Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:21

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:21

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:35 ngày 22/07/2019

NHỮNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Từ kết quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, công nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh. Giải thưởng mang tên cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam của thời kỳ đất nước đổi mới, của “Những việc cần làm ngay”, ông cũng nguyên là Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giải thưởng được trao hằng năm cho 10 cán bộ công đoàn các cấp, xuất sắc, tiêu biểu trong đổi mới, sáng tạo, có nhiều công trình, đề án, đề tài, ý tưởng và giải pháp góp phần đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam, giúp công đoàn đến gần hơn và mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Giải thưởng Nguyễn Văn Linhlần thứ nhất được trao cho 1 cán bộ cấp Tổng Liên đoàn, 4 cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương, 3 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2 cán bộ công đoàn cấp cơ sở. 10 gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn kỹ càng từ 43 đề cử, thông qua một Hội đồng bình chọn gồm các cán bộ công đoàn, đại diện các ban đảng Trung ương và các ngành, trên cơ sở các tiêu chí được xây dựng hết sức chặt chẽ và khoa học, là những cán bộ công đoàn thực sự có sức ảnh hưởng đối với toàn hệ thống, mà nhắc đến họ, nhiều đoàn viên, người lao động và cán bộ công đoàn đều biết đến và trầm trồ khen ngợi.

Đồng chí BÙI VĂN CƯỜNG - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Ứng viên duy nhất đạt 100% số phiếu của Hội đồng, khẳng định sự suy tôn và ghi nhận tuyệt đối của tập thể cho người đứng đầu tổ chức Công đoàn Việt Nam. Nhận nhiệm vụ Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từ tháng 4 năm 2016, với nhiều kinh nghiệm được tích lũy từ các môi trường công tác khác, đồng chí đã tập trung tìm tòi, suy nghĩ với những trăn trở về đời sống, việc làm của người lao động, về thực trạng giai cấp công nhân, về chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn. Suy nghĩ để hành động, nói là làm, đồng chí đã bắt tay vào công việc mới với hàng chục ý tưởng, hàng trăm giải pháp và những chuyến đi cơ sở. Qua hơn 3 năm với tư duy đổi mới, sáng tạo và quyết liệt hành động, đồng chí Bùi Văn Cường đã tạo nên những dấu ấn mới cho tổ chức, truyền cảm hứng về đổi mới công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn từ Trung ương đến cơ sở. Các cấp công đoàn không ngừng đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, phát huy và nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức, kết quả phong trào công nhân, hoạt động công đoàn luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo CNVCLĐ cũng như toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Bùi Văn Cường thăm, tặng quà Tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Được ví như con người của những sáng kiến, Chủ tịch Bùi Văn Cường đã nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” mang lại lợi ích cho hàng triệu người lao động,“Xây dựng các thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên công đoàn và người lao động tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc”. Sáng kiến về“Đổi mới phương thức thu kinh phí công đoàn” theo mô hình một tài khoản để tránh thất thoát.Xây dựng và thực hiện “Bộ nhận diện của Công đoàn Việt Nam”; tham mưu, đề xuất lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, chúc Tết và tặng quà CNVCLĐ dịp Tết Nguyên đán – Tháng Công nhân”.“Đề xuất Chương trình ký thỏa thuận với các đối tác” là sáng kiến nhằm gia tăng lợi ích cho đoàn viên công đoàn”.Sáng kiến về Chương trình “Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Đồng chí TRƯƠNG THỊ BÍCH HẠNH - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương:

20 năm công tác, 17 năm đồng chí gắn bó, công hiến cho tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh Bình Dương. Là nữ thủ lĩnh công đoàn trưởng thành từ công đoàn khu công nghiệp, đồng chí luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người lao động, có mặt ở bất cứ đâu khi người lao động cần, không quản nắng mưa, gần xa hay sớm tối.


Trong chỉ đạo, đồng chí luôn thể hiện là người sáng tạo, quyết đoán, đổi mới và chỉ triển khai những hoạt động có tính thiết thực. Hình ảnh nữ thủ lĩnh áo xanh, đại biểu Quốc hội mạnh mẽ mà đôn hậu, quyết liệt nhưng gần gũi, với hàng chục sáng kiến đổi mới hoạt động công đoàn, nổi bật là sáng kiến “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Công đoàn Bình Dương thông qua mạng xã hội”, Thành lập nhóm Zalo, Facebook để lắng nghe, chia sẻ với công nhân lao động; làm chủ Đề án “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn tỉnh Bình Dương trong tình hình mới”...Thông qua các sáng kiến đã góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động, kéo giảm tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc và đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương có đông công nhân lao động nhất cả nước.

Đồng chí TRẦN DANH CHỨC-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh:

Là người lãnh đạo công đoàn của một tỉnh công nghiệp lớn của cả nước, mang trong mình bầu nhiệt huyết, trách nhiệm, tinh thần đổi mới, sáng tạo, vượt khó, với gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động công đoàn ở các cấp, đồng chí Trần Danh Chức - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninhđã cùng các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động đạt kết quả nổi bật như tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tới tận công đoàn cơ sở; hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động, tiêu biểu là bản Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp du lịch với 28 doanh nghiệp tham gia, mang lại lợi ích cao hơn quy định pháp luật cho hơn 4.000 lao động.

Cùng với đó, đồng chí trực tiếp là chủ nhiệm 08 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp được công nhận và áp dụng trong hệ thống Công đoàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại tỉnh nhà. 

Đồng chí TRƯƠNG VĂN HIỀN-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang:

Suốt 37 năm gắn bó và dành trọn thời gian công tác cho tổ chức công đoàn, nhắc đến đồng chí Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, rất nhiều cán bộ công đoàn và CNVCLĐ tỉnh nhà đều dành cho đồng chí những tình cảm trìu mến.

Lăn lộn với cơ sở, trăn trở với đời sống người lao động, thấu hiểu những mong muốn của chủ sử dụng lao động, đồng chí Trương Văn Hiền đã đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, hướng tới chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động tốt hơn, nhưng cũng đồng thời giúp cho đơn vị sử dụng lao động phát triển vũng mạnh; trong đó phải kể đến mô hình “ Khu nhà Công nhân tự quản”; xây dựng lực lượng nồng cốt, đường dây nóng theo dõi, nắm bắt tình hình quan hệ lao động; tham mưu đề xuất Tổng Liên đoàn chọn Tiền Giang làm điểm để xây dựng các thiết chế phục vụ đời sống cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp.

Đồng chí VŨ MINH ĐỨC - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Là một nhà giáo làm cán bộ công đoàn ở một ngành với đặc thù đoàn viên hầu hết là trí thức, có yêu cầu rất cao đối với hoạt động công đoàn, đồng chí Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục luôn trăn trở, tìm tòi những phương thức hoạt động sao cho thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đoàn viên của ngành.

Đồng chí đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mới, thuyết phục, như chỉ đạo triển khai hoạt động“Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm và đạo đức nhà giáo”; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Chương trình “Thầy cô đã thay đổi”giúp thay đổi cách ứng xửcủa thầy và trò phù hợp giá trị đạo đức truyền thống và yêu cầu của giáo dục hiện đại, truyền động lực học tập hăng say cho các thế hệ học sinh. Nhận thức được lợi thế, sức mạnh của công nghệ thông tintrong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0,đồng chí đã chỉ đạotổ chức các chương trình tư vấn kiến thức pháp luật, kỹ năng công tác, tâm lý học đường cho đội ngũ giáo viên cả nước qua facebook, Fanpage, Website của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, mang lại hiệu quả đột phá và được cán bộ, giáo viên trong ngành đánh giá tích cực.

Đồng chí PHẠM THỊ HẰNG -Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng

Xuất thân từ công nhân, trải qua quá trình rèn luyện liên tục, qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đồng chí Phạm Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng được biết đến như là một người chị đáng kính trong mạng lưới chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp cả nước.

Nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lăn lộn vì người lao động, hết mình vì nhiệm vụ của tổ chức công đoàn là những gì mà đồng nghiệp cảm nhận được ở người thủ lĩnh áo xanh Phạm Thị Hằng. Trong tổ chức hoạt động công đoàn, đồng chí thường xuyên đưa ra các sáng kiến, giải pháp tốt nhất để khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn. Một trong những sáng kiến đó là kết hợp thành công quá trình "Vậnđộng kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo cách từ dưới lên" với quá trình"thương lượng,ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm19doanh nghiệp Hàn Quốc tại KCN Tràng Duệ".Đây là cách làm mới với tư duy đột phá, mang lại hiệu quả cao khi ký kết TƯLĐTT chất lượng cao tại doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn, từ đó thúc đẩy kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS.

Đồng chí VŨ TIẾN DŨNG -Chủ tịchCông đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam

Với vị trí của người cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp ngành hóa chất, phần đông người lao động trực tiếp làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, đồng chí Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Namđãluôn tìm tòi, chỉ đạo xây dựng, củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh nhằm chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, nâng cao năng suất lao động, đồng hành vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. 

Đồng chí đã đưa rađề xuất hàng năm Công đoàn phối hợp với Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký Quy chế phối hợp xây dựng quỹ An sinh xã hội; Phát động phong trào mỗi năm Công đoàn có ít nhất từ 1-2 điều khoản được ký kết trong thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động ... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ và giúp doanh nghiệp trong ngành ngày càng ổn định, phát triển

Đồng chí TÔN KIM THÚY - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên

Trăn trở vì người lao động - Gắn bó với cơ sở - Uy tín với doanh nghiệp là những câu nói mà nhiều cán bộ công đoàn, người lao động và cả chủ doanh nghiệp dành cho đồng chí Tôn Kim Thúy -Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Với bầu nhiệt huyết cháy bỏng, tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, người thủ lĩnh của đoàn viên, CNLĐ huyện Văn Lâm đã đưa ra sáng kiến“Hình thành mô hình hoạt động công đoàn theo nhóm”; “Tập trung các hoạt động phong trào nổi bật vào 1 ngày hội lớn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS trong tình hình mới”. Các sáng kiến đã giúp nâng cao rõ rệt hiệu quả hoạt động công đoàn tại địa phương.Cùng với đó, bằng sự chủ động, linh hoạt và tài thương lượng, đồng chí đã tập hợp 5 CĐCS ngành may thương lượng thành công và ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp với 10 nội dung cao hơn quy định của pháp luật, mang lại lợi ích trực tiếp cho hơn 3.000 NLĐ.

Đồng chí ĐẶNG TUẤN TÚ - Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam, tỉnh Đồng Nai

Là Chủ tịch CĐCS chuyên trách tại doanh nghiệp với gần 30.000 lao động, qua 13 năm giữ cương vị thủ lĩnh công đoàn, đồng chí Đặng Tuấn Tú đã Cùng BCH Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người sử dụng lao động, tìm các giải pháp hỗ trợ kịp thời và cải thiện tốt nhất điều kiện làm việc, quyền lợi cho người lao động; quan tâm chăm lo NLĐ thông qua thực hiện "Giải pháp đổi mới hoạt động công đoàn giúp đỡ người lao động thực hiện ước mơ trong đời",“Thành lập Hội tương trợ gia đình Chang Shin và vòng tay nhân ái”; hướng dẫn người lao động chấp hành tốt nội quy công ty, chế độ chính sách pháp luật của nhà nước, giám sát việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động đúng quy định đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tham gia xây dựng các chế độ chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho người lao động, thương lượng, ký kết TƯLĐTT với chất lượng cao; đặc biệt, đồng chí là 1 trong 70 cá nhân được Tổng Liên đoàn biểu dương, ghi nhận là cán bộ CĐCS xuất sắc tiêu biểu trong công tác đối thoại và TƯLĐTT lần thứ nhất.

Đồng chí TRƯƠNG VĂN TUYÊN - Chủtịch CĐCS Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam

Là Chủ tịch CĐCS một doanh nghiệp có quy mô lớn, hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, đòi hỏi đồng chí Trương Văn Tuyên phải luôn luôn tư duy – sáng tạo – hành động để đảm bảo quyền lợi, mang lại phúc lợi tốt hơn cho người lao động, hài hòa với sự phát triển và lợi ích của doanh nghiệp.

Nổi bật trong hoạt động của CĐCS do đồng chí Trương Văn Tuyên triển khai là sáng kiến, giải pháp: "Xây dựng kế hoạch, biểu mẫu đánh giá, kiến nghị nâng cao chất lượng bữa cơm ca", “Phát triển phong trào thực hiện sáng kiến cải tiến kỹ thuật đảm bảo an toàn, nâng cao năng xuất, chất lượng, tiết giảm chi phí”,“Xây dựng biểu mẫu đánh giá năng lực cán bộ công nhân viên” đã mang lại lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp. Đồng chí Trương Văn Tuyên thực sự là điển hình tiêu biểu cho đội ngũ cán bộ CĐCS thời kỳ mới ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Mười cán bộ công đoàn nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất dù tuổi đời, tuổi nghề, vị trí công tác khác nhau nhưng ở họ đều có một điểm chung: nhiệt huyết, say mê, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và làm việc hiệu quả; họ đã và đang cống hiến hết sức mình vì người lao động, vì tổ chức Công đoàn Việt Nam, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Những tấm gương sáng trong đội ngũ cán bộ Công đoàn Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập rất đáng được nhân rộng, chắc chắn sẽ được cán bộ công đoàn cả nước học tập và noi theo.

Theo TLĐLĐVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 4
  • 2
  • 8
  • 8
lên đầu trang