Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:35

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:35

Thời sự

Cập nhật lúc 04:39 ngày 03/05/2019

Chuyên gia nói về đề xuất thêm 1 ngày nghỉ lễ vào dịp 27.7

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội số ngày nghỉ lễ, Tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện còn thấp, do đó có thể bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ vào dịp 27.7.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với đề xuất bổ sung nghỉ lễ Ngày Thương binh, Liệt sĩ trong Dự thảo luật Lao Động sửa đổi, Bộ LĐTBXH cho rằng điều này phù hợp với truyền thống, văn hóa và đạo lý dân tộc, nguyện vọng của nhân dân.

Việc có 1 ngày nghỉ để bày tỏ sự tri ân đối với không chỉ những người có công hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, mà còn là một thông điệp để thể hiện sự tri ân đối với những người có công trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh kể từ nay về sau.

Cũng theo Bộ LĐTBXH, việc chọn ngày 27.7 là ngày nghỉ lễ sẽ nâng tầm của ngày Thương binh, liệt sĩ, với ý nghĩa tri ân tất cả những người có công với đất nước, với cách mạng, với các bậc tiền bối, với cha mẹ, người sinh thành, nuôi dưỡng và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam.

Trao đổi với PV chiều 5.2, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đồng tình với phương án bổ sung 1 ngày nghỉ lễ Tri ân trong năm.

Ông Quảng cho rằng: “Nước ta có 2 kỳ nghỉ dài, thực tế mình chỉ có 10 ngày nghỉ  lễ Tết (Tết và 30.4, 1.5 và 10.3 (âm lịch) ngày 2.9) thấp hơn rất nhiều so với các nước trong Khu vực. Cụ thể: ở Campuchia nghỉ 28 ngày/năm; Brunei 15 ngày/năm; Indonesia 16 ngày; Malaysia 12 ngày, Myanmar 14 ngày, Philippine 12 ngày, Singapore 11 ngày; Thái Lan 16 ngày… Trong khi hiện Việt Nam chỉ 10 ngày/năm".

Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động cho biết thêm, hiện thời giờ làm việc bình thường của người lao động nước ta cũng đang ở mức cao với 48h/tuần. Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ, người lao động có thêm một ngày tri ân người có công với đất nước. Bên cạnh đó, họ có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

"Việc bổ sung ngày nghỉ với ý nghĩa tri ân những người có công với đất nước cũng phù hợp với truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta và tương đồng với phong tục tập quán của nhiều quốc gia trên thế giới", ông Quảng nói thêm.

Về đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ dịp 27.7, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết: "Tôi đồng tình việc bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ trong năm. Như các quốc gia khác, cũng có những ngày tri ân với những người có công với đất nước. Bên cạnh đó,  đây là cơ hội để lao động được tái tạo sức lao động, chia đều ngày nghỉ trong năm".

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 0
  • 8
  • 0
  • 1
lên đầu trang