Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:22

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:22

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 04:30 ngày 25/04/2019

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN góp ý Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần 2

Sáng 25.4, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 4 tiếp tục làm việc ngày thứ hai. Đồng chí Bùi Văn Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cùng các đồng chí trong Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dự hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 4. Ảnh: Hải Nguyễn

Quang cảnh Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 4. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại buổi làm việc này, các Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã tập trung nêu góp ý vào Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần thứ 2.

Nêu ý kiến góp ý vào Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần thứ 2, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, LĐLĐ TP đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến của NLĐ, chủ DN tại cơ sở. Qua đó có 3 vấn đề trọng tâm được nêu ra, liên quan đến giờ làm thêm, tuổi nghỉ hưu, tổ chức đại diện cho NLĐ (không phải tổ chức CĐ) tại DN.

Về giờ làm thêm, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết, nhiều anh chị em NLĐ không muốn phải làm thêm giờ quá nhiều, họ chỉ muốn làm thêm từ 200-300 giờ/năm. “Do đó, LĐLĐ TP.Hà Nội đề nghị Tổng LĐLĐVN khi góp ý vào Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần thứ 2 cần có quan điểm: Giữ nguyên các mức và phương án chi trả như hiện nay là NLĐ làm thêm không quá 200-300 giờ/năm. Bởi hiện nay, nhiều CNLĐ do mức thu nhập không đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu nên sức giảm sút, nhiều DN sa thải NLĐ trên 35-37 tuổi, nên họ không muốn bị “vắt sức” khi còn trẻ, họ muốn có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức LĐ” - đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nêu ý kiến.

Liên quan đến việc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu, đại diện LĐLĐ TP.Hà Nội đề xuất giữ nguyên quy định hiện nay: Nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi thì đến thời điểm nghỉ hưu. Những trường hợp đặc biệt thì Chính phủ có quy định riêng.

Về tổ chức đại diện cho NLĐ tại DN, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, Ban Quan hệ LĐ cần xây dựng hồ sơ, có báo cáo với căn cứ pháp lý chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, nguyện vọng của NLĐ để Đoàn Chủ tịch đưa ra ý kiến cụ thể đối với các cơ quan chức năng… 

Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương chia sẻ, hiện nay nhiều CN tại các KCN-CX đang làm việc trong tỉnh là người ngoại tỉnh, quê xa - dẫn tới thời gian rất dài mới có điều kiện về quê, nên họ có nhu cầu làm thêm để có thêm thu nhập.

“Quan điểm LĐLĐ tỉnh Bình Dương là có thể tăng giờ làm thêm cao hơn quy định hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của NLĐ, cần phải xây dựng được mức chi trả tiền làm thêm theo phương án luỹ tiến - CN làm thêm nhiều giờ thì mức chi trả càng cao và CĐ phải giám sát chặt chẽ việc chủ sử dụng chi trả tiền làm thêm giờ cho NLĐ theo đúng quy định”…

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 5
  • 4
  • 4
  • 8
lên đầu trang