Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:22

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:22

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 01:43 ngày 17/06/2019

Thủ tướng: Hãy nói không với túi nilông, đồ nhựa dùng một lần

Sáng 9-6, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và từng gia đình hãy nói không với túi nilông, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.
Thủ tướng: Hãy nói không với túi nilông, đồ nhựa dùng một lần - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các vị khách quốc tế cùng đi bộ thể hiện quyết tâm chống rác thải nhựa sau lễ ra quân - Ảnh: XUÂN LONG

Cùng chung nỗ lực của các nước, Việt Nam đã đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng, tác động của rác thải nhựa ngày càng gia tăng, cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Việt Nam thể hiện quan điểm nhất quán phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.

Tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên - môi trường, UBND TP Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát đi lời kêu gọi toàn xã hội chung tay chống rác thải nhựa.

Thủ tướng cho biết ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu và việc chống rác thải nhựa ở Việt Nam được xác định là nhiệm vụ cấp bách.

Thủ tướng khẳng định kinh tế - xã hội - môi trường là ba trụ cột của phát triển bền vững, vì vậy phải tập trung hoàn thiện và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có việc quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilông khó phân hủy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại về rác thải nhựa, đó là doanh nghiệp và người dân vẫn còn phổ biến thói quen sử dụng túi nilông, việc phân loại rác thải nhựa, thu gom, tái chế công nghệ sản xuất, giá thành sản phẩm thay thế còn cao.

Thủ tướng cho biết đã trực tiếp gửi công thư đến các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan đơn, vị, doanh nghiệp, đồng chí, đồng bào cả nước kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Thủ tướng: Hãy nói không với túi nilông, đồ nhựa dùng một lần - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà trao chứng nhận và hoa cho các doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng phong trào chống rác thải nhựa - Ảnh: XUÂN LONG

Một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, giảm thiểu phân loại, tái sử dụng, tái chế rác thải. Tôi hoan nghênh việc thành lập liên minh chống rác thải nhựa và đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến của một số địa phương, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, cùng doanh nghiệp và nhân dân trong xử lý vấn đề rác thải nhựa. Tôi mong nhận nhận được sự nhân rộng các mô hình tốt ra cả nước.

Theo Thủ tướng, rác thải nhựa được coi là thách thức thứ hai toàn cầu sau biến đổi khí hậu. Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực để kiểm soát, ngặn chặn phát thải rác thải nhựa để người dân Việt Nam hiện tại, các thế hệ tương lai như con cháu được sống trong môi trường trong lành.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, nhà hàng chung tay chống tác thải nhựa, không sử dụng túi nilông, sản phẩm nhựa dùng một lần để đến năm 2025 cả nước không dùng túi nilông.

XUÂN LONG
Theo: tuoitre.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 5
  • 4
  • 3
  • 4
lên đầu trang