Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 16/04/2024 | 13:28

Thứ ba, 16/04/2024 | 13:28

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 04:17 ngày 02/08/2019

Hội thảo “Giới thiệu về ứng dụng số hóa trong công nghệ nghiền, đóng bao và giải pháp thân thiện môi trường của Ngành xi măng”

Ngày 24/07/2019 đã diễn ra Hội thảo “Giới thiệu về ứng dụng số hóa trong công nghệ nghiền, đóng bao và giải pháp thân thiện môi trường của Ngành xi măng”.

Để từng bước hiện thực hóa Đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0 một cách hiệu quả, Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam – VICEM giao nhiệm vụ cho Công ty Tư vấn Đầu tư Phát triển Xi măng - CCID phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị và giải pháp công nghệ lớn có uy tín trên thế giới tổ chức các hội thảo chuyên đề trong việc số hóa các công đoạn, dây chuyền sản xuất, nhà máy xi măng thông minh, giải pháp thân thiện và bảo vệ môi trường. Với mục đích đó, ngày 24/07/2019, tại khách sạn InterContinental - Số 5 phố Từ Hoa, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội, CCID cùng phối hợp với các hãng Loesche, Haver Boecker & Beumer đến từ Đức tổ chức Hội thảo “Giới thiệu về ứng dụng số hóa trong công nghệ nghiền, đóng bao và giải pháp thân thiện môi trường của Ngành xi măng”, đây là những lĩnh vực mà Lãnh đạo VICEM cũng như các đơn vị thành viên sản xuất xi măng đặc biệt quan tâm.

Tham dự hội thảo gồm có: Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam - VICEM: Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Trưởng ban kiểm soát; Trưởng các Phòng/Ban; Ban chỉ đạo Đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0; Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo Đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0; Các Công ty thành viên sản xuất xi măng: Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất, Giám đốc các trạm nghiền, Giám đốc nhà máy xi măng Kiên Lương, Giám đốc nhà máy xi măng Bình Phước, Trưởng phòng KT&NCTK, Quản đốc xưởng xi măng, Trưởng ban an toàn và môi trường; Công ty CCID: Ban Giám đốc, Tổ chuyên gia 4.0; Đại diện các Hãng Loesche; Haver & Boecker và BEUMER; 

Hội thảo tập trung vào ba chủ đề chính là: Giải pháp số hóa trong công đoạn nghiền xi măng; Giải pháp số hóa trong công đoạn đóng bao và xuất xi măng; Các giải pháp của Loesche trong xử lý rác thải sinh hoạt.

hoi thao gioi thieu ve ung dung so hoa trong cong nghe nghien dong bao va giai phap than thien moi truong cua nganh xi mang

Ông Bùi Hồng Minh - Phụ trách HĐTV, Tổng Giám đốc VICEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau khi nghe trình bày nội dung các chủ đề của các chuyên gia và ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự; Ông Bùi Hồng Minh - Phụ trách HĐTV, Tổng Giám đốc VICEM đã có phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo như sau

Trong thời gian qua, song song với công tác nghiên cứu số hóa để xây dựng Nhà máy xi măng thông minh (Smart Cement Factory) là một phần trong đề án doanh nghiệp số VICEM 4.0, cấu thành chiến lược số hóa và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm: Nhà máy thông minh; Quản trị thông minh; Văn phòng điện tử; Quản lý hệ thống phân phối và bán hàng thông minh. VICEM cũng đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm mục đích tiết giảm tiêu hao năng lượng, cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong quá trình phát triển của mình, VICEM luôn đề cao nhiệm vụ liên tục cải tiến đồng thời thể hiện cao độ trách nhiệm đối với xã hội hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Hơn thế nữa, tại Việt Nam rác thải sinh hoạt đang là vấn đề nhức nhối của các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, rác thải do sản xuất công nghiệp cũng đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng việc sử dụng nhiên liệu thay thế đốt rác trong hệ thống lò quay xi măng lại còn rất hạn chế. Chính vì vậy nghiên cứu đầu tư đồng bộ một hệ thống xử lý rác (phù hợp với rác nguồn rác thải tại Việt Nam) để đốt như một loại nhiên liệu thay thế trong lò quay xi măng là một nhu cầu tất yếu và cũng là thể hiện trách nhiệm cao của VICEM với vấn đề bảo vệ môi trường, với cộng đồng và xã hội.

iệc cải tạo công đoạn nghiền xi măng để giảm tiêu hao điện; đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt thừa phát điện; hệ thống đốt rác làm nhiên liệu thay thế để tiến tới có thể đáp ứng được gần 50% lượng điện sử dụng cho sản xuất; cải tạo và đầu tư mới các hệ thống đóng xuất bao tự động và bố trí lại lao động làm các công việc khác nhằm giảm bớt sự lao động nặng nhọc để bảo vệ sức khỏe của người lao động. Hướng đến giải pháp thân thiện với môi trường, phát triển bền vững là vô cùng quan trọng đối với VICEM và Việt Nam trong thời đại ngày nay. Vì vậy đòi hỏi các đơn vị thành viên VICEM đã có sự thay đổi lớn về tư duy và nhận thức, thì bây giờ cần biến tư duy thành hành động, quyết tâm thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất.

Tại hội thảo, ông Bùi Hồng Minh đã cho giao Phòng Kỹ thuật VICEM xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện và kiểm soát theo thứ tự ưu tiên VICEM Hải Phòng; Bút Sơn; Hoàng Thạch; Hà Tiên và Bỉm Sơn với những nội dung công việc:

  • Đầu tư lắp đặt Hệ thống tận dụng nhiệt thừa phát điện;
  • Nghiên cứu sử dụng nguyên, nhiên liệu thay thế trong lò quay xi măng (đốt rác thải và giải pháp thân thiện môi trường);
  • Cải tạo công đoạn nghiền xi măng

Giao Phòng CNTT VICEM nghiên cứu, xây dựng Master Plan CNTT, xây dựng cấu trúc mạng cho tất cả các giải pháp công nghệ về công đoạn nghiền, đóng bao & xuất xi măng của các nhà máy; Đặc biệt là vấn đề kết nối, an toàn thông tin và bảo mật khi VICEM sử dụng thiết bị và dịch vụ của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Cuối cùng Ông Bùi Hồng Minh cũng gửi lời cảm ơn đến đại diện các hãng Loesche; Haver & Boecker và BEUMER đã trình bày các giải pháp tại hội thảo và mong muốn các hãng hướng đến VICEM, đến Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Do đó cần tối ưu hóa chi phí, ưu tiên các sản phẩm, dịch vụ có thể sản xuất tại Việt Nam và chuyển giao lại cho phía Việt Nam để cùng VICEM trở thành các đối tác lớn của nhau cùng phát triển bền vững.

Theo TCty Vicem

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 1
  • 9
  • 7
  • 2
  • 3
lên đầu trang