Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:37

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:37

Phòng chống tác hại của Thuốc lá

Cập nhật lúc 04:25 ngày 17/04/2019

Hút thuốc lá làm giảm chức năng sinh sản

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư ở nam và nữ, đặc biệt người hút thuốc lá có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với người bình thường.
Hút thuốc lá làm giảm chức năng sinh sản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: nation.com.pk

Hút thuốc lá là hút vào cơ thể hơn 7.000 hóa chất độc hại và 69 chất gây ung thư. Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh phổ biến như ung thư dương vật ở nam giới; ung thư âm hộ, ung thư tử cung ở nữ giới và đặc biệt người hút thuốc lá có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với người bình thường.

Hút thuốc lá tác động tới chất lượng tinh trùng của nam giới

Hút thuốc lá ảnh hưởng tới nồng độ tinh trùng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tinh trùng giảm 23% ở nam giới hút thuốc, nồng độ hormon testosterone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng giảm thấp hơn. Hút thuốc cũng gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.

Hình thái tinh trùng: Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, làm giảm chất lượng tinh trùng và làm thay đổi hình dạng tinh trùng. Tinh trùng có thể không biết bơi, không có khả năng thụ tinh cho trứng. Nam giới hút thuốc làm cho tinh trùng ít khỏe mạnh hơn và sản sinh ra những hormon bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khả năng hoạt động của tinh trùng: Một số nghiên cứu đã tìm thấy trong tinh dịch có thành phần thuốc lá kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym cholin acetyltransferase, mà enzym này lại cần thiết cho sự hoạt động của tinh trùng.

Khả năng di chuyển của tinh trùng tức là khả năng bơi của chúng bị giảm đến 13% ở nam giới hút thuốc, hoặc bơi không đúng cách hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận trứng và thụ tinh.

Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ hút thuốc trên 15 điếu một ngày sẽ tăng thời gian để thụ thai và suy yếu khả năng duy trì thai nhi. Người hút thuốc có nguy cơ sẩy thai tự phát cao hơn từ 1,5 tới 3,2 lần so với người không hút thuốc.

Hút thuốc có thể làm thay đổi nồng độ hormone estrogen và hormone kích thích nang, gây tổn thương noãn bào, thậm chí phá hủy noãn bào, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Cơ thể nữ giới nghiện thuốc sẽ bị thay đổi mật độ của một số hormone, bao gồm estrogen và nang kích thích hormone. Vì vậy sự rụng trứng có thể không xảy ra bình thường đối với người hút thuốc.

Đối với những phụ nữ hút thuốc còn bị rối loạn trong chức năng vòi trứng. Sự gia tăng mức độ hormone dẫn tới thay đổi hoạt động bình thường của trứng qua vòi trứng. Ở một số trường hợp, sự thay đổi mức hormone có thể làm tăng quá trình phôi thai vào trong tử cung. Vì thời gian rất quan trọng để tạo môi trường tốt để giữ được phôi bên trong tử cung, nếu phôi sớm vào tử cung có thể dẫn tới hỏng vì chưa bám chặt và dễ dẫn tới sẩy thai tự phát.

Một số người hút thuốc mức hormone có thể làm giảm hoạt động của trứng qua vòi trứng. Điều này có thể dẫn tới mang thai dị dạng. Nguy cơ mang thai dị dạng ở người hút thuốc cao hơn 2,2 tới 4 lần người không hút thuốc.

Đặc biệt, đối với nữ giới, hút thuốc hay hút thuốc thụ động cũng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh phụ khoa như: rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng ống Fallop, ung thư tử cung, ung thư vú…Nguy hiểm hơn, thuốc lá còn gây ảnh hưởng xấu tới khả năng mang thai, khiến thai nhi bị dị dạng, thậm chí còn gây vô sinh.

Để hưởng niềm vui vẹn tròn được làm cha, làm mẹ và sinh ra những em bé khỏe mạnh thì mỗi người, đặc biệt là nam giới, cần phải từ bỏ thuốc lá. Phụ nữ, nhất là phụ nữ đang mang thai, cần tránh xa những nơi có hút thuốc để tránh nhiễm bệnh từ khói thuốc lá thụ động.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 6
  • 8
  • 3
lên đầu trang