Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:55

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:55

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 03:15 ngày 05/06/2019

Khoảng trống pháp lý và trách nhiệm trong giải quyết các vụ chủ DN bỏ trốn

Ngày 4.6, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cách thức phòng ngừa và giải quyết quyền lợi của NLĐ tại các DN phá sản, có chủ bỏ trốn.

Vào năm 2016, chủ Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) bỏ về Hàn Quốc, để lại một khoản nợ gần 30 tỉ đồng khiến CN bức xúc. Ảnh: PV.

Vào năm 2016, chủ Cty TNHH may mặc Vina Kangaroo (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) bỏ về Hàn Quốc, để lại một khoản nợ gần 30 tỉ đồng khiến CN bức xúc. Ảnh: PV.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và ông Young Mo Yoon- Chuyên gia tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam chủ trì.

Theo thống kê của Tổng LĐLĐVN, tính đến tháng 9.2018, riêng đối với DN đã giải thể, phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ bỏ trốn là 2.270 DN với số nợ BHXH phải tính lãi khoảng 147 tỷ đồng; ảnh hưởng đến quyền lợi của 17.728 NLĐ.

Trước những khó khăn trên của NLĐ, các cấp CĐ đã thăm hỏi hỗ trợ cho CN lấy từ quỹ phúc lợi của CĐ; đa phần hỗ trợ trong dịp Tết, hoặc tạm ứng cho CN; đặc biệt chú ý đến LĐ nữ có thai đang nuôi con nhỏ. Số tiền tạm ứng là 1.368 tỷ đồng; đòi được BHXH, trợ cấp cho NLĐ khoảng 98 tỷ đồng. CĐ cũng đã yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản 8 DN; đã khởi kiện tranh chấp lao động 1.407 vụ.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị: Ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐVN), TAND tối cao, Tổng Cục Thi hành án, Bộ LĐTBXH, Bộ KHĐT chia sẻ thực trạng DN bỏ trốn và phá sản, cách thức giải quyết hiện nay; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong phối hợp phòng ngừa và giải quyết vụ việc chủ DN bỏ trốn và phá sản.

Về vấn đề quản lý nhà nước đối với DN sau khi DN đăng ký thành lập, theo đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, đây là trách nhiệm của tất cả các bộ ngành, chứ không chỉ riêng của ngành KHĐT; tuy nhiên, công tác phối hợp chưa tốt nên hiệu quả chưa cao.

Vẫn theo đại diện Bộ KHĐT, có 62 tỉnh, thành phố ký quy chế phối hợp quản lý DN sau khi đăng ký thành lập, nhưng chủ yếu mang tính hình thức, chưa thực chất. Cơ quan thanh tra tỉnh là đơn vị lên kế hoạch thanh kiểm tra, nhưng việc triển khai còn hạn chế vì tinh thần, cách thức phối hợp chưa khoa học, hệ thống. Đại diện Bộ KHĐT cung cấp thêm, bên cạnh đó, ý thức tuân thủ của DN tại Việt Nam còn kém. Tỷ lệ DN bỏ trốn, mất tích chiếm 50% trong DN ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, thời gian qua, liên quan đến các trường hợp DN phá sản, có chủ bỏ trốn, CĐ các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương giải quyết, đạt nhiều kết quả. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là khoảng trống pháp lý và trách nhiệm trong giải quyết những vụ việc này. Có trường hợp CĐ nhiều lần kiến nghị chính quyền hỗ trợ trả lương cho NLĐ trong DN có chủ bỏ trốn, nhưng chính quyền kiên quyết không hỗ trợ. Bên cạnh đó, nhiều quy định pháp lý còn đang bỏ ngỏ.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN  phát biểu tại Hội thảo.
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát biểu tại Hội thảo.

Ông Ngọ Duy Hiểu đề xuất cần có giải pháp lựa chọn thu hút các nhà đầu tư; nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên địa bàn để sớm phát hiện các trường hợp chủ DN bỏ trốn. Ông cũng đề nghị bổ sung vào luật quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với các chủ DN có ý đồ bỏ trốn khỏi Việt Nam…

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 0
  • 6
  • 3
  • 8
lên đầu trang