Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:53

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:53

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 03:05 ngày 13/05/2019

Khi nào được miễn nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính?

Hỏi: Tôi vừa bị xử phạt vi phạm hành chính 100.000.000 đồng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn không đủ điều kiện để nộp phạt. Xin hỏi, tôi có được xin tạm hoãn thi hành quyết định phạt tiền hay miễn giảm số tiền phạt này hay không?

Trả lời: 

Khoản 1, Khoản 2 Điều 76 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về trường hợp hoãn thi hành quyết định phạt tiền như sau:  

1. Quyết định phạt tiền có thể được hoãn thi hành trong trường hợp cá nhân bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng trở lên đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

2. Cá nhân phải có đơn đề nghị hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi cơ quan của người đã ra quyết định xử phạt. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét quyết định hoãn thi hành quyết định xử phạt đó. Thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt không quá 3 tháng, kể từ ngày có quyết định hoãn.

Khoản 1, Khoản 2 Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về việc giảm, miễn tiền phạt như sau:

1. Cá nhân thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 76 của Luật này mà không có khả năng thi hành quyết định thì có thể được xem xét giảm, miễn phần còn lại tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt.

2. Cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này phải có đơn đề nghị giảm, miễn phần còn lại hoặc toàn bộ tiền phạt gửi người đã ra quyết định xử phạt.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt phải chuyển đơn kèm hồ sơ vụ việc đến cấp trên trực tiếp.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn, cấp trên trực tiếp phải xem xét quyết định và thông báo cho người đã ra quyết định xử phạt, người có đơn đề nghị giảm, miễn biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn thì phải nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ra quyết định xử phạt thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đó xem xét, quyết định việc giảm, miễn tiền phạt.

Như vậy, trong trường hợp bạn có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng nộp phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bạn có thể làm hồ sơ xin hoãn thi hành quyết định phạt tiền, miễn hoặc giảm số tiền phạt.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 1
  • 4
  • 9
  • 0
lên đầu trang