Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:41

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:41

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:14 ngày 25/07/2019

Viglacera - 45 năm xây dựng và phát triển “thương hiệu Quốc gia”

Từ một DN nhỏ bé “gạch nứt sành sứt” với công nghệ sản xuất thủ công, đến nay VIGLACERA đã là nhà sản xuất, kinh doanh VLXD hàng đầu Việt Nam và là nhà đầu tư uy tín, tin cậy trong lĩnh vực BĐS. Trải qua một chặng đường dài 45 năm, TCty VIGLACERA - CTCP đã liên tục vươn mình phát triển, tạo nên những “kỳ tích” mang đậm dấu ấn VIGLACERA - khẳng định một thương hiệu Việt vững mạnh và không ngừng vươn xa trên trường quốc tế.


Lễ ký kết Hợp đồng tiêu thụ sản phẩm tấm Panel ALC giữa Viglacera và Sewanis, Singapore.

Tiên phong đầu tư công nghệ thiết bị sản xuất VLXD

TCty VIGLACERA - CTCP là DN tiên phong trong đầu tư phát triển công nghệ sản xuất kinh doanh VLXD, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Xây dựng Việt Nam. Đặc biệt, ra đời trong bối cảnh khi đất nước vừa trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, còn nhiều gian khó, chưa mở cửa hội nhập, những sản phẩm VLXD do VIGLACERA sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về vật liệu cho công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước.

Xuyên suốt hành trình 45 năm xây dựng và phát triển, VIGLACERA luôn giữ vị trí người dẫn đường trong sản xuất hầu hết các chủng loại VLXD tại Việt Nam như: Kính xây dựng (1990), sứ vệ sinh và gạch ốp lát ceramic (1994), granite (1996), cotto (2002)...; tiên phong trong đầu tư, ứng dụng công nghệ mới nhất vào sản xuất: công nghệ lò nung tuynel (1990) trong sản xuất gạch ngói đất sét nung; công nghệ lò nung sứ cao cấp tại Nhà máy Sứ Mỹ Xuân (2018)…


KCN Yên Phong (Bắc Ninh) là KCN thu hút FDI lớn nhất miền Bắc.

Từ những bộ sản phẩm sứ vệ sinh, những mét vuông kính xây dựng, viên gạch ceramic đầu tiên do VIGLACERA tiên phong sản xuất đã tạo tiền đề, nền móng cho ngành VLXD. Hiện nay, VIGLACERA chiếm 40% năng lực sản xuất kính xây dựng với 3 Cty sản xuất kính, quản lý và vận hành 2 nhà máy sản xuất kính nổi, 1 nhà máy sản xuất kính tiết kiệm năng lượng, 1 nhà máy sản phẩm gia công sau kính. Trong năm 2018, sản lượng kính xây dựng sản xuất đạt 59,6 triệu m2 QTC. Sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA phủ rộng trên khắp cả nước, thay thế hàng nhập khẩu và đang xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, VIGLACERA tiếp tục tập trung vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ xanh trong ngành sản xuất VLXD bằng việc đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm VLXD thân thiện với môi trường như gạch bê tông khí, gạch clinker, kính tiết kiệm năng lượng Low-e, gạch và sứ vệ sinh phủ Nano chống bám bẩn, sứ vệ sinh thông minh V-smart, sen vòi tiết kiệm nước, tấm panel ALC, gạch ốp lát cao cấp granite xương trắng, eurotile, color body - gạch xương màu…


Đại hội đồng cổ đông thường niên VGC 2019.

Đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Xây dựng và nắm bắt nhu cầu phát triển ở những ngành kinh tế trọng điểm của đất nước, VIGLACERA với thế mạnh và năng lực của mình, đã tham gia thị trường BĐS, xây dựng nhiều KCN, đô thị khắp 3 miền đất nước và đang trở thành điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như hàng chục nghìn hộ dân nghèo có nhà ở khang trang vừa túi tiền của mình, góp phần làm thay đổi diện mạo, văn minh đô thị nhiều vùng miền cũng như chất lượng sống của người dân.

Đặc biệt, VIGLACERA đã làm nên dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường với các dự án nhà ở xã hội, góp phần thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, đồng thời, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng - trách nhiệm về an sinh xã hội. Nhà ở xã hội của VIGLACERA dành cho người thu nhập thấp nhưng “chất lượng không thấp”, bởi các căn hộ được thiết kế hợp lý, hài hòa với cảnh quan, sử dụng VLXD đồng bộ, chất lượng cao do chính DN, đơn vị sản xuất với giá thành ưu đãi, thân thiện với môi trường. Ấn tượng nhất là Khu nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) đã đáp ứng 5 yêu cầu khắt khe do Hội Kiến trúc sư Việt Nam quy định được trao giải thưởng “Kiến trúc xanh Việt Nam”.


Khu NƠXH Đặng Xá thuộc TCty Viglacera - CTCP được trao giải Dự án NƠXH tốt nhất tại Giải thưởng quốc gia BĐS Việt Nam 2018.

Bên cạnh đó, VIGLACERA cũng rất quan tâm tới việc đầu tư nhà ở xã hội dành cho công nhân làm việc trong các KCN như KCN Yên Phong, Tiên Sơn (Bắc Ninh); KCN Đồng Văn 4 (Kim Bảng, Hà Nam); KCN Phú Hà (Phú Thọ)…

Thành công trong đầu tư BĐS, phát triển KCN

Sở hữu vị trí đắc địa tại nhiều tỉnh thành phố, KCN của VIGLACERA như Tiên Sơn, Yên Phong (Bắc Ninh); Đồng Văn IV (Hà Nam); Phú Hà (Phú Thọ)… luôn mang tới lựa chọn đa dạng cho các nhà đầu tư, phù hợp với nhu cầu và mục đích riêng của mỗi DN. Đây là điểm khác biệt so với những nhà phát triển dự án khác trên thị trường.


Lễ khởi công KCN đầu tiên tại Đặc khu phát triển Mariel (Cuba) của Viglacera (11/2018).

Ngoài lợi thế về vị trí, các KCN của VIGLACERA đều đã có cơ sở hạ tầng đầy đủ, đồng bộ. Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mỗi KCN đều đã có sẵn nhà máy cung cấp nước, trạm cung cấp điện, nhà máy xử lý nước thải với công suất đáp ứng yêu cầu của các DN. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trong KCN còn được hỗ trợ các dịch vụ như: hải quan, an ninh, viễn thông, ngân hàng, công tác vận hành KCN tiến hành theo đúng tiêu chuẩn quốc tế… Không những vậy, nằm ngay trong KCN, chủ đầu tư đã và đang xây dựng những khu đô thị, khu nhà ở dành cho chuyên gia và công nhân, góp phần hỗ trợ DN giải quyết vấn đề nơi ở cho người lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, VIGLACERA sở hữu 12 KCN, với tổng diện tích hơn 4.000ha đất cho thuê. Năm 2018, TCty đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật 120ha KCN; thực hiện cho thuê được 102ha; Tổng diện tích đất đã đầu tư hạ tầng còn lại chưa cho thuê khoảng 226ha, Tổng quỹ đất KCN còn lại chưa khai thác khoảng 1.700ha…. Các KCN của VIGLACERA đã thu hút hơn 200 nhà đầu tư trên khắp thế giới, trong đó có nhiều thương hiệu uy tín như: Samsung, Orion, Canon, Toyoda Gosei, Yazaki, Ariston, Texhong,…

Trong năm 2019, VIGLACERA dự kiến có thêm 2 KCN cho thuê là Yên Phong IIC (200ha) và Yên Mỹ (400ha). Tổng diện tích đất thương phẩm 1.545ha, tăng 30,8%. Trong đó 171ha đã sẵn sàng cho thuê, chủ yếu nằm tại KCN Yên Phong mở rộng, Phú Hà, Đồng Văn IV, Hải Yến và Phong Điền.

Không chỉ chú trọng phát triển các KCN trong nước, VIGLACERA với bước đi táo bạo, quyết đoán, đã chủ động nắm bắt cơ hội đầu tư nước ngoài bằng sự kiện quan trọng đó là khởi công KCN đầu tiên tại Đặc khu phát triển Mariel (Cuba) vào cuối tháng 11/2018. Đồng thời, ViMariel S.A - chi nhánh của VIGLACERA tại Cuba chính thức thành lập và trở thành DN đầu tư hạ tầng 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại đây. Dự kiến, KCN sẽ tập trung thu hút các DN công nghệ cao, sản xuất VLXD, công nghiệp điện tử và những ngành công nghiệp đáp ứng được cho nền kinh tế Cuba và phục vụ cho khu vực Trung Mỹ.

Bên cạnh đó, VIGLACERA cũng phát triển 13 dự án đô thị, nhà ở phức hợp. Dự án biểu trưng của VIGLACERA trong phân khúc cao phải kể đến khu căn hộ cao cấp Thăng Long Number One. Dự án được vinh danh giải thưởng Quốc tế “Safe Home - ngôi nhà an toàn” và là dự án đầu tiên được Bộ Xây dựng gắn biển “Công trình xanh”.

Tăng trưởng mạnh mẽ sau tái cơ cấu

Trong hành trình 45 năm xây dựng và phát triển, VIGLACERA ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, các chỉ tiêu vốn điều lệ, doanh thu, lợi nhuận, liên tục tăng trưởng. VIGLACERA được cho là một trong những DN ít chịu tác động của nền kinh tế thị trường. Ngay trong những năm khủng hoảng kinh tế 2012 - 2013, đặc biệt khó khăn với các DN kinh doanh VLXD và BĐS thì VIGLACERA vẫn giữ nhịp độ tặng trưởng và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

Riêng năm 2013 đã đánh dấu giai đoạn chuyển biến về chất của VIGLACERA khi thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất kinh doanh và chuyển đổi mô hình hoạt động. Triết lý kinh doanh "kiên định với ngành nghề cốt lõi" được VIGLACERA triển khai thông suốt, khi dồn mọi ưu tiên và nguồn lực đầu tư cho 2 lĩnh vực thế mạnh: Sản xuất VLXD và đầu tư xây dựng kinh doanh BĐS, trong đó, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN được coi là mũi nhọn.

Năm 2014 là mốc son quan trọng trong quá trình phát triển của VIGLACERA khi chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang Cty CP. Đây chính là khoảng thời gian để VIGLACERA khẳng định sức mạnh tăng trưởng của DN đầu ngành Xây dựng.

Có thể thấy, mô hình Cty CP mang lại cho VIGLACERA nhiều cơ hội hơn là thách thức. Cùng với cổ phần hóa, cùng với việc triển khai đề án tái cơ cấu DN đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, VIGLACERA tiếp tục thay đổi tổ chức quản lý điều hành và phương thức quản trị, mở rộng cơ hội tiếp cận với thị trường vốn và các hình thức huy động vốn đa dạng nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh của TCty. Trong đó, tiếp tục đầu tư phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm là VLXD, BĐS và một số lĩnh vực khác.

Mặc dù thị trường VLXD và BĐS thời gian này còn diễn biến bất thường, song dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng về công tác đổi mới DN, chương trình đầu tư năng lượng, đầu tư trọng tâm các công trình “xanh”, công trình nhà ở xã hội, cùng quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, chủ động nắm bắt tình hình, điều hành quyết liệt, linh hoạt của lãnh đạo TCty và sự đồng thuận đoàn kết, cố gắng của tập thể CBCNV, TCty đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu chính kế hoạch đặt ra hàng năm với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng theo thời gian.

VIGLACERA đặt mục tiêu doanh thu 2019 hợp nhất đạt 9.300 tỷ đồng, tăng 5,5% so với thực hiện năm 2018; trong đó, Cty mẹ đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 11,6% so với thực hiện năm 2018; Lãi trước thuế hợp nhất đạt 950 tỷ đồng, tăng 12,2% so với thực hiện năm 2018; Cty Mẹ đạt 650 tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện năm 2018; Thực hiện chia cổ tức tối thiểu đạt 10,5%.


Dây chuyền sản xuất tấm panel ALC.

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi của TCty, khi cơ cấu sở hữu vốn cơ bản sẽ được thay đổi với việc thực hiện lộ trình thoái vốn Nhà nước về 0% tại TCty, theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động, điều hành quản lý TCty đã được thực hiện theo mô hình Cty đại chúng thông qua các quy chế quản trị tiệm cận với các DN có trình độ công nghệ sản xuất và quản trị hàng đầu trong nước và quốc tế.

Văn hóa DN - Nền tảng vững chắc đưa VIGLACERA tiến bước

Có được những thành quả như trên là do VIGLACERA đã xây dựng được bản sắc văn hóa DN (VHDN) riêng và nguồn nhân lực vững chắc, nó được xây dựng và gìn giữ qua bao thế hệ lãnh đạo và cán bộ đi trước.

Trong suốt 45 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, đội ngũ công nhân viên chức và người lao động (CNVC - NLĐ) TCty VIGLACERA đã rất nhất quán vừa đào tạo vừa xây dựng nguồn lực lao động có kỹ năng lao động chuyên sâu từng ngành nghề, lao động sáng tạo trong từng khâu công tác và cán bộ quản lý am tường VHDN (với trách nhiệm - nghĩa vụ công dân cao - trong sạch về đạo đức lối sống, giỏi trong điều hành sản xuất - kinh doanh)... hình thành nên “Văn hóa Viglacera”.

Tôn sư trọng đạo trong nghề nghiệp, đoàn kết, tương trợ, giữ lửa đồng nghiệp luôn là văn hóa xuyên suốt quá trình phát triển của VIGLACERA. DN thu hút hàng nghìn CBCNV - NLĐ đến từ khắp mọi miền đất nước đang chung tay xây dựng “mái nhà chung” VIGLACERA ngày một vững mạnh.

Bên cạnh đó, các phong trào, hoạt động chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của CBCNV - NLĐ được VIGLACERA chú trọng ngay từ chính sách lương, thưởng cho đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở và cả những bữa ăn ca ngon - sạch - đủ chất. Nhiều Cty thành viên của VIGLACERA đã xây nhà tập thể, chăm lo chỗ ở cho lao động như VIGLACERA Hạ Long, VIGLACERA Thăng Long... Những căn nhà xinh xắn, ấm áp, khang trang là tổ ấm tiếp thêm sức mạnh để họ cống hiến làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị.

VHDN chính là giá trị nền tảng, là xương sống để VIGLACERA vượt qua bão táp mưa sa, khó khăn thử thách khắc nghiệt của thị trường từ thời bao cấp cơ cực cho đến thời kỳ kinh tế thị trường hội nhập thế giới cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để VIGLACERA hôm nay đứng trên một tầm cao mới, vững chắc hơn, năng động và sáng tạo hơn, hội nhập tốt với thế giới. VHDN cũng sẽ trở thành nền tảng để VIGLACERA phấn đấu đạt mục tiêu chiến lược phát triển của mình là DN đa quốc gia, hoạt động sản xuất kinh doanh trên 2 lĩnh vực cốt lõi là sản xuất kinh doanh các loại VLXD cao cấp và đầu tư kinh doanh BĐS đa lĩnh vực; phát triển ổn định, bền vững để trở thành thương hiệu hàng đầu không chỉ ở thị trường khu vực mà vươn tầm thế giới trong tương lai không xa.


Các phong trào văn hóa, thể thao luôn được Viglacera quan tâm.

Ngày 25/7/2019 là thời điểm VIGLACERA tròn 45 năm thành lập, truyền thống và bản sắc VHDN của tập thể CBCNV - NLĐ của VIGLACERA đã luôn gắn bó, phát huy và xây dựng giữ lửa của Nghề suốt 45 năm qua. TCty VIGLACERA - CTCP sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát triển bền vững, duy trì thương hiệu quốc gia; đáp ứng và tận dụng tối đa cơ hội từ sự phát triển năng động của nền kinh tế trong nước cũng như hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Báo Xâ dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 9
  • 0
  • 3
  • 0
lên đầu trang