Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 16/04/2024 | 14:20

Thứ ba, 16/04/2024 | 14:20

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 02:56 ngày 13/05/2019

Ngành Vật liệu xây dựng ở Đông Nam Á: Đổi mới là điều tất yếu

Các phương pháp xây dựng truyền thống được sử dụng qua nhiều thập kỷ đã trở nên lỗi thời bởi sự tăng trưởng nhanh chóng trong khu vực, đòi hỏi ngành Vật liệu xây dựng (VLXD) phải đầu tư và đặt niềm tin vào những giải pháp cải tiến mới.


Giải pháp EasyFinish™ đem đến bề mặt tường tuyệt phẳng và nhanh hơn nhiều lần so với trát vữa xi măng truyền thống

Áp lực phát triển bền vững

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chưa từng thấy của các đô thị ở Đông Nam Á, đặc biệt là các thị trường mới nổi, khi người dân ngoại tỉnh di cư lên thành phố theo sức hút về viễn cảnh một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo báo cáo năm 2018 của McKinsey, Đông Nam Á có 300 triệu dân đô thị và được dự báo đến năm 2030 sẽ tăng thêm 90 triệu người - tốc độ tăng trưởng nhanh gấp 2,5 lần so với toàn khu vực. Không thể phủ nhận rằng sự di cư nhanh chóng từ nông thôn ra thành thị, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong khu vực, đã làm thay đổi mạnh mẽ bối cảnh ngành Xây dựng Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, ngành Xây dựng đã và đang là nhân tố chính cho sự tăng trưởng GDP. Theo Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2018, ngành Công nghiệp và Xây dựng chiếm tới 48,9% tăng trưởng GDP chung, trở thành lĩnh vực có tỷ trọng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng. Trong cùng kỳ, ngành Xây dựng đóng góp 33,78% tổng GDP, chỉ xếp thứ hai sau ngành Dịch vụ với 41,82%.

Đối với ngành Xây dựng, điều này thể hiện một tình huống tiến thoái lưỡng nan. Sự phát triển đô thị nhanh chóng hứa hẹn dẫn đến sự bùng nổ về nhu cầu cơ sở hạ tầng mới, khi những cư dân thành thị mới tìm kiếm không gian sống, làm việc và vui chơi.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có ngày càng nhiều dự án mới được triển khai. Tuy vậy, sự tăng trưởng này đồng thời cũng làm tăng áp lực đối với các nhà thầu khi phải triển khai nhiều dự án hơn và hoàn thành trong thời gian ngắn hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong khi vẫn phải tuân thủ các tiểu chuẩn về an toàn và bền vững.

Sự tăng trưởng không ngừng của các thành phố Đông Nam Á đồng nghĩa với việc gia tăng năng suất, thông qua đổi mới phải là ưu tiên kinh doanh hàng đầu của ngành Xây dựng. Các phương pháp xây dựng truyền thống được sử dụng qua nhiều thập kỷ qua đã trở nên lỗi thời bởi sự tăng trưởng nhanh chóng trong khu vực, đòi hỏi ngành này phải đầu tư và đặt niềm tin vào những giải pháp cải tiến mới.

Nhìn chung, ngành Xây dựng có thể đạt được hiệu suất cao hơn bằng cách sử dụng các loại vật liệu và kỹ thuật sáng tạo, được thiết kế nhằm trực tiếp giải quyết các vấn đề hiện tại. Tuy nhiên, trước khi khám phá những cải tiến đầy triển vọng của ngành, hãy cùng xem xét các phương pháp xây dựng truyền thống.

Sự thiếu hiệu quả của các phương pháp xây dựng truyền thống

Để hiểu được tác động vĩ mô mà các phương pháp xây dựng thiếu hiệu quả gây ra cho một thành phố, hãy xem xét - như trong trường hợp điển hình này - quy trình trát vữa xi măng truyền thống, phương pháp được xem là không hiệu quả.

Thông thường, việc trát vữa xi măng đạt yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trong nhiều năm để trộn đúng tỉ lệ xi măng, sau đó trát lên tường. Trong một ngày với điều kiện thuận lợi, năng suất bình quân của một người thợ chỉ có thể trát 6m² diện tích bề mặt tường.

Nếu người thợ không có tay nghề, các bức tường sẽ dễ bị nứt và không phẳng, và về lâu dài sẽ phát sinh chi phí, thường do nhà thầu hay chủ đầu tư phải chi ra để khắc phục tường bị nứt.

Khi sự thiếu hiệu quả này được nhân lên, hậu quả sẽ trở nên thực sự nghiêm trọng. Đơn cử, khủng hoảng lao động sẽ xảy ra sau đó, đơn giản vì không có đủ nhân công lành nghề để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do đó, các nhà thầu có thể buộc phải chấp nhận rủi ro khi sử dụng những công nhân ít kinh nghiệm hơn, làm phát sinh chi phí bảo hành, sửa chữa và thậm chí kéo dài thời gian thi công, ảnh hưởng chung đến toàn bộ dự án.

Hiệu quả vượt trội từ các sản phẩm mới

Sau khi phân tích, hãy cùng xem xét cách một giải pháp đơn giản có thể cải thiện đáng kể các vấn đề của việc hoàn thiện tường bằng phương pháp trát vữa xi măng như thế nào.

Giải pháp ốp tường EasyFinish™ của USG Boral là một trong những cải tiến như vậy - một giải pháp thay thế hình thức tô trát vữa xi măng truyền thống được thiết kế để khắc phục các vấn đề về hoàn thiện và hiệu suất như bề mặt tường không đều và các vết nứt phát sinh. Giải pháp ốp tường EasyFinish™ sử dụng tấm thạch cao của USG Boral kết hợp với chất kết dính đặc biệt để đảm bảo thi công bề mặt tường tuyệt phẳng và mịn, với tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với trát vữa xi măng thông thường.

Giải pháp ốp tường EasyFinish™ gồm có hai phương pháp thi công - phương pháp dán bột EasyFinish™ Bond và phương pháp ốp khung EasyFinish™ Frame. Tất cả đều sử dụng hợp chất kết dính đặc biệt của USG Boral theo những cách khác nhau, nhằm đáp ứng các yêu cầu riêng của từng dự án.

Với các dự án yêu cầu lắp đặt nhanh chóng và tối ưu chi phí, phương pháp EasyFinish™ Bond sử dụng hợp chất kết dính được trát khắp mặt tường bằng các dụng cụ chuyên dụng, sau đó tấm thạch cao USG Boral sẽ được ốp lên trên.

Đối với các dự án yêu cầu bề mặt tường tuyệt phẳng trên nền tường xây, phương pháp ốp khung EasyFinish™ Frame có thể được sử dụng. Giải pháp này đặc biệt phù hợp để áp dụng cho các loại tường bê tông cốt thép hoặc các bức tường gạch xây có độ sai lệch lớn. Giải pháp EasyFinish™ Frame cũng giúp tăng khả năng cách âm, đồng thời cho phép hệ thống điện đi nổi trên bề mặt tường xây.

Tóm lại, EasyFinish™ là một giải pháp có tốc độ thi công tối ưu hơn, thông minh hơn, và vững chắc hơn - cho phép thi công tường nhanh gấp ba lần so với trát vữa xi măng truyền thống mà không phải sử dụng nhiều nhân công tại công trường. Thông qua các công trình ứng dụng đã chứng minh hiệu quả của giải pháp này.

Tại Việt Nam, một chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng cần nhanh chóng mở rộng hệ thống trên cả nước, các dự án phải được hoàn thành trong vòng tối đa 20 ngày. Đối mặt với bài toán tiến độ đặt ra, chủ đầu tư đã tin tưởng sử dụng giải pháp ốp tường EasyFinish™ của USG Boral cho cả 10 cửa hàng mở mới trong 3 tháng. Nhờ việc áp dụng giải pháp mới này, nhà thầu thi công đã đẩy nhanh tiến độ dự án, loại bỏ các công đoạn tốn thời gian của những phương pháp truyền thống như trát vữa xi măng.

Báo cáo của diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) đưa ra quan điểm ngành Xây dựng không phát triển đủ nhanh, trong đó ngành phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị (Infrastructure and Urban Development) chưa có nhiều hành động đủ để theo kịp tốc độ tăng trưởng đô thị nhanh chóng trên toàn cầu, đồng thời các phương pháp và quy trình hiện nay đã lỗi thời. Báo cáo chỉ ra các hệ thống thông minh, sự chế tạo sẵn và mô đun hoá chính là giải pháp trong tương lai.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 2
  • 0
  • 0
  • 5
  • 9
lên đầu trang