Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:54

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:54

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 08:37 ngày 20/08/2019

TCty Cấp nước SG: Phan Trường Phát - Người công nhân cấp nước với nhiều sáng kiến

Lễ trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XIX dự kiến sẽ diễn ra ngày 20/8/2019. Nhằm tôn vinh giá trị sáng tạo trong đội ngũ kỹ sư, công nhân thành phố gắn liền với những sáng kiến hiệu quả làm lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng... Anh Phan Trường Phát, người công nhân nhiều sáng kiến được ứng dụng vào ngành cấp nước thành phố là 1 trong 10 gương mặt xuất sắc được đề cử giải thưởng này.

Anh Phan Trường Phát (bìa trái) hướng dẫn đồng nghiệp vận hành tủ tín hiệu DMA từ nguồn năng lượng mặt trời
Tại Công ty cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) người công nhân trẻ 8X Phan Trường Phát đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn, làm lợi cho ngành cấp nước Thành phố Hồ Chí Mình hàng chục tỷ đồng.
Nhiều sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn
Tháng 6/2013 anh Phan Trường Phát được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân, trực thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco). Những ngày đầu vào nhận công việc là nhân viên văn thư, của phòng Tổ chức hành chánh, sau đó anh Phát được luân chuyển về công tác tại ban Quản lý dự án, phòng Kế hoạch đầu tư. Ngoài công tác chuyên môn là giám sát thi công công trình, anh kiêm nhiệm các chức danh về đội phó An toàn vệ sinh lao động, đội phó Phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, theo dõi và sửa chữa các trang thiết bị công ty. Anh luôn được các lãnh đạo các cấp chính quyền, các đoàn thể, các đồng nghiệp tin tưởng và hỗ trợ để hoàn thành công việc, trong anh luôn xây dựng tiêu chí cũng như phương châm làm việc “Tận dụng mọi khả năng hiện có về người và máy móc thiết bị vật tư, chủ động sáng tạo trong công việc, tiết kiệm chi phí, nhân lực, thời gian để đạt được kết quả tốt nhất có thể trong hoạt động sản xuất kinh doanh”.
6 năm công tác trong ngành cấp nước, thường xuyên làm việc thâu đêm trên công trường, anh Phát luôn trăn trở với các bất cập trong công việc để tìm giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác cũng như khó khăn của anh em.
Với sáng kiến “Gia công pin nguồn sử dụng cho thiết bị truyền tín hiệu của đồng hồ tổng DMA”. Đồng hồ đo lưu lượng ABB; thiết bị Cello XO; thiết bị Cello MK4; thiết bị Regullo là các thiết bị độc quyền được nhập khẩu từ nước ngoài, các Pin nguồn để cung cấp cho các thiết bị này hoạt động vì thế cũng nhập khẩu với chi phí rất cao và mất thời gian. Trong khoảng thời gian chờ cung cấp Pin mới sẽ không theo dõi được áp lực nước, lưu lượng nước qua DMA từ đó dẫn đến hiệu quả về quản lý mạng lưới không cao, gây thất thoát nước khi có sự cố. Từ thực trạng đó, Anh tìm tòi, suy nghĩ và đưa ra nhiều ý tưởng thiết kế và gia công ra loại Pin có thể đáp ứng các thông số kỹ thuật như Pin chính hãng để cung cấp cho thiết bị hoạt động mà giá thành thấp hơn rất nhiều, chỉ gần bằng 1/10… loại Pin do Anh sáng kiến ra đời, với Pin nguồn sử dụng cho thiết bị truyền tín hiệu của đồng hồ tổng DMA đã giải quyết được các vấn đề vướng mắc… Cung cấp Pin kịp thời khi thiết bị hết dung lượng, xử lý ngay khi có sự cố về Pin, chủ động theo dõi cũng như bảo trì thiết bị, tiết kiệm được chi phí cho Công ty khi thay một đợt Pin trên 1 tỷ đồng, cũng góp phần hiệu quả trong công tác vận hành, điều chỉnh, theo dõi lưu lượng nước của tủ tín hiệu DMA.
Bên cạnh đó, sáng kiến “Thay thế thiết bị điều khiển Regulo, Modulo bằng 2 Pilot gắn song song” để điều chỉnh, theo dõi áp lực nước bằng thiết bị Regullo, Modulo gây các lỗi sensor, pumptimeout, chi phí đầu tư, bảo dưỡng cao, thời gian khắc phục sự cố chậm. Với việc thay thế vận hành bằng 2 Pilot gắn song song, hoạt động tự động nhờ vào 2 timer gắn song song kết hợp dời Pilot từ hầm lên tủ tín hiệu để tiện bảo trì, bảo dưỡng, với sáng kiến này, anh Phát tiết kiệm cho công ty trên 12 tỷ đồng.
Đặc biệt anh còn nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Sử dụng năng lượng xanh để vận hành tủ tín hiệu DMA”. Sáng kiến này là dùng nguồn năng lượng mặt trời thay thế cho nguồn cung cấp năng lượng từ pin để không chỉ giảm chi phí mà còn giúp bảo vệ môi trường khi nguồn pin hết năng lượng phải hủy bỏ gây hại cho môi trường, làm lợi cho đơn vị trên 7 tỷ đồng cho toàn bộ 75 DMA trên địa bàn công ty quản lý, góp phần giảm thất thoát nước và đã được triển khai nhân rộng trong ngành cấp nước thành phố.
Người đoàn viên ưu tú không ngại khó với nhiều thành tích
Anh Phan Trường Phát không ngại khó tham gia tích cực nhiều hoạt động phong trao đoàn thanh niên, công đoàn của đơn vị, cũng như tham gia Chiến dịch kỳ nghỉ hồng do Thành đoàn TPHCMa tổ chức. Anh liên tục 2 năm liền nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi cao quý lần X, XI vào các năm 2017, 2018, anh Phát còn vinh dự nhận danh hiệu người thanh niên ưu tú Thành phố làm theo lời Bác; giấy khen đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm hai năm liền 2016, 2017 của Ủy ban Nhân dân Thành phố HCM; giấy khen Đoàn viên Công đoàn xuất sắc trong phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến Cải tiến Kỹ thuật” của Công đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn. Anh là tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu của ngành cấp nước thành phố, là hình ảnh cho việc thực hiện “Xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên Sawaco”.
Tin, ảnh: Đinh Bích
Theo: sawaco.com.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 3
  • 1
  • 5
  • 9
lên đầu trang