Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 16/10/2024 | 17:18

Thứ tư, 16/10/2024 | 17:18

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 04:33 ngày 15/10/2024

Công tác Nữ công các cấp CĐ ngành Xây dựng 9 tháng đầu năm và Định hướng công tác năm 2025

Năm 2024 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN). Đây cũng là năm kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 75 năm thành lập Ban Cán sự Phụ nữ lao động – tiền thân của Ban Nữ công Tổng Liên đoàn. Trong bối cảnh đó, Công tác nữ công trong toàn ngành đã nố lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần, tạo động lực trong CCVCLĐ trong toàn ngành thi đua chào mừng những sự kiện trọng đại của đất nước.
Công tác nữ công 9 tháng đầu năm 2024
Xây dựng đội ngũ lao động nữ trong công chức, viên chức, lao động
Hiện ngành xây dựng có tổng số 73.900 lao động, trong đó lao động nữ chiếm 25% (tương đương 18.752 người). Tăng cường vai trò của phụ nữ trong tổ chức công đoàn, 100% công đoàn cơ sở đủ điều kiện đã thành lập Ban Nữ công. Tỷ lệ nữ có thể tham gia Ban Chấp hành Công đoàn ở cơ sở đạt 41,41%, trong khi ở cấp Công đoàn Xây dựng Việt Nam đạt 30,3%.
Đặc biệt nhiều nữ cán bộ đã được giao nhiệm vụ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và các Tập đoàn, Tổng Công ty. Điều này cho thấy nỗ lực phát triển năng lực lãnh đạo cho phụ nữ đang từng bước đem lại kết quả tích cực.
Thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và khen thưởng
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiếp tục được phát triển sâu rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo nữ công chức, viên chức lao động (CCVCLĐ). Trong năm 2023, nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc đã được vinh danh:
1 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lào động Việt Nam tặng Bằng khen.
2 tập thể và 33 cá nhân được CĐXDVN khen thưởng.
4 cán bộ nữ nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” do Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Chị Hoàng Thị Minh Thuận, Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty Xi măng VICEM Hà Tiên vinh dự được TLĐLĐVN biểu dương tại Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành trung ương và biểu dương “Cán bộ nữ công Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc lần thứ 3” năm 2024

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực
Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức các dịp Lễ quan trọng như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế Hạnh Phúc 20/3 và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, …. ; với số tiền 11,7 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động. Các chương trình đã thu hút hơn 28.120 lượt tham gia, tạo sân chơi văn hóa tinh thần bổ ích cho nữ CNVCLĐ.
Ngoài ra, các cấp công đoàn đã hỗ trợ đáp ứng kịp thời cho 244 chị em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 173,3 triệu đồng. Công tác tuyên truyền về chính sách liên quan đến lao động nữ, phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới cũng được phát mạnh.
Định hướng công tác Nữ công trong 3 tháng cuối năm 2024
Tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Trong tháng 10, các cấp công đoàn sẽ tập trung tổ chức các hoạt động chào mừng 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp này là thời điểm để tôn vinh những đóng góp của nữ CNVCLĐ và động viên nữ CCVNLĐ trong toàn ngành tiếp tục phát huy vai trò trong công tác và gia đình.
Thực hiện kiện toàn và công tác giám sát chính sách
CĐXDVN chỉ đạo các đơn vị mới thành lập công đoàn cơ sở có đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công theo quy định. Đồng thời, công đoàn các cấp sẽ tham gia giám sát thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.
Đẩy mạnh phong trào thi đua và tổng kết khen thưởng
Đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” kết hợp với các hoạt động thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Các đơn vị cũng sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá và bình luận khen thưởng để ghi nhận kịp thời những đóng góp xuất sắc của nữ CNVCLĐ trong năm qua.
Định hướng công tác Nữ công năm 2025
Năm 2025, CĐXDVN đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục phát huy thành công đã đạt được và tạo nền tảng phát triển bền vững.
Chăm lo quyền lợi và phát triển năng lực cán bộ nữ
Các cấp công đoàn sẽ tập trung đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nữ thành viên CNVCLĐ, đặc biệt là trong các chính sách phúc lợi và chế độ làm việc. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ cũng là nhiệm vụ quan trọng, giúp họ đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc
Đẩy mạnh công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền
Các hoạt động tuyên truyền về quyết định của Đảng và chính sách Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới sẽ tiếp tục được phát huy. Đồng thời, các công đoàn cấp sẽ khai thác hiệu quả các nền tảng công nghệ số và mạng xã hội để tiếp cận nhanh chóng, mang lại hiệu quả cho nữ CNVCLĐ.
Tổng kết phong trào và đánh giá kết quả
Dự kiến ​​vào tháng 10/2025, CĐXDVN sẽ tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là dịp để đánh giá tác động phản ứng của phong trào và đề ra phương hướng mới cho những năm tiếp theo.
Công tác nữ trong ngành xây dựng đã đạt được các kết quả đáng khích lệ trong 9 tháng đầu năm 2024, góp phần nâng cao đời vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho những tháng cuối năm và chương trình công tác năm 2025, hoạt động nữ công trong các cấp Công đoàn Xây dựng Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong công việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, đồng thời tạo động lực để chị em phát huy tối đa khả năng trong công việc và cuộc sống.
CĐXDVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 4
  • 7
  • 9
  • 0
  • 4
  • 1
lên đầu trang