Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 18/09/2019 | 14:06

Thứ tư, 18/09/2019 | 14:06

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 04:33 ngày 12/09/2019

Tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội thế nào khi công ty nợ BHXH?

Hỏi: Tôi làm việc tại Công ty được 5 năm. Hiện tại, công ty tôi đang nợ tiền bảo hiểm xã hội. Nếu tôi nghỉ việc thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của tôi được xác định như thế nào?
Trả lời: 
Điểm 3.2, Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Quyết định 595/QĐ-BHXH) quy định như sau:
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Điểm 2.12 khoản 2 Điều 2 Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định về việc ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH như sau:
2.12. Xác nhận sổ BHXH: là ghi thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN của người tham gia.
Khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thời hạn xác nhận sổ BHXH như sau:  
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Theo Báo LĐ
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 3
  • 6
  • 4
  • 1
  • 2
  • 5
  • 7
lên đầu trang