Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:34

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:34

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:49 ngày 30/09/2019

TCTY XÂY DỰNG SỐ 1 - CTCP: 40 năm xây dựng khát vọng Việt

40 năm trước (01/10/1979), TCty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) được thành lập. Những người đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của CC1 là các cán bộ, kỹ sư, công nhân xây dựng được điều động từ miền Bắc vào phục vụ công tác xây dựng mới và phục hồi, cải tạo những công trình được xây dựng trước năm 1975.


Trụ sở chính của CC1.

Vạn sự khởi đầu nan

Trong thời kỳ đầu thành lập, CC1 hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với tư duy quản lý đổi mới, luôn tìm tòi học hỏi, tập thể CBCNV CC1 đã tạo được những dấu ấn trên lĩnh vực xây dựng, được lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá cao, tin tưởng giao trọng trách xây dựng các công trình tầm cỡ, tiêu biểu của đất nước tại phía Nam.

Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Ban lãnh đạo CC1 qua các thời kỳ đã xây dựng một chiến lược phát triển ổn định, lâu dài bằng việc đầu tư trang, thiết bị hiện đại phục vụ thi công xây lắp, đồng thời đầu tư chất xám tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc. Từ bước khởi đầu với những công trình xây dựng có quy mô vừa và nhỏ, đến nay CC1 đã thực hiện thành công nhiều công trình xây dựng lớn có nguồn vốn đầu tư cao thuộc ngân sách Nhà nước và nguồn vốn xã hội. Mỗi công trình đều mang dấu ấn riêng, để lại tình cảm tốt đẹp đối với các bộ ngành, địa phương liên quan và là niềm tự hào của các thế hệ CBCNV TCty CC1.

Không dừng lại ở thế độc canh xây lắp, CC1 đã và đang tiếp tục mở rộng lĩnh vực hoạt động, từng bước phát triển thành tập đoàn kinh tế đa ngành, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Bộ Xây dựng tin tưởng giao cho.

40 năm đã qua, mặc dù trải qua nhiều khó khăn và thách thức khép lại một chặng đường lịch sử phát triển với nhiều đổi thay, những cơ hội đan xen, những CC1 luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Đảng ủy khối, cùng với những chủ trương đúng đắn của cấp ủy, Hội đồng Quản trị, ban Tổng giám đốc và sự đoàn kết của toàn thể CBCNVC nên CC1 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đó tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao mức sống người lao động và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết: Để tiếp tục kiên định thực hiện định hướng phát triển, CC1 sẽ tập trung vào các lĩnh vực chính là thi công xây dựng, đầu tư và kinh doanh bất động sản, thủy điện. Trong lĩnh vực xây dựng, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý thi công xây lắp, khẳng định vị trí hàng đầu ở các lĩnh vực chuyên ngành dân dụng, công nghiệp, xây dựng hạ tầng, từng bước phát triển lĩnh vực tư vấn xây dựng và nghiên cứu sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng được khẳng định qua các công trình tiêu biểu trên khắp mọi miền của đất nước như: Nhà máy Thủy điện Trị An, Thác Mơ, Hàm Thuận Đa Mi, Nhà máy Xi măng Hocim, Nhà máy Xi măng Hà Tiên, Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Tổ hợp Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn, Khách sạn Sheraton, Đài truyền hình TP.HCM, cầu Thủ Thiêm, Nhà máy Nước sông Sài Gòn, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, bệnh viện đa khoa 1.500 giường tỉnh Bình Dương… các dự án giao thông như: tuyến đường ven biển đi qua địa phận TP Hải Phòng, dự án khu công nghiệp Nghệ An, dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, dự án nhà ở xã hội Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội, tham gia xây dựng các dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Sơn La - Túy Loan… Hầu hết các công trình do CC1 thi công xây lắp đều đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động cao, do đó đã tạo được niềm tin cho khách hàng và chủ đầu tư, từ đó giúp CC1 nâng cao thương hiệu của mình.


Cầu Thủ Thiêm do CC1 thi công xây dựng nối 2 bờ sông Sài Gòn.

Bên cạnh thế mạnh ngành nghề truyền thống, CC1 đã và đang làm chủ đầu tư đã nhiều dự án lớn, tiêu biểu như: Nhà máy Thủy điện Đăk R’tih, công suất 144MW tại tỉnh Đăk Nông có tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng; Dự án BOT cầu Đồng Nai mới có tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng; Dự án khu dân cư Hạnh Phúc (43ha) tại khu Nam TP.HCM có tổng mức đầu tư trên 9.000 tỷ đồng; Dự án Cao ốc phức hợp Sailing Tower, tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CC1 đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng chọn làm đơn vị nòng cốt trong việc thực hiện các chương trình xây dựng nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho người thu nhập thấp tại các tỉnh thành khu vực phía Nam. Các dự án này được quy hoạch bài bản, đồng bộ, hiện đã phát huy tốt giá trị kinh tế, chính trị góp phấn xây dựng thương hiệu CC1 ngày một phát triển bền vững.

Con người là nhân tố quyết định

Tổng giám đốc Lê Hữu Việt Đức chia sẻ, với bề dày 40 năm xây dựng và phát triển, lãnh đạo TCty CC1 nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, trong chiến lược phát triển CC1, nguồn nhân lực chính là yếu tố quyết định uy tín, chất lượng và hiệu quả của các công trình. Vì vậy, CC1 luôn chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều năm qua CC1 luôn phối hợp chặt chẽ với các Cty tuyển dụng, các trường đại học, các trung tâm đào tạo lớn trên cả nước tìm kiếm nguồn nhân lực có năng lực. Đặc biệt, trong quãng thời gian 20 năm gần đây CC1 luôn duy trì học bổng dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc tại các trường đại học lớn như: Bách khoa, Kinh tế, Thương mại… (TP.HCM). Sau khi tốt nghiệp các sinh viên giỏi sẽ được tuyển dụng theo nhu cầu của TCty CC1 và các Cty thành viên nên đội ngũ CBCNV luôn được trẻ hóa và đáp ứng yêu cầu làm việc cao trong mọi điều kiện. Bên cạnh đó, CC1 luôn được tạo mọi điều kiện cho người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài, với chính sách đãi ngộ lao động luôn được TCty xem trọng và liên tục hoàn thiện. Các chế độ tiền lương, tiền thưởng theo quy chế rõ ràng, đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến và cạnh tranh trong thị trường lao động. Các chế độ: BHXH, BHYT, BHTN… được TCty đóng kịp thời và đầy đủ. Những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc sẽ được tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Hàng năm CC1 tổ chức cho người lao động được tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần như tặng quà nhân dịp cưới hỏi, ốm đau, hiếu hỷ, học bổng, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, quốc tế phụ nữ…

Các hoạt động xã hội, nhân đạo và từ thiện luôn được Đảng ủy, lãnh đạo, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đặc biệt quan tâm, người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cảm thông và chia sẻ trước những nỗi đau, mất mát của đồng bào, CC1 luôn hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra thiên tai, bão lũ và tiến hành nhiều hoạt động từ thiện khác tại địa phương như: đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ học bổng học sinh nghèo hiếu học, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa…

Với những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế - xã hội của đất nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, CC1 đã vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý đó là Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba và Huân chương cao quý Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, lãnh đạo các ngành, cấp Trung ương và địa phương trao tặng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu cao quý của Trung ương, địa phương cho tập thể và cá nhân.

Chặng đường 40 năm xây dựng đã đi qua, tương lai phát triển mới đang mở ra, TCty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được, đồng thời không ngừng đổi mới, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của đối tác. Với một nền tảng tài chính vững mạnh, một giá trị truyền thống đã được khẳng định và uy tín chất lượng đã được ghi nhận CC1 sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế đã đề ra tạo động lực tiếp tục đưa doanh nghiệp bay cao, vươn xa để kịp thời nắm lấy cơ hội, chinh phục thành công và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đó là khát vọng “Đường ra biển lớn” của tập thể CBCNV CC1.

Ghi nhận những đóng góp tập thể CBCNV CC1 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều phần thưởng cao qúy khác như: Cờ thi đua, Bằng khen, giấy khen của Bộ Xây dựng, các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Đăk Nông… và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam…

Theo Báo XD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 2
  • 0
  • 6
  • 2
lên đầu trang