Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 18/04/2024 | 17:50

Thứ năm, 18/04/2024 | 17:50

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:29 ngày 25/04/2019

Hướng tới xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật cao

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 với chủ đề: Công nhân kỹ thuật cao - động lực phát triển đất nước, dự kiến diễn ra vào ngày 5/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Chủ động đón nhận thách thức

Đây là diễn đàn để người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) kỹ thuật cao đối với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước.

Đây cũng là dịp để đoàn viên, CNLĐ được đón nhận thông điệp của Chính phủ gửi tới người lao động cả nước nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2019.

Với chủ đề: “Công nhân kỹ thuật cao - động lực phát triển đất nước”, diễn đàn lần này sẽ xoay quanh 5 nhóm vấn đề chính: Những chính sách của doanh nghiệp đối với lực lượng công nhân kỹ thuật cao; chính sách của địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ thuật cao; đề xuất của công nhân, người lao động có kỹ thuật cao đối với Chính phủ trong việc ban hành những chính sách để tạo động lực phát triển bản thân; cần làm gì để những lao động bình thường trở thành công nhân kỹ thuật cao; tâm tư nguyện vọng của chính những công nhân có kỹ thuật cao để có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp, của địa phương và đất nước.

Diễn đàn trên đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới cũng như không để tụt lại phía sau con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang diễn ra trên toàn thế giới.

CMCN 4.0 tạo ra sự tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lao động và việc làm. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, với cuộc CMCN lần thứ 4 nhiều ngành nghề sẽ biến mất hoặc thu hẹp, nhưng lại có những công việc mới ra đời. Do đó, nhóm lao động chịu tác động mạnh từ cuộc cách mạng này bao gồm: Lao động giản đơn, ít kỹ năng, dễ bị thay thế bởi người máy; nhóm lao động có kỹ năng song gắn với công nghệ cũ hoặc lạc hậu và người lao động đã có tuổi.

Xuất phát từ thực tế đó, việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và chuyển đổi nghề cho CNLĐ trong cuộc CMCN 4.0 là việc làm cần thiết và cấp bách, là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và người lao động để bắt kịp với những tiến bộ của khoa học công nghệ trên thế giới, tận dụng những thời cơ mà cuộc cách mạng này mang lại để có thể tồn tại và phát triển.

Trong quá trình đó, không thể thiếu vai trò của tổ chức Công đoàn – trong việc tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động đề ra lộ trình cụ thể về chuyển đổi công nghệ hoặc đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động khi có sự thay đổi về công nghệ; xây dựng phương án cụ thể trên cơ sở đồng thuận, giúp người lao động chuyển đổi bền vững hoặc định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm mới, không gây ra xáo trộn xã hội. Mục tiêu cuối cùng hướng tới: Giảm thiểu thấp nhất những tác động tiêu cực của CMCN 4.0.

Chính phủ, Công đoàn luôn đồng hành với người lao động

Đây là lần thứ tư Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, đối thoại với CNLĐ và cán bộ công đoàn nhân dịp Tháng Công nhân. Cuộc gặp gỡ một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với CNLĐ, khẳng định Công đoàn đồng hành vì quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

Trước đó, trong năm 2018, nhân dịp Tháng Công nhân, tại Hà Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 CNLĐ các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Điều đặc biệt là sau mỗi lần gặp gỡ, đối thoại, nhiều chính sách đối với CNLĐ được quan tâm, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNLĐ xoay quanh các vấn đề về đời sống, việc làm, tiền lương, giá cả, nhà ở, nhà trẻ, đời sống văn hóa… được Thủ tướng chia sẻ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Phát biểu với CNLĐ cả nước tại buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 CNLĐ các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: Công nhân nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số vấn đề lớn mà công nhân đặc biệt quan tâm, bức xúc chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh nhiều bộ, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các kiến nghị của công nhân, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân thì vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực tham mưu, chỉ đạo và tập trung giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Đối với doanh nghiệp, để nâng cao năng suất và phúc lợi cho người lao động, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cần phải tập trung ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ đi đôi với đào tạo đội ngũ chuyên gia, công nhân lành nghề để chủ động làm chủ khoa học - công nghệ ở từng doanh nghiệp...

Đối với các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần có chính sách và giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động. Phải kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng doanh nghiệp thông qua việc tham mưu thể chế, lắng nghe doanh nghiệp và người lao động, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp, Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy chủ đề Tháng Công nhân là “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”. Đây cũng là năm thứ 7 Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân”.

Trong đó, các hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu Chính phủ với tổ chức Công đoàn và CNLĐ là một trong những chương trình lớn của tổ chức Công đoàn nhằm thiết thực vì lợi ích đoàn viên, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, coi đây là cơ sở để tập hợp đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thông qua những hoạt động cụ thể, cách làm hiệu quả từ cơ sở, việc triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân trên cả nước thời gian qua đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ; khẳng định sự đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Theo Lao động Thủ đô
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 2
  • 5
  • 9
  • 9
lên đầu trang