Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:38

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:38

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 09:23 ngày 06/08/2019

CÔNG ĐOÀN NGÀNH XÂY DỰNG QUẢNG NINH: HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN VỀ CƠ SỞ

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành Xây dựng (CĐNXD) Quảng Ninh đã xác định rõ những thuận lợi và khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn trong toàn Ngành. Với phương châm tiếp tục “hướng về cơ sở”, CĐNXD đã thông qua chương trình công tác trọng tâm, chỉ đạo các CĐCS triển khai tổ chức các hoạt động chung, trong đó tập trung vào các điểm nhấn trong “Tháng Công nhân” (tháng Năm) và “Tháng Công đoàn” (tháng Bẩy). Đến nay, sau 7 tháng hoạt động, nhiều mục tiêu, kế hoạch đề ra đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu.
HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ ĐI VÀO CHIỀU SÂU
Xác định việc tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách gắn với phát động các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động được CĐNXD rất coi trọng. Bởi NLĐ hiểu được các vấn đề liên quan đến công ăn, việc làm của mình, nắm được “nội tình” doanh nghiệp thì sẽ tích cực tham gia các hoạt động thi đua lao động sản xuất của Công đoàn. Để hỗ trợ các cơ sở thuộc Ngành, CĐNXD đã gửi tài liệu tuyên truyền của tỉnh đến các CĐCS, hướng dẫn CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, sinh hoạt chuyên đề, ôn lại truyền thống 90 năm Ngày thành lập CĐVN. Mỗi CĐCS đã triển khai ít nhất một hoạt động như: thăm hỏi, trợ cấp cho CNLĐ khó khăn; treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng; Giao lưu văn hóa, văn nghệ; thể thao… Tiêu biểu là các đơn vị, CĐCS: Công ty CP Nước sạch QN, Công ty CP Xi măng và Xây dựng QN, Công ty CP Khách sạn Hải Âu, Công ty CP Tâm Vân Hạ Long…Công ty CP Nước sạch QN cùng CĐNXD  đến trực tiếp gia đình công nhân trao 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm CĐ” của tỉnh, đồng thời hướng dẫn công nhân cam kết xây dựng căn nhà “Mái ấm Công đoàn” theo quy định.
Ông Đậu Thành Đồng, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Gốm và xây dựng Hạ Long I cho biết: “Thông qua Hội nghị NLĐ đầu năm, chúng tôi đã thu thập mọi ý kiến, kiến nghị của công nhân và đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Chủ doanh nghiệp với NLĐ. Kết quả, rất nhiều ý kiến, kiến nghị về điều kiện làm việc tại phân xưởng sản xuất; chế độ ăn ca; mua sắm bảo hộ lao động… đã được chủ doanh nghiệp tiếp thu và thực hiện tốt hơn so với năm 2018”. Cũng theo ông Đậu Thành Đồng, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐVN (28/7/1929-28/7/2019), đơn vị đã phát động thi đua rộng rãi trong Công ty, qua đó đã xuất hiện những Điển hình tiên tiến được CĐNXD Quảng NInh và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tuyên dương, khen thưởng. Bản thân đồng chí Chủ tịch CĐCS Công ty vinh dự được nhận “Giải thưởng 28 tháng 7” của LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh.
Không chỉ CĐCS Công ty cổ phần Gốm và xây dựng Hạ Long I, nhiều đơn vị đã chủ động phát động phong trào thi đua sôi nổi trên các công trường, phân xưởng sản xuất như: Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh, Công ty cổ phần Xây dựng số 2, Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Quảng Ninh.
Riêng Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh đã đăng ký với CĐNXD đề nghị cấp trên Gắn biển công trình tòa nhà Liên cơ quan số 3 tỉnh Quảng Ninh vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐVN. Công trình có giá trị hơn 550 tỉ đồng, được đầu tư theo phương thức “đầu tư tư, quản trị công”, là nơi làm việc của 15 Sở, Ban, Ngành với khoảng 800 vị trí làm việc của cán bộ, công chức tỉnh. Trong suốt quá trình xây dựng công trình, CĐCS và CĐNXD luôn quan tâm tuyên truyền đến NLĐ nghiêm túc thực hiện công tác an toàn VSLĐ, PCCN trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ. Và điều đáng mừng, đó là trong suốt thời gian thi công cho đến ngày khánh thành, công tác an toàn tại công trình được đảm bảo tuyệt đối; chế độ tiền lương, tiền công được thanh toán 100% cho NLĐ.
Cùng với các hoạt động chung, CĐNXD đã tổ chức Gặp mặt các thế hệ cán bộ công đoàn chuyên trách và Ủy viên BTV CĐN qua các thời kỳ. Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng LĐLĐVN cho 4 cá nhân; Tuyên dương 5 Chủ tịch CĐCS xuất sắc và khen thưởng cho15 công nhân Điển hình tiên tiến giai đoạn 2017-2019 (tính đến tháng 6/2019). Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên Giỏi ngành Xây dựng năm 2019 thu hút các đơn vị tham gia. Phối hợp với Ban CSPL tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, chế độ chính sách cho NLĐ ở đơn vị cổ phần hóa lần đầu tại Viện Quy hoạch và Thiết kế xây dựng Quảng Ninh...
QUAN TÂM XÂY DỰNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VỮNG MẠNH
Thường trực CĐNXD thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình CNVCLĐ, nắm tình hình chung và tích cực tuyên truyền vận động các doanh nghiệp gia nhập tổ chức công đoàn. Tháng 7 năm 2019, CĐNXD đã thành lập mới Công ty cổ phần Alpha-V với 21 đoàn viên, góp phần hoàn thành kế hoạch sớm chỉ tiêu phát triển CĐCS năm 2019 do LĐLĐ tỉnh giao (năm 2019, tỉnh giao cho CĐNXD thành lập 3 CĐCS, kết nạp mới 80 đoàn viên). Cùng với việc phát triển mới CĐCS, CĐNXD tiếp tục chỉ đạo các CĐCS được thành lập năm 2018 kiện toàn tổ chức theo quy định, hướng dẫn CĐCS vừa thành lập xây dựng thỏa ước lao động tập thể; thu nộp các bản thỏa ước đã đăng ký loại A với tỉnh chấm và gửi về Ban CSPL chấm điểm; tiếp tục phát huy Tổ hỗ trợ thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể của Ngành trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các khâu trong quá trình thương lượng... Những việc làm này vừa giúp cán bộ CĐCS nâng cao nhận thức về ý nghĩa của các nội dung ghi trong thỏa ước, vừa là căn cứ pháp lý để cán bộ CĐCS thực thi chức năng bảo vệ quyền lợi cho NLĐ tại đơn vị mình.
Công việc của những tháng cuối năm còn rất nặng nề, trong đó nhiệm vụ tài chính công đoàn là được xác định là vấn đề then chốt đánh giá kết quả mối quan hệ giữa Công đoàn cấp trên cơ sở với CĐCS và chủ doanh nghiệp. CĐNXD đã và đang đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo cơ sở thu kinh phí CĐ năm 2019 theo kế hoạch. Tiếp tục rà soát và hướng dẫn CĐCS kiểm tra các bản TƯLĐTT đã ký kết nhưng hết hạn, phải ký lại. Phối hợp với Sở Xây dựng, triển khai chương trình phối hợp năm 2019, nội dung khảo sát tình hình doanh nghiệp trong Ngành. Kiểm tra chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn tại 04 đơn vị trong tháng 8. Hướng dẫn các CĐCS thành lập năm 2018 tổ chức kiện toàn bộ máy, tổ chức theo quy định. Kiện toàn BCH, BTV CĐNXD và một số CĐCS có sự thay đổi về nhân sự... Nắm bắt sát sao tình hình sản xuất kinh doanh, việc làm, đời sống của NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền quan tâm, giúp đỡ. Tiếp tục hướng dẫn CĐCS các đơn vị, doanh nghiệp đổi mới phương thức hoạt động, gắn với thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, cải thiện điều kiện lao động, chung tay xây dựng đơn vị phát triển và CĐCS vững mạnh.
Lễ gắn biển Công trình Liên cơ quan số 3 tỉnh Quảng Ninh do LĐLĐ tỉnh tổ chức
CĐ Công ty CP Tâm Vân Hạ Long thăm hỏi CNLĐ khó khăn
CĐN Tuyên dương CNLĐ Điển hình tiên tiến giai đoạn 2017-2018
Trao Quỹ Mái ấm CĐ cho CNLĐ Công ty CP Nước sạch QN

CĐ ngành XD Quảng Ninh
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 5
  • 2
  • 1
  • 8
lên đầu trang