Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:33

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:33

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 02:11 ngày 07/06/2019

Rà soát tổng thể, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật về phòng chống ma tuý

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất về an ninh trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó, có việc rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật.

Theo đó, tổng kết rà soát một cách tổng thể và đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật về phòng chống ma túy; quy định về tội phạm liên quan đến tín dụng đen, xã hội đen, đánh bạc qua mạng; tội phạm liên quan đến buôn bán người, xâm hại phụ nữ, trẻ em, mang thai hộ; bảo đảm trật tự giao thông, sớm đề xuất hướng xử lý những bất cập trong hệ thống pháp luật. Tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý tội phạm trong các lĩnh vực này.

Phối hợp với các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật nhất là với nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm. Thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng xã, phường, thị trấn không có tội phạm. Hạn chế người nghiện ma túy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối tượng phạm tội.

Triển khai hiệu quả chương trình quốc gia về phòng chống ma túy đến năm 2020. Nâng cao năng lực của lực lượng chức năng trong quản lý địa bàn, công tác phối hợp nắm, bám, ngăn ngừa để hạn chế ma túy, thẩm lọt qua các khu vực cửa khẩu, biên giới, đường biển vào nội địa. Phối hợp giữa các lực lượng chức năng, nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy, tránh biến Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy, hướng tới mục tiêu ngăn ngừa, giảm cung và hạn chế người dùng ma túy. Chú trọng bảo vệ, ngăn chặn trẻ em, thanh niên tiếp xúc sử dụng ma túy. Phối hợp làm tốt công tác cai nghiện, quản lý đối với người nghiện, cơ sở cai nghiện ma túy.

Triệt để loại bỏ các nguyên nhân dẫn đến tội phạm

Triển khai hiệu quả chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự ngay khi mới manh nha. Kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn, cả đô thị và nông thôn. Nâng cao chất lượng công tác điều tra và xử lý tội phạm giết người, phát hiện và xử lý kịp thời nghiêm minh, đúng người, đúng tội các hành vi vi phạm pháp luật không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế để tội phạm bỏ trốn phải truy nã. Tăng cường trách nhiệm của các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tiếp tay, bảo kê cho tội phạm.

Xử lý tốt các vấn đề tiềm ẩn về an ninh trật tự, quản lý tốt an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, phối hợp các lực lượng cùng với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các đối tượng tâm thần, xử lý nghiêm các trường hợp làm giả hồ sơ tâm thần để trốn tội, hạn chế tình trạng ngáo đá, sử dụng ma túy để gây án, phạm tội nghiêm trọng. Trấn áp, xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến tín dụng đen, xã hội đen, hoạt động bảo kê, phối hợp với Ngân hàng nhà nước để đa dạng hóa các hình thức cho vay nhằm hạn chế tín dụng đen.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về giao dịch vay mượn, huy động, sử dụng vốn hợp pháp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm để giúp người dân chủ động phòng ngừa, tích cực tố giác tội phạm tín dụng đen. Chủ động ngăn chặn các hoạt động của các băng nhóm xã hội đen, đặc biệt là các băng nhóm xã hội đen hoạt động có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, thủ đoạn sử dụng mạng xã hội, công nghệ cao để can thiệp vào hoạt động của cơ quan công quyền. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại trừ ra khỏi lực lượng công an những cán bộ suy thoái, tiếp tay bảo kê cho tội phạm.

Thực hiện tốt chương trình quốc gia phòng chống mua bán người, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa nơi dễ xảy ra tình trạng mua bán người, mang thai hộ, mua bán trẻ em. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh của công dân để chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm liên quan đến mua bán người, mua bán trẻ em. Phối hợp với các ngành tư pháp và địa phương để xử lý tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em. Hoàn thiện quy trình điều tra, truy tố xét xử đặc biệt liên quan đến xâm hại trẻ em.

Triển khai đồng bộ các giải pháp triển khai trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các giải pháp, các chế tài xử lý hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến, các địa bàn trọng điểm. Xử lý nghiêm tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chất kích thích vượt ngưỡng cho phép gây hậu quả nghiêm trọng theo pháp luật hiện hành. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm tiêu cực trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, nâng cao năng lực của lực lượng thực thi chức năng đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phòng chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách thường xuyên liên tục và lâu dài. Để góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, chủ trương của chúng ta là thực hiện phòng là chính, chống phải hiệu quả, triệt để loại bỏ các nguyên nhân dẫn đến tội phạm.

Hoàng Anh

Theo: tiengchuong.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 8
  • 1
  • 4
  • 1
lên đầu trang