiến con bạn dễ dàng hơn để nói về những vấn đề tâm sinh lý lứa tuổi mà chúng đang mắc phải”.
Bắt đầu với việc thu thập những công thức rồi sau đó cho trẻ “nhúng tay” vào việc nấu ăn. Sáng tạo các nguyên liệu và công thức để tạo ra những khoảnh khắc đáng giá.
07. Thả mình vào thiên nhiên
Thả mình vào thiên nhiên là cách tốt để kiến tạo lên hạnh phúc gia đình. Vì vậy, khi bạn đi dạo trên một con đường mòn đầy cây cối, dọc theo bờ biển, hoặc thậm chí qua một công viên đô thị, hít thở, để vai của bạn thư giãn và nhìn xung quanh cây cối, chim chóc, bầu trời và tận hưởng cùng với các thành viên trong gia đình bạn.
08. Tạo một sự kiện thể thao trong gia đình
10 ĐIỀU ai cũng cần phải biết để xây dựng mối quan hệ gia đình gắn kết - Ảnh 3.
Bạn có lẽ không phải là “tuýp” người thích chơi bóng đá, nhưng bạn sẽ có một cơ hội để dạy con trẻ về cách chơi và bản lĩnh đương đầu với thất bại nếu hoạt động này được diễn ra thường xuyên. Nghĩ về những trò thể thao sẽ có lợi cho gia đình bạn hoặc là thử những trò chơi mới. Ngay cả khi không có ai là người yêu thích thể lực, thì bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, từ trò chơi bắt bóng đơn giản đến ném đĩa bay đến đi dạo quanh thị trấn đều vui vẻ, lành mạnh và là nền tảng của tinh thần đồng đội.
09. Xây dựng “một CLB đọc sách” của gia đình
Hãy thay phiên nhau chọn một cuốn sách và sau đó cùng ngồi xuống và nói về nó. Suy nghĩ về những câu hỏi mà sẽ đưa ra để khiến cuộc tranh luận giữa các thành viên diễn ra sôi nổi. Ai chịu trách nghiệm chọn sách sẽ là người dẫn dắt buổi nói chuyện. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn chủ đề, thư viện hoặc cửa hàng sách là một lựa chọn không tồi.
10. Khiến gia đình trở nên yêu nghệ thuật
10 ĐIỀU ai cũng cần phải biết để xây dựng mối quan hệ gia đình gắn kết - Ảnh 4.
Lên những kế hoạch cho dự án của bạn, tạo dựng những thứ cần thiết và bắt tay ngay vào việc sáng tạo nghệ thuật. Tô vào các đường viền với những thiết kế đầy màu sắc và đóng khung các tác phẩm của mọi người để tạo ảnh ghép nhóm hoặc sổ lưu niệm. Nếu bạn muốn trở nên táo bạo, hãy vẽ một bức tranh tường trong gia đình bạn. Trưng bày tác phẩm nghệ thuật đó là một sự tôn vinh đáng nhớ và lâu dài cho gia đình bạn.
Huỳnh Đức
* Theo Parents/kenh14.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 6
  • 5
  • 1
  • 6
lên đầu trang