Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:02

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:02

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:32 ngày 29/05/2019

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp bỏ trốn

Chiều 28.5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Góp ý vào Dự án luật, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Đoàn Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN) đề nghị bổ sung vào luật quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với các chủ doanh nghiệp có ý đồ bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Thêm đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao

Góp ý vào quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong dự án Luật, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng cần bổ sung hành vi cấp sai thẩm quyền hoặc không đúng đối tượng giấy tờ xuất nhập cảnh, vì thực tế đã có trường hợp cấp sai đối tượng.

Riêng về cấp hộ chiếu ngoại giao, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu kiến nghị nên quy định cụ thể đối tượng trong luật để đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng và để nhân dân giám sát. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung một số đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao.

Đầu tiên là chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Vì theo ông Hiểu, trên thực tế hầu hết các Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trước đây đều đứng đầu các cơ quan nghiên cứu lý luận, báo chí, hiện nay những đồng chí này đều hưởng phụ cấp như Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng, có chế độ xe ôtô đưa đón và đang làm nhiệm vụ rất quan trọng cho Đảng.

Thứ 2 là chức danh Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy. Vì theo ông Hiểu, hiện nay ở Trung ương đã quy định các chức danh của Đảng trong mối quan hệ với các chức danh Nhà nước nhưng ở địa phương, cấp tỉnh thì chưa thể hiện được vấn đề này. Ở địa phương có đề xuất Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND được cấp nhưng lại không có Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy.

“Trong trường hợp không quyết hết tất cả các Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh, thành, tôi đề xuất riêng Hà Nội và TPHCM, các Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy phải được cấp hộ chiếu ngoại giao” - ông Hiểu nói.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thêm chức danh Trợ lý của Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo hài hòa, hợp lý.

Ngoài ra, một số chức danh khác theo ông Hiểu là đang thiếu. Ví dụ, người đứng đầu các tổ chức xã hội ở Trung ương như Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật, Hội Chữ thập đỏ... Ngoài ra, cần cân nhắc đến chức danh Bí thư Trung ương Đoàn, vì chức danh này không được quy định trong khi Dự thảo quy định cho chức danh Ủy viên thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Về các trường hợp cấp hộ chiếu công vụ, ông Hiểu đề nghị phải rà soát lại để đảm bảo không bỏ lọt đối tượng và không trùng lặp, chồng chéo. 

Bổ sung quy định hoãn xuất cảnh với chủ DN bỏ trốn

Về đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh, ông Hiểu đề nghị nghiên cứu bổ sung vào khoản 5, đối tượng là người có nghĩa vụ đóng BHXH. Hiện nay đã xảy ra tình trạng đối tượng là người có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội nhưng bỏ trốn.

Đặc biệt, ông Hiểu lưu ý cần bổ sung vào khoản 6, đối tượng chủ doanh nghiệp bỏ trốn. Trường hợp này diễn ra ở nhiều địa phương. Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, sau thời gian làm ăn đã tìm mọi cách trốn khỏi Việt Nam.

 
Chủ doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn đã để lại nhiều hệ lụy cho NLĐ Việt Nam. Ảnh: Hà Anh Chiến

“Trong các đối tượng hoãn xuất cảnh dứt khoát phải bổ sung đối tượng này. Khi trốn khỏi Việt Nam, họ để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động, nợ thuế đối với Nhà nước, nợ ngân hàng và các doanh nghiệp" - ông Hiểu đề nghị và nêu ví dụ: Tết âm lịch 2018, Công ty Texwell Vina ở Đồng Nai, chủ là người Hàn Quốc đã bỏ trốn và để lại hậu quả rất lớn cho gần 2.000 người lao động. Các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương phải tập trung giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người lao động vào dịp cận kề Tết âm lịch.

Từ đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh, cần bổ sung đối tượng này vào Luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, không có sơ hở của pháp luật cho các hành vi lừa đảo, vô trách nhiệm.

Theo Báo LĐ
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 9
  • 1
  • 3
  • 6
lên đầu trang