Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:13

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:13

Thời sự

Cập nhật lúc 05:06 ngày 20/06/2019

Thủ tướng: Báo chí phải phản ánh trung thực dòng chảy xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị báo chí cách mạng phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội. Dòng chảy chính đó là xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Báo chí đồng hành cùng đất nước

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam chiều 19.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời tri ân tới các nhà báo lão thành, các thế hệ nhà báo, cơ quan báo chí đã có nhiều đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong những năm qua, báo chí nước ta đã đồng hành cùng đất nước, bám sát định hướng của Đảng trong tuyên truyền. Báo chí cách mạng Việt Nam đã tích cực đưa tin, phản ánh phong phú mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Báo chí cũng là những người đi đầu trên mặt trận phòng chống tiêu cực, chống lãng phí. Có thể nói, báo chí đã góp phần tích cực vào thắng lợi kinh tế xã hội năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 của đất nước.

Phần lớn đội ngũ làm báo, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn được nâng lên và giữ vững. Xu hướng tiếp cận công nghệ được nhiều cơ quan báo chí tiếp cận, đổi mới phát hành thông tin nhanh, kịp thời. Đồng thời, xuất hiện tập đoàn đa phương tiện, có nhiều nhà báo xuất sắc trong hoạt động báo chí. Tính chuyên nghiệp của nhà báo được nâng lên.

Thủ tướng chụp ảnh cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí. Ảnh PV
Thủ tướng chụp ảnh cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí. Ảnh PV


Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, chúc mừng những nỗ lực của các cơ quan thông tấn báo chí, của đội ngũ những người làm báo Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ, giải đáp những ý kiến, những vấn đề vướng mắc mà đại diện các cơ quan báo chí đã phát biểu như khó khăn về tài chính, thay đổi về công nghệ, những điều còn bất cập của cơ chế, chính sách.

Báo chí phản ánh về khát vọng dân tộc thịnh vượng, hùng cường

Nhắc lại những ý nghĩa, giá trị ban đầu của báo chí cách mạng từ những ngày đầu thành lập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị báo chí cần tìm lại giá trị cốt lõi của mình là tính cách mạng và tính tiên phong. Báo chí cần đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới của đất nước, đi đầu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, giá trị chế độ ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị báo chí cách mạng phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội. Đó là xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Dòng chảy chính ấy là xã hội ta tốt đẹp, công cuộc đổi mới đất nước Việt Nam thay đổi từng ngày, là thành quả 35 năm đổi mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đời sống nhân dân được cải thiện, vị trí quốc tế không ngừng được nâng cao… Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực trong dòng chảy chính đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mất niềm tin là mất tất cả, do đó báo chí cách mạng cần phải chú ý điều này. Chính vì lẽ đó, truyền thông nói chung và báo chí phải tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin mãnh liệt hơn của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Dù viết gì, dù khen hay chê thì cũng phải vì cộng đồng, vì đất nước. Không được để xói mòn niềm tin xã hội.

Báo chí phản ánh về khát vọng dân tộc thịnh vượng, hùng cường trong thời kỳ mới. Niềm tin ấy được thể hiện qua báo chí. Báo chí nước ta đã góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng đó. Đó là khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường, khát vọng Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Báo chí nước ta phải góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng đó.

“Tôi đề nghị báo chí nước ta phải vượt qua thách thức mới để góp phần đưa dân tộc ta, đất nước ta ngày càng giàu đẹp, hùng cường, phát triển, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, báo chí cũng cần thể hiện những giá trị cốt lõi của mình để đấu tranh chống lại những tin giả, tin xấu, tin xuyên tạc chống phá. Ngoài những việc chuyên môn của tờ báo, báo chí đưa tin nên phân tích nhiều hơn, nhiều bài điều tra hơn, những bài viết xã luận sắc sảo nhiều hơn. Những đề xuất để đất nước phát triển cũng nhiều hơn”  - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và những năm tiếp theo là thực hiện quy hoạch báo chí. Quy hoạch này giúp báo chí phát triển bền vững. Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức tốt các vấn đề phát sinh khi thực hiện quy hoạch.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 9
  • 5
  • 9
  • 1
lên đầu trang