Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:10

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:10

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:57 ngày 05/06/2019

Trở thành cán bộ công đoàn cần những tố chất gì?

“Nếu ai có được nhiệt huyết, bản lĩnh, hết lòng vì người lao động, rèn luyện, trau dồi thêm cho mình khả năng đối thoại, thương lượng, chia sẻ, thuyết phục - hãy đi làm cán bộ công đoàn (CĐ). Nếu như chưa có những phẩm chất ấy thì vào CĐ phải rèn luyện, trau dồi được như thế, mới có thể theo đuổi và thành công trong sự nghiệp làm một cán bộ CĐ”. Đó là lời khuyên của ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam với cán bộ CĐ tương lai.
Công đoàn không đơn giản là “4h”
Cán bộ CĐ tương lai trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng sẽ cần có những tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực như thế nào? Làm thế nào để thực hiện tốt chức năng hàng đầu của tổ chức CĐ là đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động?.
tro thanh can bo cong doan can nhung to chat gi
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổ chức ILO và cán bộ CĐ tiêu biểu truyền cảm hứng cho cán bộ CĐ tương lai.
Đó là lý do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Cán bộ CĐ tương lai trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng”. Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ Dự án Khung khổ Quan hệ Lao động mới (NIRF cấu phần Nhật Bản) - tăng cường chức năng đại diện của CĐvà người sử dụng lao động của ILO tại Việt Nam.
Theo ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, mục đích hướng tới của diễn đàn là để sinh viên Trường Đại học Công đoàn và nhưng bạn trẻ khác - thế hệ cán bộ CĐ tương lai - được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với những cán bộ CĐ tiêu biểu các cấp.
Thông qua diễn đàn, các diễn giả truyền cảm hứng về lý tưởng và nghề nghiệp cho sinh viên, cùng bàn thảo về những tiêu chuẩn và phẩm chất mà người cán bộ CĐ thời kỳ mới cần có. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng là dịp tuyên truyền về sứ mệnh, tầm nhìn, của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong bối cảnh mới; sứ mệnh và tầm nhìn của ILO về phong trào công nhân và CĐ quốc tế cũng như những đóng góp của CĐ Việt Nam và ILO cho tiến bộ và công bằng trong lĩnh vực lao động tại Việt Nam.
Từ thực tế hoạt động, ông Hồ Sỹ Lĩnh - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Điện tử Foster (Bắc Ninh) chia sẻ: Với cán bộ CĐ cơ sở, công tác CĐ chỉ là kiêm nhiệm bên cạnh công việc chuyên môn. Bởi vậy, nếu không có nhiệt huyết, tình yêu thực sự thì khó có thể làm được.
Dẫn chứng thêm về việc bảo vệ thành công 1 đoàn viên suýt bị chấm dứt về hợp đồng lao động và phạt đền bù thiệt hại lên đến tiền tỷ do làm hỏng thiết bị của doanh nghiệp trong quá trình vận hành, ông Lĩnh nhấn mạnh: Cán bộ CĐ phải thực sự “vào cuộc”, lắng nghe chia sẻ từ người lao động, và “đứng” trên cả phương diện người sử dụng lao động để có những phân tích, đánh giá, bảo vệ người lao động trên nguyên tắc “có lý, có tình”.
Trao đổi về kỹ năng, phẩm chất, năng lực cần có của một cán bộ CĐ trong tương lai, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng: Cán bộ CĐ, không chỉ đơn thuần là một cán bộ phong trào như mọi người vẫn nghĩ, hoặc chỉ quanh quẩn với 4h (hiếu, hỉ, hát hò). Ngoài bản lĩnh, cán bộ CĐ còn phải như một chuyên gia về đối thoại, thương lượng và tư vấn. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, cán bộ CĐ càng cần phải trau dồi, học hỏi, đổi mới mình, đặt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động lên hàng đầu.
Vì thế, theo ông Ngọ Duy Hiểu, “nếu ai có được nhiệt huyết, bản lĩnh, hết lòng vì người lao động, rèn luyện, trau dồi thêm cho mình khả năng đối thoại, thương lượng, chia sẻ, thuyết phục - hãy đi làm cán bộ CĐ. Nếu như chưa có những phẩm chất ấy thì vào CĐ phải rèn luyện, trau dồi được như thế, mới có thể theo đuổi và thành công trong sự nghiệp làm một cán bộ CĐ”.
Làm thể nào để trở thành “thủ lĩnh”CĐ?
Kiểm nghiệm qua 17 năm gắn bó với tổ chức CĐ, hoạt động tại địa phương trọng tâm về phát triển công nghiệp của cả nước, có số đoàn viên hơn 750.000 người, đứng thứ hai cả nước sau TP Hồ Chí Minh, bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương khẳng định: “Nghề cán bộ CĐ là nghề rất đặc biệt và hấp dẫn”.
Theo bà Hạnh, để trở thành “thủ lĩnh CĐ cơ sở”, trước hết phải được sự tín nhiệm, bầu chọn của đoàn viên, người lao động (NLĐ) khi đó cán bộ CĐ sẽ thể hiện được giá trị của bản thân mình. Bởi cán bộ CĐ không phải là làm việc vì cá nhân mình, mà làm việc vì tập thể đoàn viên, người lao động đã tín nhiệm mình.
Những gì cán bộ CĐ làm đều hướng tới những điều tốt đẹp hơn cho đoàn viên và NLĐ, hướng tới sự bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội.Điều hạnh phúc của một cán bộ CĐ, theo lý giải của bà Hạnh là trong hoạt động CĐ, khi làm được điều gì đó cho NLĐ như tăng giá trị bữa ăn ca, được thêm giờ nghỉ, thêm tiền thưởng... sẽ cảm thấy rất hạnh phúc, bởi niềm hạnh phúc đó có nhiều người được thụ hưởng.
Chia sẻ về phương pháp tiếp cận và “xử lý khủng hoảng”, bà Hạnh nhớ lại: Năm 2018, trước tình thế các đối tượng xấu kích động, lôi kéo công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Bình Dương (hơn 1 triệu người) xuống đường phản đối dự án Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, tổ chức CĐ rất bối rối. Làm thế nào CNLĐ hiểu đúng, đừng nghe theo những lời xúi giục, kích động từ những đối tượng xấu.
“Cái khó ló cái khôn”, trong bối cảnh đó, lập tức LĐLĐ tỉnh thiết lập kênh thông tin giữa các cấp CĐ trong tỉnh qua mạng xã hội zalo, nghe đóng góp từ cán bộ CĐ, thống nhất đi đến hai giải pháp: Soạn tin nhắn, thông qua Bộ Thông tin Truyền thông nhắn tới toàn thể thuê bao của nhân dân trên địa bàn tỉnh, để ai cũng có thể tiếp cận thông tin chính thống, không nghe theo, không làm theo những điều kích động xấu.
Đặc biệt, đích thân bà Trương Thị Bích Hạnh soạn Thư ngỏ, thu âm, gửi đi toàn hệ thống CĐ cơ sở, phát thanh để đoàn viên, CNLĐ đều tiếp cận được; phát trên Đài Phát thanh của các xã, phường, thị trấn, tỉnh để nhân dân, người thân của CNLĐ nắm được. Hiệu quả từ sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời trên là một số địa phương tình hình diễn biến rất phức tạp, nhưng tại Bình Dương tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội rất ổn định. Sau thành công đó, hiện nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sử dụng rất hiệu quả kênh thông tin qua mạng xã hội, để xây dựng kênh thông tin, triển khai nhanh, hiệu quả các hoạt động của mình tới cơ sở và NLĐ.
Dẫn ra những gương tiêu biểu là “thủ lĩnh” CĐ Việt Nam như lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, Tôn Đức Thắng và một số lãnh tụ tiêu biểu trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ quốc tế - những người sẵn sàng đứng ra đấu tranh, vì việc làm, đời sống của nhóm lao động yếu thế, ông ông Chang Hee Lee - Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam nhấn mạnh: Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trải qua 90 năm lịch sử rất đáng tự hào đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho người lao động – đây là tổ chức lâu đời nhất ở Việt Nam. Còn ILO là cơ quan lâu đời nhất (năm nay kỷ niệm 100 năm thành lập) trong hệ thống của Liên hợp quốc. Điều này cho thấy, vấn đề đấu tranh, bảo vệ người lao động diễn ra trên toàn cầu, chứ không phải chỉ riêng một quốc gia nào.
Nói về vai trò của một “thủ lĩnh” CĐ, ông Chang Hee Lee cho rằng: Mỗi người chúng ta đều phải làm việc (dù có thể bạn là nhân viên, cán bộ nhân sự, công nhân...), quá trình làm việc đều có thể nhận thấy có những điều chưa đúng tại nơi làm việc của mình… Sẽ có những vấn đề các bạn sẽ nhận thấy như: Cùng làm một công việc nhưng thu nhập của lao động nữ thấp hơn lao động nam; cùng một công việc nhưng nữ giới lại bị “sa thải” khi ở tuổi trung niên…
Thế giới hiện thực vẫn còn những điều chưa tốt đẹp như mong muốn, vẫn có những vấn đề đang tồn tại – vậy “thủ lĩnh” CĐ tương lai hãy biết quan tâm không chỉ đến bản thân mình, mà cả những người đồng nghiệp của mình. Lao động, việc làm là vấn đề trung tâm với bất kỳ xã hội nào, khi nào NLĐ chưa được hưởng sự công bằng, bình đẳng thì trong xã hội không có sự công bằng và bình đẳng. “Chúng ta hãy tập hợp, đoàn kết, hãy quan tâm đến NLĐ, nói lên tiếng nói của NLĐ để cùng xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng.”, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam khuyến nghị.
Theo LĐTĐ


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 9
  • 2
  • 6
lên đầu trang