Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:41

Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:41

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 04:16 ngày 12/06/2019

Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em 2019

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em năm 2019, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức nhiều sự kiện nhằm đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa lao động trẻ em tại Việt Nam với chủ đề “Đừng để trẻ làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ!”.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em năm nay hướng đến chỉ tiêu 8.7 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp quốc nhằm chấm dứt lao động trẻ em vào năm 2025. Việt Nam đã được chọn là một quốc gia tiên phong trong Liên minh Toàn cầu 8.7 – được thành lập để đẩy nhanh tiến độ đạt chỉ tiêu 8.7.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ILO, Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em năm nay sẽ nhìn lại những tiến bộ đạt được sau 100 năm của ILO trong việc phòng chống lao động trẻ em toàn cầu.

Vậy, lao động trẻ em là gì? Lao động trẻ em là công việc nghiêm cấm trẻ em thực hiện do tuổi tác hoặc tính chất của các công việc liên quan. Nhưng không phải tất cả công việc do trẻ em thực hiện đều coi là lao động trẻ em. Ở Việt Nam, trẻ em từ đủ 13 tuổi được phép thực hiện công việc nhẹ tối đa 4 giờ/ngày hoặc 20 giờ/tuần. Công việc nhẹ là các loại công việc không ảnh hưởng đến việc học hành của trẻ, không gây ra rủi ro đối với sức khỏe hoặc sự phát triển của trẻ, theo quy định của Thông tư 11/2013/BLĐTBXH.

Có thể thấy, trẻ em và người chưa thành niên vẫn đang phát triển về thể chất và tinh thần, do đó các em dễ gặp rủi ro hơn ở nơi làm việc, ít có khả năng ứng phó phù hợp với các tình huống nguy hiểm.

Những nguy hiểm nơi làm việc có thể dẫn đến các thương tích, bệnh mãn tính hoặc gây tử vong cho trẻ em và người chưa thành niên. Không chỉ vậy, việc làm nhiều giờ có thể cản trở quyền giáo dục của trẻ em, hạn chế cơ hội để những người trẻ tuổi tiếp cận với công việc đàng hoàng trong tương lai, đồng thời kéo dài tình trạng đói nghèo – nguyên nhân chính dẫn đến vấn nạn lao động trẻ em. Xa hơn, điều này cản trở sự phát triển kinh tế xã hội và sự thịnh vượng của quốc gia.

Hiện nay, lao động trẻ em đang được đánh giá là mối nguy, cần phải được các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng… quan tâm kịp thời, đúng lúc nhằm giảm thiểu tiến tới xóa bỏ vấn nạn trên.

Bằng chứng cho thấy, việc hoàn thiện chính sách và quy định về lao động trẻ em và tăng cường thực thi pháp luật là nền tảng vững chắc để phòng ngừa và loại bỏ lao động trẻ em.

Những hành động cụ thể là chìa khóa để xóa bỏ tình trạng sử dụng lao động trẻ em như: Cải thiện các chính sách thị trường lao động thúc đẩy việc làm tốt; Tăng cường sinh kế nông thôn và khuyến khích chính thức hóa các công việc phi chính thức; Bảo trợ xã hội – điều kiện tiên quyết quan trọng cần được quan tâm đúng mức hơn nữa; Đảm bảo việc tiếp cận giáo dục, tăng cường phát triển các dịch vụ đào tạo nghề có chất lượng cho tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học.

Không chỉ vậy, các chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động phải thể hiện cam kết giải quyết vấn đề lao động trẻ em trong các chuỗi cung ứng. Các tổ chức và cơ quan chức năng cần nâng cao nhận thức cho công chúng. Đặc biệt, các hộ gia đình và trẻ em có thể có hành động trực tiếp bằng cách báo cáo các trường hợp vi phạm cho chính quyền địa phương hoặc liên hệ đường dây nóng quốc gia về bảo vệ trẻ em theo số 111.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 7
  • 4
  • 3
  • 8
lên đầu trang